Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 10, khoá VIII

19:27 23/12/2023     663

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 23/12, tại tỉnh Tuyên Quang, đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ X, khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

 


Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đồng chia Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang; cùng đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang, các đồng chí Phó Chủ tịch, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch và Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, Hội nghị lần này bàn và cho ý kiến vào rất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023; chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2024. 

 


Hội nghị cùng cho ý kiến vào dự thảo báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029; dự thảo Đề án nhân sự Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa IX và dự thảo Đề án đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, với 02 chủ đề công tác năm 2024 được đề xuất là “Thanh niên tình nguyện” hoặc “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, các Uỷ viên Uỷ ban cần bàn thảo, cho ý kiến để Hội nghị bỏ phiếu quyết định, đồng thời cần xác định các nhiệm vụ, địa bàn, công việc trọng tâm của năm 2024.

Về dự thảo báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các đại biểu cần tập trung bàn về chủ đề báo cáo và các chỉ tiêu, hoạt động, phong trào nào sẽ được triển khai trong nhiệm kỳ mới. “Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trải qua 2 nhiệm kỳ đã khẳng định được kết quả và tạo sự lan toả trong thanh niên, xã hội, vì thế chúng ta cần bàn thảo và đánh giá kỹ xem có tiếp tục triển khai trong nhiệm kỳ mới hay cần xác lập phong trào mới, để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tặng hoa chúc mừng các anh, chị được kiện toàn tham gia Ủy ban T.Ư Hội khoá VIII


Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII nên có ý nghĩa rất quan trọng, cũng là năm bản lề cho việc tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Hội chính vì vậy các đại biểu cần dành thời gian, tâm huyết bàn thảo các nội dung liên quan để hội nghị đạt kết quả tốt.

Chủ đề năm 2024 của Đoàn xác định là "Năm thanh niên tình nguyện"

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy đánh giá cao các kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên đạt được trong năm 2023 với chủ đề năm "Thanh niên tiên phong chuyển đổi số". Nhiều điểm mới, sáng tạo, có những hoạt động, phong trào để lại dấu ấn và được đánh giá tích cực trong xã hội.

 


Trong đó, nổi bật là chuỗi hoạt động Ngày hội thanh niên công nhân - lan tỏa năng lượng tích cực, được T.Ư Đoàn đánh giá là một trong những sự kiện tiêu biểu năm 2023; chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" để xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng dành tặng dân tộc thiểu số ít người; lễ kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam; thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế; tuyên dương Thanh niên sống đẹp, chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt…

Đối với các nhiệm vụ của năm 2024, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, cần phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Các chủ trương, định hướng lớn của Đoàn cần được góp ý, cụ thể hóa trong các sinh hoạt, hoạt động của Hội.

Đồng chí Bùi Quang Huy lưu ý, trong năm 2022 là năm để về đích các chỉ tiêu của phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi", cần có sự đổi mới, sáng tạo để khi tổng kết nhiệm kỳ, phong trào mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và hoạt động Đoàn, Hội.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam là tập hợp thanh niên và tổ chức thanh niên với phương châm "Đoàn mạnh, Hội rộng". Do đó, yếu tố tập hợp thanh niên và tập hợp các tổ chức thanh niên là 2 nhiệm vụ rất quan trọng, các tỉnh, thành quan tâm công việc này.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, chủ đề năm 2024 của Đoàn xác định là "Năm thanh niên tình nguyện", nhưng chuyển đổi số vẫn cần tiếp tục tập trung vào làm những việc còn dang dở. Trong tình nguyện phải ứng dụng chuyển đổi số để công tác nhanh, hiệu quả.

"Trong hoạt động tình nguyện hoàn toàn có thể ứng dụng chuyển đổi số được. Tôi rất mong năm 2024 là năm thanh niên tình nguyện nhưng cần quan tâm chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện", đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Đồng thời, đồng chí Bùi Quang Huy lưu ý, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2024. Đại hội cần được tổ chức sáng tạo, vui tươi, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích; tiết kiệm, trang trọng đúng chủ trương, kế hoạch đưa ra

 


Tại Hội nghị, các ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 cần hướng đến là tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam; phát động phong trào thi đua sôi nổi gắn với thực hiện chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” của Đoàn…

 


Hội nghị đã đồng ý để 8 đồng chí thôi không tham gia Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam do đã chuyển công tác và kiện toàn 12 anh, chị tham gia Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 và 2 đồng chí tham gia Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khoá VIII; 01 Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân trao cờ thi đua các đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2023


Dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng cờ “đơn vị dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023” cho 25 đơn vị; tặng danh hiệu “đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023” cho 65 đơn vị; tặng danh hiệu “đơn vị tiên tiến trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023” cho 06 đơn vị.

 

Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân Ban Dân vận Trung ương Vy Tư Liệu và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương tặng cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc

 

 

Bảo Anh