Hà Tĩnh: Mô hình hiệu quả từ Đội “Tự quản về an ninh trật tự trên biển”

16:22 27/10/2014     2324

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phong trào tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Qua thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân, những cách làm hay cần tiếp tục đầu tư, xây dựng thành mô hình điểm để nhân diện rộng.

c
Hội nghị sơ kết 1 năm mô hình Đội "Tự quản an ninh trật tự trên biển" xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Tiêu biểu trong các hoạt động hướng về biển đảo, ở huyện đoàn Nghi Xuân đã có sự sáng tạo với mô hình điểm Đội “Tự quản về an ninh trật tự trên biển” (Đội tự quản) ở xã Xuân Hội, một địa bàn vùng biển của tỉnh.

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và huyện ủy, UBND huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nghi Xuân đã chỉ đạo Đoàn xã Xuân Hội rà soát và tổ chức thành lập mô hình Đội “Tự quản về ANTT trên biển” với sự tham gia của 35 thành viên là những thanh niên, ngư dân làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên biển; trong đó lực lượng thanh niên làm nòng cốt, điều hành các hoạt động. Qua một năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ nét, các thành viên đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong việc đánh bắt, khai thác hải sản; góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên biển. Phát huy tinh thần tự giác, tự quản, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, Đội tự quản đã có gần 850 tin thông báo cho nhau về luồng cá, ngư trường, nhờ đó sản lượng khai thác hải sản, thu nhập của các thành viên ngày càng được tăng cao. Theo báo cáo của các đội tàu đánh bắt xa bờ, trong  9 tháng đầu năm 2014 các đội tàu đã khai thác đạt 4.200 tấn hải sản các loại. Công tác phối kết hợp của Đội tự quản với các lực lượng chức năng của Công an, Đồn biên phòng được làm tốt. Các đội tàu đã phát hiện và báo cáo kịp thời mọi thủ đoạn và âm mưu của các phần tử xấu vi phạm chủ quyền, khai thác thủy sản bằng chất nổ và chủ động đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự trên biển.

Để đánh giá tình hình, kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm nhân diện rộng mô hình này, Huyện đoàn Nghi Xuân cùng với Đoàn xã Xuân Hội vừa phối hợp với chính quyền xã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai mô hình Đội tự quản. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu ra những mặt mạnh cũng như những hạn chế cần khắc phục của mô hình, chia sẻ những khó khăn và mong muốn được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cấp, ngành liên quan để Đội “Tự quản về ANTT trên biển” tiếp tục phát huy thế mạnh, hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Cũng tại Hội nghị, Huyện đoàn Nghi Xuân, Đoàn xã Xuân Hội đã trao 50 lá cờ Tổ quốc cho các thành viên của Đội tự quản để đội tàu của các thành viên trong Đội tiếp tục ra khơi bám biển, trở thành những cột mốc sống về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.