Hội LHTN tỉnh Bắc Giang - một nhiệm kỳ nhìn lại

14:16 09/10/2014     1391

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhiệm kỳ qua, cùng với thanh niên cả nước, thanh niên Bắc Giang đã tích cực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam khóa VII.
Qua đó, đã tập hợp đông đảo hội viên, thanh niên thực hiện 03 cuộc vận động và 02 chương trình của Hội, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm giàu thêm thành tích của thanh niên Bắc Giang.

Đa dạng hình thức tập hợp thanh niên


Có thể thấy, điểm nổi bật của công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua đó là mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp tục được mở rộng, phương thức tập hợp thanh niên tiếp tục được đổi mới; qua đó, đã tập hợp đông đảo đối tượng, thành phần thanh niên vào tổ chức. Hội đã chủ trương định hướng, lựa chọn thanh niên tiêu biểu, thanh niên có mô hình kinh tế tại địa phương tham gia lãnh đạo chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, qua đó, góp phần ổn định đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Hội LHTN tỉnh đã mời các chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm huấn luyện, trang bị kỹ năng cho cán bộ. Công tác phát triển, mở rộng các tổ chức thành viên tập thể của Hội LHTN tỉnh thường xuyên được quan tâm. Cuối nhiệm kỳ, Hội LHTN tỉnh đã có 4 hội thành viên tập thể gồm: Hội Sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang, Hội sinh viên trường Đại học Nông Lâm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh; phát triển thêm 03 Câu lạc bộ trực thuộc gồm Câu lạc bộ BG Dance, Câu lạc bộ Tình nguyện Bắc Giang online, Câu lạc bộ Tóc Bắc Giang. Đáng chú ý, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập được Hội Thầy thuốc trẻ và chỉ sau 01 năm, Hội đã phát triển được 13 Câu lạc bộ ở 03 bệnh viện tuyến tỉnh và cấp huyện. Việc tập hợp thanh niên qua internet cũng là nét mới, tạo không gian mở cho việc tập hợp thanh niên. Thông qua các trang mạng xã hội, thanh niên kết nối, chia sẻ và tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua các cấp bộ Hội đã tiếp cận, xây dựng góc thân thiện với 13 câu lạc bộ nhà trọ vệ tinh và hơn 300 câu lạc bộ thanh niên nòng cốt, qua đó, đã tổ chức được nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân.
Tặng quà tại Chương trình Mùa đông ấm 2013
Tặng quà tại Chương trình Mùa đông ấm 2013

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” đã được triển khai hiệu quả gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn minh, nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật trong thanh niên. Qua đó, cuộc vận động, trên 1.000 ngàn tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến, hành động, nghĩa cử đẹp của hội viên, thanh niên được biểu dương, tuyên dương, khen thưởng. Hội đã sử dụng tiện ích của công nghệ thông tin, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông của địa phương, của Đoàn, Hội để nhân rộng các tập thể và cá nhân thanh niên tiêu biểu, qua đó đã có sức lan tỏa trong đời sống của thanh niên. Các cấp bộ Hội đã chú trọng đến các đối tượng thanh niên yếu thế. Đã xây dựng chương trình phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, “Đồng hành hướng thiện”, giao lưu với thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật cao, đồng hành, giúp đỡ để họ chủ động tạo dựng cuộc sống và vươn lên.

 Các cấp bộ Hội đã phát huy tinh thần xung phong, tình nguyện của hội viên, thanh niên tham gia đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Phát động và tổ chức trong toàn tỉnh chương trình “Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện”, tạo nên nét mới riêng của phong trào thanh niên tình nguyện Bắc Giang nhiệm kỳ qua. Qua đó, đã thu hút được sự tham gia của các tình nguyện viên quốc tế, các tình nguyện viên được tập hợp qua các câu lạc bộ, diễn đàn thanh niên trên Internet, tình nguyện viên của các đoàn thể khác. Nội dung hoạt động tình nguyện ngày càng thiết thực, hiệu quả; tập trung vào việc đảm bảo an sinh xã hội, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin, sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà ở, tặng nhà nhân ái cho hộ nghèo, cải cách hành chính, khắc phục hậu quả thiên tai. Tiêu biểu là các hoạt động: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, giúp đỡ, tặng quà tết, chăn ấm, áo ấm cho thanh thiếu nhi và nhân dân nghèo, hộ gia đình chính sách, nhận đỡ đầu, tặng phương tiện đến trường, đồ dùng học tập cho một số thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. 
Tư vấn, chăm sóc tóc miễn phí cho TNCN
Tư vấn, chăm sóc tóc miễn phí cho TNCN

Hội viên, thanh niên đã tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, qua đó, giúp thanh niên thi đua học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Các cấp bộ Hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên và các ngành tiếp tục triển khai và hướng dẫn các hộ gia đình thanh niên khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập huấn khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp cho hội viên, thanh niên. Hội và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều sân chơi bổ ích giúp hội viên, thanh niên nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, nghiên cứu khoa học như: Cuộc thi Tay nghề thanh niên công nhân, Thanh niên Bắc Giang với làng nghề truyền thống; Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Rung chuông vàng, Tài trí học đường...

Hưởng ứng chương trình “Khi Tổ quốc cần”, Hội LHTN các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã vận động hội viên thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ, tham gia các đội xung kích an ninh, đảm nhận việc khó, án khó trong các vụ án hình sự, may cờ Tổ quốc, xây dựng tập san, tham gia các chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, tham gia chương trình “Tháng Ba biên giới” tặng quà cho thanh thiếu nhi, cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên; huyện đảo Trường Sa.

Với những thành tích đã đạt được, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang đã được Trung ương Hội LHTN tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2009- 2014.

Thành tích trong nhiệm kỳ là đáng khích lệ, tuy nhiên, bước vào nhiệm kỳ mới, bên cạnh những thuận lợi, các cấp bộ Hội sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức mà đòi hỏi các cấp bộ Hội phải nỗ lực vươn lên, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng tổ chức, xây dựng Hội LHTN thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam và triển khai các phong trào hành động cách mạng trong thanh niên thực sự xuất phát từ đòi hỏi của thanh niên và vì thanh niên.

Với sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền, sự tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, chúng ta tin tưởng rằng Hội LHTN tỉnh Bắc Giang sẽ không ngừng lớn mạnh về tổ chức, huy động được đông đảo thanh niên, hội viên tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh.