Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6

22:20 29/06/2022     1194

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 29/6, tại Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6, khóa VIII.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và đồng chi Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng các đồng chí là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thường trực Trung ương Hội.

 

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Báo cáo sơ kết công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và dự thảo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Cho ý kiến vào dự thảo báo cáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.HCM cho rằng thời gian qua nhất là trong đợt dịch Covid-19, tổ chức Hội đã phát huy rất tốt vai trò tập hợp đoàn kết thanh niên. Vì vậy, Hội đã có uy tín lớn và trong thời gian tới cần mở rộng phong trào đoàn kết và khả năng hiệu triệu thanh niên. “Đây là cơ hội lớn trong tập hợp thanh niên. Chính vì vậy Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thể hướng dẫn cơ sở Hội tập hợp lực lượng, bởi nếu chậm hơn sẽ bị các tổ chức khác thu hút thanh niên”, đồng chí Ngô Minh Hải đề nghị.

 

Đồng chí Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.HCM phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Đề xuất các giải pháp sắp tới, Chủ tịch Hội Tp. HCM cho rằng tổ chức Hội cần dành sự quan tâm đối với thiếu nhi khuyết tật; cần là ngọn cờ đầu trong việc tổ chức cho các em ở tỉnh thành phố biểu diễn, giao lưu, để hỗ trợ về đời sống tinh thần cho các em.

Cũng quan tâm đến đời sống của thanh thiếu nhi, đồng chíTrần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Hiện sau một thời gian trẻ em được sử dụng máy tính, điện thoại để học trực tuyến đã để lại hệ lụy rất lớn, đó là lạm dụng máy tính điện thoại để chơi. Từ đó không hình thành được thói quen lành mạnh, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ em. Vì vậy Hội cần quan tâm tuyên truyền về vấn đề này”, chị Quỳnh nói

Đồng thời đồng chí Quỳnh cũng cho biết hiện chưa có nhiều mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên chậm tiến. “Sau khi hoàn lương, thì Hội chưa “kề vai sát cánh” hỗ trợ như các đối tượng khác và chưa có nhiều nguồn lực hỗ trợ. Thời gian qua tỉ lệ tái phạm rất lớn. Vì vậy Hội cần có nhiều hơn mô hình chăm lo cho đối tượng chậm tiến”, chị Quỳnh đề xuất.

Đồng quan điểm với hai đại biểu Ngô Minh Hải và Trần Thị Trúc Quỳnh, đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang cũng cho biết hiện tâm lý của thanh thiếu niên bị ảnh hưởng lớn sau đại dịch Covid-19, Hội cần quan tâm có nghiên cứu đánh giá thêm. Đặc biệt đời sống của thanh niên khu công nghiệp đang là vấn đề xã hội, Hội cần có mô hình quan tâm đến đối tượng này.

 

 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, Hội cần quan tâm hơn nữa trong công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên. Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết hiện vấn đề ly hôn giới trẻ rất lớn chiếm trên 50 % các vụ tòa đang xử lý. Đồng chíị Nguyệt đề xuất, tổ chức Hội cần có giải pháp cụ thể giáo dục tiền hôn nhân và giới tính cho thanh niên. Cần có chương trình phát triển thanh niên giai đoạn mới.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, trong bối cảnh tình hình có nhiều vấn đề mới như dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số… việc tập hợp đoàn kết thanh niên có nhiều câu chuyện đặt ra. Đặc biệt, Đại hội 13 của Đảng đặt ra những yêu cầu mới đối với thanh niên.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động đã tạo tiền đề cho hoạt động, cổ vũ tinh thần yêu nước, giáo dục cho thanh niên trong thời gian qua. Đề làm tốt hơn nữa, anh Lương cho rằng, tiếp tục tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực, gắn chặt hơn nữa với thanh niên, đáp ứng nhu cầu của thanh niên từ đó góp phần khích lệ thanh niên cao hơn nữa, khơi dậy khát vọng thanh niên xây dựng quê hương đất nước. “Các hoạt động của Hội phải tránh trùng lắp với các hoạt động của Đoàn; mặt trận Hội phải rộng hơn, nhanh hơn, hấp dẫn hơn, tiệm cận gần gũi hơn để có sức hút tốt hơn với thanh niên”, đồng chí Lương nhấn mạnh.

Hội nghị đã cho ý kiến về công tác nhân sự và thống nhất giới thiệu vào Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam gồm 12 đồng chí; 6 đồng chí tham gia Đoàn Chủ tịch Ủy ban; 1 nhân sự tham gia Ủy ban kiểm tra.

Ngày mai, 30/6/2022 sẽ diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ 7, khóa VIII./.

 

Bảo Anh