Hội LHTN Việt Nam cần tăng tính hấp dẫn để tập hợp thanh niên

06:11 19/12/2018     7136

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban TƯ Hội LHTN Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

 

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo: Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018; Chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019; Báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội khóa VII tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Đề án đại biểu Đại hội toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019  2024; Đề án nhân sự Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Xây dựng Hội vững mạnh

Theo đó, chủ đề công tác năm 2019 được đưa ra với 2 phương án gồm: "Thanh niên tình nguyện" và "Xây dựng Hội vững mạnh". Đa số các đại biểu có ý kiến chọn chủ đề công tác năm 2019 là “Xây dựng Hội vững mạnh”, nhưng có nhiều ý kiến băn khoăn với những chỉ tiêu năm 2019 và cho rằng khó thực hiện như: mỗi hội viên có ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm; mỗi tổ chức Hội LHTN Việt Nam cấp huyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên … . Một số đại biểu đặt vấn đề Hội cần quan tâm, đưa ra giải pháp hỗ trợ những thanh niên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Cho ý kiến vào nội dung này, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hải DươngNguyễn Hồng Sáng cho rằng, việc đưa ra chỉ tiêu mỗi Hội LHTN Việt Nam cấp huyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên là “bó hẹp” lại hoạt động vì việc tạo môi trường sáng tạo là phải duy trì thường xuyên. Anh Sáng đề xuất, nên đưa ra chỉ tiêu này là: mỗi đơn vị tổ chức tuyên dương những gương điển hình, mô hình hay, sáng tạo trong hoạt động khởi nghiệp.

 

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hải Dương,Nguyễn Hồng Sáng đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

Anh Sáng cũng cho biết, hiện nay, việc duy trì hỗ trợ hoạt động của tổ chức Hội trong doanh nghiệp là khá khó khăn, vì doanh nghiệp phải xem tổ chức Hội có mang lại cho doanh nghiệp là cái gì...Vì vậy, một số chỉ tiêu cơ bản trong phát triển các tổ chức cơ sở Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước cần căn cứ vào lực lượng nòng cốt cán bộ Hội tại địa phương để có hướng phát triển.

Cùng quan điểm với anh Sáng, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Châu cho biết, thực tế có hội viên thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện, nhưng có hội viên không tham gia hoạt động nào và nếu cuối năm đánh giá thì rất khó vì không có cơ sở để thống kê.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Lê Văn Châu

 

Một số đại biểu cũng chia sẻ ý kiến, đề xuất trong việc phát triển các tổ chức Hội, CLB, tổ, đội nhóm. Nói về nội dung này, anh Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang cho biết, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang đã và đang hợp pháp hóa các tổ chức CLB, tổ, đội nhóm hoạt động dưới cờ của tổ chức Hội; đồng thời cử cán bộ Đoàn, Hội tham gia làm lực lượng nòng cốt và tổ chức các hoạt động.

Anh Thống cho biết thêm, trong công tác tập hợp thanh niên công nhân, nông thôn tỉnh Bắc Giang tiếp cận hai hướng chính, gồm tiếp cận với doanh nghiệp thông qua thư ngỏ giới thiệu về tổ chức Hội, những hoạt động có thể mang lại cho thanh niên công nhân, cũng như chính doanh nghiệp. Tìm những nhân tố nòng cốt trong chính doanh nghiệp, thích hoạt động phong trào để đào tạo, bồi dưỡng cho việc thu hút tập hợp thanh niên. Bên cạnh đó, thành lập CLB các khu nhà trọ và tỉnh Bắc Giang hiện đã thành lập trong toàn tỉnh CLB ly nông bất ly thương từ năm 2015.

Thực trạng hiện nay ở nhiều tỉnh, thanh niên nông thôn đi làm ăn xa, xuống các khu công nghiệp để làm công nhân... chính vì vậy việc thống kê, tập hợp đoàn kết thanh niên gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cao Bằng Triệu Văn Thực, đề xuất, trong thời gian tới Trung ương Hội cần định hướng thêm cho cơ sở trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên; phối hợp với các tổ chức Công đoàn ở những khu công nghiệp để có những hoạt động cụ thể chăm lo quyền lợi hợp pháp của thanh niên, tổ chức các hoạt động để thu hút thanh niên tham gia...

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, có những thanh niên không theo kịp, Hội cần quan tâm, đưa ra giải pháp để hỗ trợ họ. Anh Diên Hồng Tú, Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ cho rằng, trước thách thức của cuộc Cách mạng 4.0, về cơ cấu, mô hình tổ chức Hội cần phải đổi mới. "Đối với lực lượng trí thức, Hội đã tập hợp rất tốt rồi nhưng làm thế nào khai thác, sử dụng kiến thức của anh em, thì mới phát huy được hiệu quả", anh Tú nói.

Thúc đẩy phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục phát triển

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến thống nhất tiếp tục triển khai phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và có thêm nhiều đề xuất bổ sung các chương trình, hoạt động để phù hợp với tình hình mới của đất nước và nhu cầu của thanh niên. Anh Lê Văn Ri, Phó Chủ tịch Hội đồng huấn luyện Trung ương đề xuất thêm chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, nâng cao thể chất, kỹ năng xã hội.

 

 

Anh Trần Trọng Tuyên, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an cho rằng, thanh niên ngoài nhu cầu thiết thân chính đáng về học tập, lập thân lập nghiệp và có môi trường rèn luyện. Do đó, tổ chức Hội phải đánh giá đúng và trúng nhu cầu thì mới thu hút được thanh niên tham gia. "Khi thiết kế phong trào, Hội cần trả lời được những câu hỏi về Nhu cầu của thanh niên hiện nay là gì? Những chương trình, hoạt động của Hội đã đánh đúng tâm lý của thanh niên chưa?...", anh Tuyên nói.

 

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Chia sẻ về hoạt động của Cần Thơ trong triển khai phong trào, anh Huỳnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Cần Thơ cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Cần Thơ đã chỉ đạo cơ sở triển khai có hiệu quả và lan tỏa tới cộng đồng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Với việc triển khai này, Hội LHTN Việt Nam thành phố đã tổ chức tuyên truyền về hoạt động, tập huấn, tổ chức các hoạt động gắn với nhu cầu thiết thân của thanh niên.

Anh Nguyên đề xuất, Trung ương cần thiết kế một bộ công cụ tuyên truyền mang màu cờ sắc áo của phong trào, để tỉnh làm cơ sở trong triển khai.... Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là truyền thông qua các mạng xã hội.

Đồng tình với các ý kiến, anh Phạm Hồng Sơn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cho rằng, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là giáo dục, phát huy tính sáng tạo thanh niên. Anh Sơn cũng chỉ ra những nội hàm trong phong trào đó là: Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích; thanh niên việt nam sáng tạo, lập thân, lập nghiệp và làm giàu; thanh niên việt nam xung kích vì tổ quốc, vì cộng đồng...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết, năm 2018 với chủ đề “Năm thanh niên sáng tạo”, công tác Hội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhiều chỉ tiêu của nhiệm kỳ đạt và vượt mức đề ra. Thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã thể hiện được vai trò đồng hành với thanh niên trong các hoạt động của tổ chức Hội được nâng cao.

 

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu kết luận tại Hội nghị

 

Tuy nhiên vẫn còn có những việc hạn chế cần lưu ý như: việc tạo môi trường cho thanh niên sáng tạo có lúc lúng túng trong triển khai; tiềm năng sáng tạo của thanh niên chưa được phát huy đều khắp; một số cơ sở chưa tạo môi trường hoặc tìm cách làm mới cho thanh niên phát huy sáng tạo. Vì vậy, anh Phong đề nghị năm 2019, cần giữ chỉ tiêu: mỗi Hội LHTN Việt Nam cấp huyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động tạo môi trường cho thanh niên sáng tạo hoặc một hoạt động tuyên dương các gương thanh niên điển hình”.

Năm 2019 đã chọn chủ đề năm là “Xây dựng Hội vững mạnh” thì Hội cần phải quan tâm củng cố và có giải pháp khắc phục để các tổ chức Hội còn yếu kém, hoặc khó khăn trong hoạt động phát triển.

Anh Phong nhấn mạnh: “Mô hình, loại hình tập hợp thanh niên phải chú ý trong bối cảnh mới, thì mới mang lại giá trị. Hội cần chủ động sắp xếp mô hình tổ chức để phù hợp với địa phương, với mục tiêu cuối cùng là tập hợp được thanh niên. Đồng thời, anh Lê Quốc Phong yêu cầu năm 2019, tổ chức Hội phải nắm được hội viên, nắm chắc lực lượng để hỗ trợ, đồng hành giúp hội viên, thanh niên. “Nhu cầu thanh niên ngày càng đa dạng, lựa chọn nội dung hoạt động phải dày công tính toán, cách làm phải mới hơn, điều chỉnh phương thức mới hơn, mới tăng tính hấp dẫn để tập hợp thanh niên”, anh Phong nhấn mạnh.

Trong công tác chuẩn bị, triển khai Đại hội Hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, anh Lê Quốc Phong đề nghị, các cấp bộ Hội cần chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt văn kiện Đại hội. Ngoài ra, cần khảo sát đánh giá về tình hình thanh niên, để có cái nhìn khoa học, từ đó đưa ra được giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thanh niên.  “Chúng ta làm sao để Đại hội Hội thực sự là Ngày hội lớn của thanh niên từ không khí, cảm xúc của thanh niên, thể hiện sự trẻ trung, hiện đại... thì việc tổ chức các hoạt động trước, trong và sau Đại hội cần sự đầu tư... cách thể hiện văn kiện phải gần gũi với thanh niên để khi thanh niên đọc sẽ thấy được bóng dáng của mình ở trong đó”, anh Phong nói.

 

Cũng tại Hội nghị đã thống nhất cho rút tên 05 anh, chị khỏi Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII do chuyển công tác và kiện toàn 01 nhân sự vào Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Để ghi những đóng góp của các đơn vị trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng cờ thi đua dẫn đầu, Bằng khen xuất sắc và tiên tiến cho các đơn vị.

 

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao cờ thi đua dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018 cho các đơn vị.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018.

Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018.

 

 

 

 

Bảo Anh