Hành trình ý nghĩa đến cực Bắc của Tổ quốc

21:57 01/12/2019     3650

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vượt qua hơn 500 km từ Hà Nội, đoàn Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã đi qua cung đường rất nhiều dốc cao, vực sâu trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc buổi sáng sớm và chiều tối để đến với nơi địa đầu của Tổ quốc.

 

Trong 2 ngày, 30/11-01/12, hơn 200 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu đến từ các tỉnh Cụm Miền núi Đông Bắc Bộ đã tham dự Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hành trình  “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là hoạt động trọng tâm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Tham dự hành trình có Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Nguyễn Kim Quy; cùng đông đảo hội viên, thanh niên tiêu biểu các tỉnh Cụm Miền núi Đông Bắc Bộ và cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tỉnh Hà Giang.

 

Giây phút Quốc ca vang lên trong lễ chào cờ nơi địa đầu Tổ quốc khiến cảm xúc về đất nước thật thiêng liêng trong lòng đông đảo cán bộ đoàn viên thanh niên Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.

 

Xuyên suốt hành trình đã diễn ra các hoạt tham quan, tìm hiểu về quá trình xây dựng cột mốc và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới phía Bắc, tại Cột cờ Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang); Tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang); giao lưu văn nghệ, múa hát với hội viên, đoàn viên các dân tộc huyện Đồng Văn. Thăm, tặng quà Trạm công tác Biên phòng, tặng quà cho hộ nghèo và các em học sinh; thăm quan Tượng đài Thanh niên, làng văn hóa du lịch Pả Vi... Thông qua chương trình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam mong muốn tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp bộ, cơ sở Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên; kêu gọi tinh thần xung kích, sáng tạo, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.


 

Anh Nguyễn Kim Quy, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Lũng Cú

 

Thay mặt cho 150.000 thanh niên tỉnh Hà Giang, anh Thèn Văn Quân truyền tải thông điệp, niềm tự hào, hãnh diện khi được là những người con của quê hương giàu truyền thống cách mạng, là nơi được Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn là điểm dừng chân cuối của Hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi” năm 2019.

 

 

“Thanh niên Hà Giang nguyện đoàn kết dưới ngọn cờ của Đảng, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn quyết tâm cùng dựng xây đất nước ngày càng phát triển, ngày càng giàu đẹp. Chúng tôi thanh niên tỉnh Hà Giang mong muốn qua hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” lan toả tinh thần tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thanh niên Hà Giang tự tin vững bước vào tương lai”, Phó Bí thư tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang nói.

Là đại biểu tham dự đoàn hành trình, đại biểu Nguyễn Tuấn Vũ, huyện đoàn Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Bản thân tôi cảm thấy thực sự vinh dự và tự hào khi được tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hà Giang - vùng đất địa đầu linh thiêng của tổ quốc. Được giao lưu, chia sẻ chuyện công việc, những câu chuyện về lý tưởng của tuổi trẻ với các thành viên đến từ các tỉnh về tham dự chương trình.

 

Nguyễn Tuấn Vũ, huyện đoàn Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang

"Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ chương trình, bản thân tôi thấy mình cần ý thức hơn về nhiệm vụ, trách nhiệm của minh trong việc trau dồi kiến thức, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho bản thân, từ đó tuyên truyền đến các bạn đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn nơi mình sinh hoạt và làm việc", Tuấn Vũ nói.

Đại biểu Hoàng Anh Thái - Bí thư Đoàn phường Tân Lập (TP Thái Nguyên) cho biết: Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào được là một trong những đại biểu của tỉnh Thái Nguyên tham gia hành trình. Thăm Nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên, tôi cũng như các đại biểu đã không khỏi xúc động trước sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ để cho thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hoà bình, tự do. Đặc biệt, đoàn hành trình đã tổ chức nghi lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú nơi địa đầu của tổ quốc, cảm xúc thật thiêng liêng, tự hào cũng như khơi dậy tình yêu Tổ quốc.

 

 

Cũng trong hành trình đầy ý nghĩa, đoàn hành trình đã thăm Nghĩa trang Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Nghĩa trang Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sỹ, trong đó, chủ yếu là các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979 - 1989 và các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra. Hiện nay, vẫn còn nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc chưa được tìm thấy, đưa về an nghỉ bên đồng đội tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.

 

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, đoàn công tác đã thắp hương dâng hoa, tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức đã qua các tỉnh, thành: Cà Mau, Tp. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kon Tum, Nghệ An, Tp. Đà Nẵng, Điện Biên và Hà Giang là địa điểm tổ chức cuối cùng của Hành trình. Dự kiến lễ tổng kết Hành trình sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tại Thủ đô Hà Nội.

 

Bảo Anh