Hội LHTN Việt Nam là người bạn thân thiết gần gũi, tin cậy và đồng hành cùng thanh niên Thủ đô

20:47 27/10/2014     1859

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 25 và 26/10, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2019 với sự góp mặt của 500 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 2,7 triệu thanh niên Thủ đô đã về dự Đại hội.
Đại hội là sự kiện quan trọng, là ngày hội lớn để tuổi trẻ Thủ đô gửi gắm niềm tin, cùng những kỳ vọng của tuổi trẻ đến Đại hội.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Trần Thị Bích Thủy – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Thị Doãn Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng,  Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội; cùng đại diện các sở, ngành, Thành phố; các tỉnh, thành Hội LHTN Việt Nam và đặc biệt có 30 cán bộ Đoàn Thanh niên nhân dân Cách mạng Lào đang học tập tại Hà Nội cũng đã đến chia vui với Đại hội. 

a
Văn nghệ chào mừng của tuổi trẻ Thủ đô

d
Toàn cảnh Đại hội

Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào TN khóa V, nhiệm kỳ 2009 – 2014; xác định mục tiêu phương hướng và các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2014 – 2019. Đặc biệt, tại Đại hội sẽ hiệp thương chọn cử đại biểu ưu tú tham gia Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2014 – 2019, chọn cử chức danh Chủ tịch Hội tại Đại hội và chọn cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Trong những năm qua, phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, thanh niên Thành phố, công tác Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã ngày càng phát triển và có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm lo quyền lợi chính đáng cho hội viên, tăng cường khối đoàn kết trong các tầng lớp thanh niên. 

Thông qua 04 cuộc vận động, 02 chương trình của Hội trong 5 năm qua, các cấp Hội toàn thành phố đã giúp đỡ trên 2.000 thanh niên cai nghiện, cảm hóa giáo dục được 1.743 đối tượng thanh niên chậm tiến;  tuyên dương 7.500 gương “Thanh niên sống đẹp” và các gương điển hình “Người tốt - Việc tốt” trong cuộc sống hàng ngày; tôn vinh, biểu dương trên 800 tập thể, và tuyên dương gần 2000 cá nhân điển hình trong hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện; tặng 1.000 chăn ấm, nhắn tin ủng hộ chương trình “Nhà bán trú cho em”; tổ chức 814 buổi khám bệnh, phát thuốc cho 176.439 người, 5.770 gia đình khó khăn với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. 

Trong nhiệm kỳ 2009 - 2014, đã có 2.885 đội hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được thành lập, giúp đỡ 43.395 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng và duy trì hiệu quả 10 điểm hiến máu cố định an toàn và đã tiếp nhận được 614.835 đơn vị máu. Toàn Hội đã tổ chức được 41.834 buổi vệ sinh môi trường với sự tham gia của 1.857.328 hội viên, thanh niên; hỗ trợ giúp gần 30.000 thanh niên được hỗ trợ vay vốn, tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho 21.524 thanh niên; 572 buổi tư vấn nghề nghiệp cho 324.517 lượt thanh niên và giới thiệu việc làm cho 40.528 thanh niên; ….

Kết quả, đã có 317.219 hội viên mới được kết nạp; giới thiệu cho Đoàn 272.381 hội viên, thanh niên ưu tú để Đoàn xem xét kết nạp; thành lập mới 7 Hội, CLB mới trực thuộc Hội LHTN Thành phố … đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội ngày càng phát triển. 

t
Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ

r
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao tặng cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội cho Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2009 – 2014 đã đánh dấu một bước phát triển mới trong công tác Hội và phong trào thanh niên Thành phố; công tác Hội và phong trào thanh niên Thành phố đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của phong trào thanh niên cả nước, liên tục được Trung ương Hội LHTN Việt Nam đánh giá là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước, đặc biệt trong nhiệm kỳ Hội LHTN Thành phố vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã xác định khẩu hiệu hành động trong nhiệm kỳ là: “Thanh niên Hà Nội bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, tình nguyện vì Thủ đô và đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại” và đề ra một số chỉ tiêu cơ bản trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, như: kết nạp được 200.000 hội viên mới; mỗi năm phấn đấu giới thiệu ít nhất 45.000 hội viên ưu tú để kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thu hút, tập hợp từ 35% - 40% thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực  nhà nước vào tổ chức Hội và tham gia các hoạt động của Hội. Phấn đấu hàng năm có từ 100.000 đến 150.000 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 30.000 người. Hàng năm phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động tu sửa và xây mới 30 nhà Nhân ái, Nhà bán trú cho em, sân chơi cho thiếu nhi; quyên góp 2.000 chăn ấm; 5.000 suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... 

Trong nhiệm kỳ qua, Thanh niên Thủ đô đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích tình nguyện, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường rèn luyện bổ ích cho thanh niên, trở thành ngọn cờ đầu trong công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, với vị trí là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội, là trái tim của cả nước, phong trào của thanh niên Hà Nội vừa phải đáp ứng những nhu cầu của tuổi trẻ Thủ đô, vừa phải có trách nhiệm đóng góp tích cực cho phong trào thanh niên cả nước”.

e
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Đại hội

“5 năm qua, Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội đã có những đóng góp xuất sắc trong sự phát triển của phong trào thanh niên cả nước, thể hiện rõ vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong thanh niên và trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp sức trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội” - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội cần có giải pháp để khắc phục các thực trạng: sự phân vai giữa tổ chức Đoàn và Hội, giữa cán bộ Đoàn và cán bộ Hội trong triển khai các hoạt động, tổ chức phong trào. Đối tượng và phương thức tác động của Đoàn và Hội còn nhiều chồng chéo. Việc chăm lo và phát huy các đối tượng thanh niên chưa thực sự hài hòa. Đồng thời, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cũng mong muốn nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đổi mới phương thức hoạt động để theo kịp so với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của thanh niên. Tăng cường hơn nữa công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên đối với thanh niên lao động tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên đặc thù, đặc biệt là thanh niên lao động tự do. 
“Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội phải là người bạn thân thiết gần gũi, tin cậy và đồng hành cùng thanh niên Thủ đô” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

e
Đ/c Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng bức trướng của Thành ủy Hà Nội cho Hội LHTN Thành phố Hà Nội

Phát biểu với Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND Thành Phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã biểu dương, khen ngợi, chúc mừng những thành tích và tinh thần nỗ lực phấn đấu của Thanh niên Thủ đô, của Hội LHTN Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ qua. “Thành tích và sự cống hiến của thanh niên Thủ đô là rất to lớn và đáng tự hào” - đồng chí Nguyễn Thế Thảo nói.

Đồng chí Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: “Tuổi trẻ ngày nay tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh, thích ứng nhanh với tình hình và nhiệm vụ mới. Với ý chí vươn lên chủ động lập thân, lạp nghiệp, thanh niên Thủ đô đã và đang có mặt ở những nơi khó, việc mới, những lĩnh vực có nhiều thử thách, hăng hái đi vào thực tế cuộc sống để rèn luyện và trường thành. Qua đó, xuất hiện lớp thanh niên tiên tiến với nhiều tài năng trẻ trong công cuộc đổi mới, góp phần làm rạng danh Thủ đô và đất nước.

Theo đồng chí Nguyễn Thế Thảo, ý nghĩa quyết định công tác Hội đó là nhân tố con người, là vai trò của cán bộ làm công tác Hội. Đồng chí mong rằng, từ phong trào của Đoàn, Hội, phải phát hiện và bồi dưỡng được những nhân tố mới, những thanh niên có lý tưởng, có nhiệt huyết cống hiến, có khả năng biến ước mơ, hoàn bão thành hiện thực ..., đặc biệt phải là những cán bộ nhiệt tình, dám hy sinh và khát khao cống hiện cho tuổi tẻ, cho công tác Hội.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã hiệp thương cử 69 anh, chị tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Thành phố; cử 23 anh, thị tham gia Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Thành phố; giới thiệu cử 5 ủy viên Ban Kiểm tra; cử đoàn đại biểu gồm: 26 anh, chị đi dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 -2019 (02 đại biểu đương nhiên). Anh Nguyễn Ngọc Việt được cử giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố khóa VI, nhiệm kỳ 2014 – 2019 và cử mới 4 Phó Chủ tịch Hội LHTN. 

f
Các đ/c Lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ủy ban Hội khóa VI ra mắt tại Đại hội.

Dịp này, Thủ tướng Chỉnh Phủ đã trao tặng Bằng khen cho Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội vì đã có thành tích trong xây dựng chủ nghĩa xã hội (2009 - 2013); Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2009 - 2014 cho Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Thành ủy đã trao tặng bức trướng cho Đại hội mang dòng chữ: “Thanh niên Hà Nội bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, tình nguyện vì Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.