Hà Nội: Hơn 1.000 bạn trẻ tham gia vận động phòng chống bệnh đái tháo đường

06:46 11/11/2018     735

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chương trình mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng xã hội.

Các đại biểu phát động Ngày hội vì cộng đồng "Gia đình cùng hành động sớm phòng chống sớm bệnh Đái tháo đường"


Sáng 11/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức Ngày hội phòng chống, phát hiện sớm bệnh đái tháo đường năm 2018.

Tham dự Ngày hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Kidong Park – Đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Bộ Y tế; lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam; và hơn 1.000 các ĐVTN Thủ đô.

Thông qua chương trình nhằm nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường đối với gia đình, đồng thời, thúc đẩy vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục tiểu đường. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát sớm bệnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ tử vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh”.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, đái tháo đường là một trong những vấn đề y tế toàn cầu của của thế kỷ 21, là gánh nặng tài chính cho chăm sóc y tế cản trở quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Theo nghiên cứu của Cục quản lý khám chữa bệnh, Đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh lý Tim mạch và Ung thư. Riêng trong năm 2017, có 29.000 người chết do các nguyên nhân có liên quan đến Đái tháo đường, tương đương với 80 ca tử vong/ngày.

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh các yếu tố nguy cơ hành vi như: hút thuốc, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực, căng thẳng thường xuyên... thì một trong những nguyên nhân dẫn đến số người mắc đái tháo đường gia tăng và trẻ hóa là do dịch vụ khám, phát hiện sớm, tư vấn, truyền thông nâng cao nhận thức còn chưa được quan tâm đúng mức. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng trong giai đoạn đầu vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí, ngay trong gia đình người bệnh cũng chưa có sự nhận thức đầy đủ về các triệu chứng của bệnh để có những hành động kịp thời.

"Người dân hãy tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh bệnh đái tháo đường, ung thư, tim mạch và để có một cơ thể khỏe đẹp", đồng chí  Trần Văn Thuấn nhấn mạnh

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn chương trình sẽ nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng xã hội và đặc biệt là các bạn thanh niên, các thầy thuốc trẻ trong việc chung tay, góp sức cùng đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội, gần 500 đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đạp xe, phát tờ rơi tuyên truyền về phòng và phát hiện sớm bệnh đái tháo đường; tư vấn dinh dưỡng, trao quà tặng, khám sáng lọc cho khoảng 500 người dân Thủ đô; triển khai hiến máu tình nguyện... 

 

Người dân được thăm khám miễn phí tại Ngày hội

 

 

 

Các đại biểu và TNV tham gia đạp xe hưởng ứng Ngày hội

 

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường, tương đương với 6% tổng dân số. Dự đoán đến năm 2045 sẽ có 6,3 triệu người mắc Đái tháo đường, tăng 78.5%. Tuy nhiên, có tới 70% người mắc Đái tháo đường chưa được chẩn đoán và trong số đó, chỉ 28.9% bệnh nhân được điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nguy hiểm hơn nữa là tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa, rất nhiều người độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà không hay biết, thậm chí có những trường hợp trẻ 12, 13 tuổi bị đái tháo đường tuýp 2 đã được ghi nhận.

 

CTV Quang Tuấn - ThĐ Hà Nội(PL)