Hải Dương: Tổng kết 15 năm phát huy vai trò nhân chứng lịch sử

15:49 09/12/2013     1583

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 6/12, tại hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử giúp cấp ủy Đảng, Chính quyền giải quyết chế độ đối với TNXP.
Đến dự có đồng chí Nguyễn Cao Vãn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội TNXP; đồng chí Nguyễn Anh Thơ, Phó Trưởng ban phụ trách Ban TNXP Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.
Trung ương Hội TNXP tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TNXP
Trung ương Hội TNXP tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TNXP

Ban Liên lạc cựu TNXP được thành lập từ năm 1996 sau là thành Hội TNXP ra đời đã đáp ứng nguyện vọng của 12.000 cựu TNXP toàn tỉnh. Trong 15 năm qua, Hội cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND tỉnh triển khai, thực hiện các chế độ chính sách đối với cựu TNXP do Chính phủ ban hành. Kết quả cụ thể, toàn tỉnh đã đề nghị cấp gần 1.000 kỷ niệm chương cho cựu TNXP, giải quyết cho gần 8.000 cựu TNXP được hưởng trợ cấp thường xuyên và trợ cấp một lần, hàng nghìn cựu TNXP được cấp BHYT, được thực hiện chế độ mai táng phí; đề nghị công nhận thương binh, liệt sĩ cho hàng trăm TNXP bị thương, hi sinh trên chiến trường. 

Tại hội nghị, Trung ương Hội TNXP đã tặng cho 15 tập thể tập thể và 03 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 3 cá nhân; Tỉnh Hội TNXP đã tặng bằng khen cho 14 tập thể, 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội cựu TNXP. Nhân dịp này, Ban chấp hành Tỉnh đoàn tặng khen cho 12 đơn vị vì đã có thành tích xuất sắc trong việc góp phần thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP giai đoạn 1999 - 2013.

Phát biểu nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh cần tiếp tục phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ  Tỉnh đoàn, tham mưu quyết liệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cựu TNXP. Cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc giải quyết tồn đọng về chính sách đối với cựu thanh niên xung phong.

Trước đó, tối 5/12 tại Đài PTTH tỉnh đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ Vang mãi bài ca thanh niên xung phong. Với những ca khúc như Tự hào quê hương, Hành trình tuổi 20, Vui mở đường, Chào em cô gái Lam Hồng, Tổ quốc nhìn từ biển, Em là thanh niên xung phong đã gợi lại những ký ức của một thời tuổi trẻ sôi nổi của một thế hệ thanh niên xung phong quên mình trên những tuyến đường để giữ cho mạch máu giao thông thông suốt.

Tại chương trình, Ban tổ chức và các doanh nghiệp đã tặng 27 sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng/sổ, tặng 12 suất trợ cấp thường xuyên, 500.000đ/tháng. Đây là hành động sự thể hiện sự động viên chia sẻ những đau thương, mất mát của những người đã hy sinh tuổi thanh xuân hoặc để lại một phần xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.