Hiểu được thanh niên để tập hợp rộng rãi

09:38 15/10/2021     5079

Hoạt động Hội, Đội   “Cán bộ Hội phải thâm nhập vào cuộc sống của thanh niên thực sự; thâm nhập vào các hoạt động xã hội có chiều sâu hơn; phải hiểu được thanh niên thì mới định hình được chủ trương công tác phù hợp, để tiếp tục đoàn kết tập hợp rộng rãi thanh niên”.

Đó là chia sẻ của đồng chí Hà Quang Dự - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam với Tiền Phong nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của Hội (15/10/1956 - 15/10/2021).

Một bước tiến dài

Ông đánh giá như thế nào về sự lớn mạnh của tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong quá trình phát triển?

Nói về lịch sử của Hội LHTN Việt Nam, chúng ta phải nói trước năm 1956, khi Đảng ta và Bác Hồ chủ trương, tổ chức ra những tổ chức tiền thân như Liên đoàn Thanh niên Việt Nam. Năm 1946, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam được Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới công nhận là thành viên.

Hội LHTN Việt Nam chính thức thành lập và có tên như bây giờ từ năm 1956. Từ đó đến nay, Hội ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc đoàn kết tập hợp rộng rãi thanh niên. Hội đã thu hút các tầng lớp thanh niên, từ công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội...

Tôi và đông đảo anh em cán bộ làm công tác thanh niên rất tự hào về sự phát triển của Hội. Hội là tổ chức sớm đổi mới, tìm ra những phương thức hoạt động phù hợp với các giai đoạn cách mạng.

 

Hiểu được thanh niên để tập hợp rộng rãi ảnh 1

Đồng chí Hà Quang Dự. Ảnh: Như Ý

 

Ông có nhắn nhủ gì với thế hệ trẻ ngày nay?

Dòng chảy cuộc sống hiện nay thuận lợi để mỗi cá nhân, cộng đồng thanh niên phát triển. Đây là dòng chảy rất thuận lợi dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua mấy chục năm đổi mới của đất nước. Nếu ai dám dấn thân cùng dòng chảy này để phát triển mình thì sẽ thành công. Các bạn trẻ dù còn gặp những khó khăn hãy hòa nhập vào dòng chảy này, tìm mọi cách tham gia chủ trương, hoạt động của Đoàn, Hội đưa ra, từ đó sẽ tìm được mục đích, lý tưởng sống và cơ hội phát triển bản thân tốt đẹp.

Từ giữa những năm 1980 thế kỷ trước, Đảng ta thực hiện đường lối đổi mới, Hội cũng đã đi tiên phong đổi mới phương thức hoạt động của mình. Dưới sự chủ trì, hỗ trợ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội thâm nhập vào rất nhiều đối tượng thanh niên. Lần đầu tiên, Hội tiếp cận với lực lượng thanh niên đang làm ăn kinh tế riêng lẻ và cổ vũ để thanh niên làm ăn phát triển.

Chính Hội thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi do Đoàn và Bộ NN&PTNT phối hợp phát động. Hội nêu gương kịp thời nhiều điển hình thanh niên tiên tiến, dám nghĩ dám làm, dám vượt ra những cách làm cũ của các bậc cha anh để tổ chức sản xuất, kinh doanh hợp lý. Hội cũng là nơi đầu tiên tổ chức câu lạc bộ các doanh nghiệp trẻ - tiền thân của Hội doanh nhân trẻ ngày nay.

Tóm lại, suốt 65 năm hoạt động, Hội đã luôn đi đúng hướng, trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, Hội luôn là tổ chức sáng tạo, dám nghĩ dám làm, phù hợp với sự phát triển thanh niên.

Còn về sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong công tác Hội và phong trào thanh niên hiện nay, thưa ông?

Tôi rất vui và phấn khởi vì sự phát triển của tổ chức Hội hiện nay với đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có kiến thức tương đối toàn diện; đã đưa ra những chủ trương, định hướng và chương trình phát triển hợp lý. Công tác Hội có bước tiến dài với việc tổ chức ra các hội nghề nghiệp như Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Trí thức trẻ... Hội rất nhanh nhạy đáp ứng được nhiệm vụ lâu dài, cũng như nhiệm vụ trước mắt; đặc biệt là trong nhiệm vụ chống dịch COVID-19.

Có thể nói, việc chống dịch rất xa với nội dung công việc của Hội, nhưng lãnh đạo Hội đã kịp thời đưa ra những phương thức hoạt động hợp lý và trực tiếp huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia.

Sâu sát để hiểu, tập hợp thanh niên

Theo ông, công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn hiện nay có những thách thức nào?

Sự phát triển, nhu cầu của thanh niên đa dạng hơn; tác động của môi trường xã hội đến thanh niên phức tạp hơn.Vì thế, bên cạnh sự vững vàng chủ trương, đường lối dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội phải sáng tạo hơn nữa trong phương pháp hoạt động.

Thanh niên bây giờ có một bộ phận rất giỏi, tiến bộ rất nhanh và lập thân lập nghiệp tốt. Bộ phận này dễ dàng vận động tham gia công tác Đoàn, Hội và có thêm những hội chuyên ngành, chuyên nghề. Còn một bộ phận thanh niên khác là công nhân ở các khu công nghiệp lớn, làm nông nghiệp ở nông thôn, lao động tự do ở đô thị... đòi hỏi chúng ta phải tìm phương hướng tiếp cận, vận động tốt hơn nữa.

Trong đó, bộ phận thanh niên lao động tự do chưa có một số liệu cụ thể nào. Tôi nghĩ số lượng này không nhỏ. Việc phải cố gắng tiếp cận, thu hút lực lượng này; cùng việc quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, giúp họ tìm con đường lập thân lập nghiệp là thử thách mà Hội phải đối diện, tìm cách giải quyết trong thời gian tới.

Những thách thức trên đòi hỏi người làm công tác thanh niên cần có những tố chất gì, thưa ông?

Tổ chức Đoàn, Hội cần phải thu hút được cán bộ tài năng thực sự, có chuyên môn, có đạo đức và lập trường chính trị, phải năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Đối với thanh niên trí thức, cán bộ Hội không có kiến thức tổng quát thì khó có khả năng tiếp cận họ. Đối với bộ phận thanh niên yếu thế, cán bộ Hội muốn chinh phục được cần không chỉ tri thức mà cả tình yêu thương thực sự.

Tóm lại, chúng ta cần đội ngũ cán bộ Hội vượt lên trên bề mặt chung của trình độ thanh niên hiện nay. Tôi rất ủng hộ việc thu hút tập hợp lực lượng trí thức trẻ, những anh em tham gia lĩnh vực khoa học, văn học nghệ thuật... tham gia bộ máy lãnh đạo Hội các cấp.

Xin cảm ơn ông.

 

theo TPO