Hải Phòng: Tổ chức đào tạo nghề cho phạm nhân Trại giam Xuân Nguyên

09:04 15/12/2013     2265

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 12/12, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng phối hợp với trường Trung cấp kỹ thuật- nghiệp vụ Hải Phòng và Trại giam Xuân Nguyên tổ chức lễ ký kết đào tạo và khai giảng hệ trung cấp nghề “Nề hoàn thiện” cho 34 phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Xuân Nguyên.
Đồng chí Trần Quang Tường- Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố phát biểu tại lễ ký kết
Đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố phát biểu tại lễ ký kết

Tham dự lễ ký kết có đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố; đồng chí Lã Đình Kế - Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng; Đại tá Đào Huy Lộc - Giám thị Trại giam Xuân Nguyên.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo 3 đơn vị đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ phối hợp tuyển sinh và đào tạo nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại trại giam Xuân Nguyên giai đoạn 2013- 2017. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao tay nghề và tổ chức dạy nghề phổ thông cho phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên. Định hướng và nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn về việc làm khi chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời, tăng cường hợp tác và phát huy thế mạnh của các bên trong quá trình triển khai các hoạt động; tạo môi trường chính trị- xã hội ổn định; tạo điều kiện thuận lợi cũng như nâng cao nhận thức vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố nhấn mạnh: “Công tác phối hợp tuyển sinh và đào tạo nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại trại giam Xuân Nguyên giai đoạn 2013- 2017 là một nội dung quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình phát triển thanh niên thành phố Hải Phòng giai đoạn 2013- 2020 của UBND thành phố. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, các cấp bộ Hội và của mỗi thanh niên; đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả đối với công tác giáo dục phạm nhân. Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội, các tổ chức thành viên và tuổi trẻ Hải Phòng cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên nhằm giáo dục, cải tạo, hướng nghiệp, dạy nghề và tư vấn cho phạm nhân, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Phạm nhân Nguyễn Trọng Ánh sinh năm 1982, quê quán xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy cho biết: “Em rất vui khi được tin mình đã trúng tuyển lớp Nề hoàn thiện của trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng. Được các cán bộ quan tâm, em xin hứa sẽ học tập và rèn luyện thật tốt để sau này về với cuộc sống em có được nghề nghiệp ổn định, tránh sự dụ dỗ lôi kéo của bạn bè xấu, sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội”.
Đại diện lãnh đạo 3 đơn vị cùng ký kết biên bản ghi nhớ
Đại diện lãnh đạo 3 đơn vị cùng ký kết biên bản ghi nhớ

Chương trình phối hợp tuyển sinh và đào tạo nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại trại giam Xuân Nguyên sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong năm 2013, sẽ mở 01 lớp hệ trung cấp nghề theo chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của học viên kết hợp giới thiệu việc làm cho những học viên hoàn thành xuất sắc khóa học. Giai đoạn 2, từ nay đến hết năm 2014 sẽ mở thêm hai lớp hệ sơ cấp nghề và trung cấp nghề đồng thời tổ chức sơ kết một năm thực hiện đào tạo nghề. Giai đoạn 3, từ năm 2015 đến hết 2017, mỗi năm sẽ mở ít nhất 02 lớp hệ sơ cấp hoặc trung cấp nghề theo chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của học viên. Đồng thời, tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện phối hợp đào tạo nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại Trại giam Xuân Nguyên.