Hà Nội: Con đường cách mạng thanh của niên thời kỳ mới

11:04 22/10/2014     1748

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đã có 13 bài tham luận cùng nhiều ý kiến tâm huyết xuất phát từ thực tiễn cơ sở đã tham gia thảo luận với chủ đề: “Con đường cách mạng thanh của niên thời kỳ mới” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014).
Đây là 1 trong những trung tâm Thảo luận của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/10 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô sắp tới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”, hay trong Nghị quyết 25 ngày 25/7/2008 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định thêm một lần nữa” ... Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ...” . Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc đã chứng minh thanh niên luôn là nhân tố chủ đạo của mọi cuộc cách mạng. Là lực lượng quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước hòa bình, bước vào phát riển kinh tế, hội nhập quốc tế, một lớp thanh niên mới với tri thức, nghị lực và khát vọng cống hiến tiếp tục xuất hiện để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.

a
GS Vũ Minh Giang- Hiệu trưởng trường ĐH Quốc Gia Hà Nội, Lê Quang Tự Do – Q.Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và TS Trần Anh Tuấn – Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội đồng chú trì buổi thảo luận

Tại thảo luận “Con đường cách mạng thanh của niên thời kỳ mới” là dịp để tổ chức Hội LHTN Việt Nam các cấp của Thành phố nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục định hướng lý tưởng, lối sống cho hội viên, thanh niên; chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn thanh niên chăm lo, xây dựng môi trường tốt để tuổi trẻ được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành.

Theo Phạm Gia Huy – Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, Thanh niên ngày nay cần có lý tưởng sống cao đẹp là động lực để mỗi người tự phấn đấu, là áp lực mà mỗi người đều cần tự tạo cho mình để vươn lên. Từ mục đích trong mọi hành động, mọi quyết định của mình từ lao động tới học tập. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân sẽ cộng hưởng lên thành động lực để toàn xã hội phát triển.

“Trước những nguy cơ và thách thức to lớn trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay đòi hỏi mỗi đoàn viên thanh niên phải có bản lĩnh chính trị, vững vàng về lý tưởng cách mạng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ động tham gia có hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trở thành những người thừa kế thừa trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc” - Phạm Gia Huy nói.

a
Đại biểu Phạm Gia Huy chia sẻ ý kiến tại buổi Thảo luận

Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp Đại học Hà Nội Phạm Trần Hạnh Trang cho rằng, Lớp thanh niên, thế hệ trẻ ngày hôm nay là minh chứng cho một trẻ sức dồi dào, đầy nhiệt huyết với mong muốn được phát triển bản thân về mọi mặt, được cống hiến và thể hiện mình. “Thanh niên thời đại mới phải là những người tự tin, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh, làm chủ khoa học và công nghệ, vững chuyên môn, có lối sống, văn minh, thanh lịch” - Hạnh Trang nói..

Theo GS Vũ Minh Giang, mong muốn đối với các bạn trẻ hãy xứng đáng, hãy tạo niềm tin và hãy là thế hệ người làm thay đổi đất nước này để xứng đáng với những kỳ vọng của các thế hệ cha anh đi trước. “Phải có cách nhìn bao dung tin tưởng vào thanh niên, bao dung ở đây không có nghĩa là chấp nhận vô lối mà phải có sự định hướng và căn chỉnh” - GS Giang nói.

Bên cạnh các ý kiến trao đổi tại thảo luận, nhiều ý kiến đã tập trung thảo luận làm rõ những vấn đề mà thanh niên đang quan tâm hiện nay, như: nhận định về vị trí, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn cách mạnh hiện nay; Tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong việc đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Vị trí, vai trò của tổ chức Hội trong việc tạo môi trường tốt để tuổi trẻ được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành; một số kinh nghiệm, mô hình  hiệu quả trong công tác bồi dưỡng, định hướng lý tưởng, lối sống cho đoàn viên thanh niên, sinh viên và cùng một số giải pháp  

Thảo luận “Con đường cách mạng thanh của niên thời kỳ mới” là dịp để thanh niên Thủ đô nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong giai đoạn cách mạng hiện nay, noi theo tấm gương các thế hệ thanh niên lớp trước; là dịp để đại biểu thanh niên gửi gắm tới Đại hội những tâm huyết, hiến kế của mình trong việc định hướng và xác định các chương trình hành động của thanh niên Thủ đô thời kỳ mới.