Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ Hội LHTN Việt Nam lần thứ chín, khóa VII.

00:10 19/12/2018     1337

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ chín - khóa VII.

Anh Lê Quốc Phong, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam phát biểu Hội nghị Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam lần thứ chín, khóa VII.

 

Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong đã dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các anh chị là Phó Chủ tịch, các anh, chị là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Lê Quốc Phong, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam cho biết, hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là thời điểm chuẩn bị bước vào năm cuối của nhiệm kỳ của Hội. "Các đại biểu tập trung trí tuệ nghiên cứu tài liệu và tham gia đóng góp sâu vào việc chuẩn bị cho Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII; Dự thảo báo báo công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018; Dự thảo chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019", anh Lê Quốc Phong đề nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận dự thảo báo cáo Công tác Hội và phong trào thanh niên 2018; dự thảo chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019, trong đó có việc lựa chọn phương án chủ đề công tác năm. Theo dự thảo có 3 phương án gồm: "Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Thanh niên tình nguyện" và "Xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh".

Liên quan tới các chỉ tiêu, đối với năm 2018, tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, anh Trần Trọng Đại, Uỷ viên Đoàn chủ tịch Uỷ ban TƯ Hội LHTN Việt Nam băn khoăn kết quả một số vượt chỉ tiêu đề ra như hỗ trợ cho 50 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, kết quả hỗ trợ cho 7.141 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên. Anh Đại cho rằng cần phải xem xét, đánh giá, kiểm tra lại các cấp bộ Hội ở cơ sở đã hỗ trợ thực sự hay không? Nếu hỗ trợ được, chỉ tiêu này đạt được là rất tốt. Bên cạnh đó, anh Đại cũng đề nghị rà soát lại trong báo cáo chưa thấy đánh giá tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên năm nay.  

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái cho rằng, năm 2018, là năm Tuổi trẻ sáng tạo, nhưng trong toàn bộ báo cáo mới chỉ liệt kê con số, chưa thực sự đánh giá sâu về kết quả mà tuổi trẻ sáng tạo ở chỗ nào? sáng tạo ở cái gì? mà mới chỉ liệt kê đã có được bao nhiêu ý tưởng, bao nhiêu giải pháp màtrong đó chưa đánh giá sâu vào nội dung này. Chị Tâm đề nghị báo cáo cần đánh giá sâu hơn nữa .

Góp ý vào phần đánh giá chung, chị Tâm cho rằng, công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018 còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng trong hội viên, thanh niên ở nhiều nơi còn chưa kịp thời... Chị Tâm đề nghị phải đánh giá, phải chỉ rõ ra nhiều nơi là nơi nào? không nên đánh giá chung chung.

 

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

Hoàn toàn nhất trí đối với chương trình công tác của Hội năm 2019 đã đưa ra chủ đề công tác năm gồm 3 phương án. Chị Đoàn Thị Thanh Tâm cho rằng, phương án nào cũng hợp lý, tuy nhiên, chúng ta cũng vừa đánh giá cấp bộ Hội cơ sở của chúng ta còn rất yếu, do đó chúng ta phải đề ra chương trình công tác mới để thực hiện làm sao để làm tốt hơn trong năm 2019. Chị Tâm đề xuất chọn phương án 3 là "Xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh".

Đối với các chỉ tiêu trong năm 2019 cũng như đề một số chỉ tiêu nhiệm kỳ tới. Chị Tâm  kiến nghị, đến thời điểm hiện tại phải có bảng so sánh một số chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2014-2019 để nắm sơ lược được một số chỉ tiêu đã đạt được, chưa đạt được để cuối 2019 phải đẩy mạnh chỉ tiêu đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng dự thảo báo cáo dài, nội dung còn dàn trải, cách viết có chỗ mang tính liệt kê, chưa phù hợp nên xem xét lại. Đối với chủ đề công tác năm 2019, đa số các ý kiến lựa chọn phương án 2 với chủ đề công tác “Thanh niên tình nguyện” và phương án 3 với chủ đề công tác “Xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh”; đồng thời có ý kiến đề nghị cần nêu cụ thể chỉ tiêu hỗ trợ  thanh niên khởi nghiệp là hỗ trợ về tư vấn, pháp lý, dự án và ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong Phong cho biết, thống nhất với các ý kiến thảo luận của đại biểu chọn hai phương án về chủ đề công tác năm 2019 là "Thanh niên tình nguyện" và "Xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh", để trình Hội nghị Ủy ban TƯ Hội LHTN Việt Nam lần thứ mười (mở rộng) - khoá VII, nhiệm kỳ 2014-2019.

"Dù chọn chủ đề nào thì đây là hai mảng công việc quan trọng phải làm trong năm 2019, Hội phải làm tốt công tác tình nguyện thì chủ đề năm "Thanh niên tình nguyện" của Đoàn mới thành công. Công tác xây dựng Hội và chất lượng cán bộ là quan trọng vì đây là năm tổ chức Đại hội Hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024”, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, anh Lê Quốc Phong cũng đã có ý kiến thống nhất chỉ tiêu công tác Hội và phong trào thanh niên 2019 và cần lựa chọn những chỉ tiêu còn giá trị thúc đẩy phát huy thanh niên để tiếp tục triển khai thực hiện và nghiên cứu xây dựng những nhóm chỉ tiêu mới.

* Ngày 21/12, sẽ diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ mười (mở rộng) - khóa VII.

 

Bảo Anh