Giải pháp giúp sinh viên thi đua học tập tốt, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

19:31 29/12/2013     2198

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, sáng 28/12 tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra diễn đàn "Sinh viên Việt Nam thi đua học tập tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ".
Học tập luôn gắn liền với sinh viên và là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng nhất đối với mỗi sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường. Việc học ở đây không chỉ có nghĩa là học kiến thức mà còn là khám phá tri thức, là nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ.

Trước sự biến đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, công nghệ và kinh tế thì việc học tập để đáo ứng với sự phát triển đó trở thành yêu cầu và nhu cầu cần thiết đối với mỗi sinh viên.
Đồng chí Bùi Thị Ngọc, Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hải Phòng và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, chủ trì buổi thảo luận
Đồng chí Bùi Thị Ngọc, Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hải Phòng và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, chủ trì buổi thảo luận


Tuy nhiên, trong thời gian qua, dù đạt được nhiều kết quả thông qua các phong trào thi đua học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; các diễn đàn, hội thảo, cuộc thi, giải thưởng nhằm khuyến khích sinh viên trao đổi phương pháp học tập, chia sẻ tài liệu, nghiên cứu khoa học...nhưng rõ ràng, số sinh viên có kết quả học tập trung bình và yếu vẫn còn cao; một bộ phận sinh viên còn thiếu ý thức thi đua, vươn lên trong học tập, không quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học; một số cơ sở Hội còn yếu kém trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học; các phong trào được tổ chức chưa thu hút được sự quan tâm của sinh viên, sức lan tỏa chưa cao.

Đa số các đại biểu sinh viên tham gia diễn đàn cho rằng, hoạt động nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với quá trình học tập trong trường đại học, tuy nhiên đối với không ít sinh viên, nghiên cứu khoa học dường như là vấn đề xa lạ và rất khó tiếp cận. Nguyên nhân là do các bạn sinh viên thiếu niềm đam mê, động lực học tập, nghiên cứu khoa học; chưa có phương pháp học tập, nghiên cứu; thiếu ý tưởng hoặc nguồn kinh phí; chưa có cầu nối hiệu quả giữa sinh viên với các đàn anh đàn chị đi trước, với thầy cô giáo hay với các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ; các tổ chức đoàn - hội chưa thực sự phát huy hết vai trò hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học...

Những kinh nghiệm từ cơ sở

Chia sẻ kinh nghiệm từ TP HCM, bạn Phạm Văn Linh - đại diện cho Hội Sinh viên TPHCM cho biết, hội sinh viên nhiều trường đã tổ chức các cuộc thi nhằm phát huy ý tưởng của sinh viên. Bên cạnh đó, các hội sinh viên cũng liên kết với phòng quản lý nghiên cứu khoa học của các trường và phối hợp với một số sở, ban, ngành của thành phố để giúp các bạn sinh viên có được nguồn kinh phí nhất định, thuận lợi hơn trong công tác tìm hiểu nghiên cứu và có thể tìm được đầu ra cho công trình nghiên cứu của mình.


Chị Bùi Thị Ngọc, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hải Phòng, lại chia sẻ một kinh nghiệm trong việc gây quỹ nghiên cứu khoa học. Xuất phát từ thực tế là số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học rất ít do thiếu nguồn kinh phí, Hội Sinh viên TP Hải Phòng đã gây quỹ phục vụ nghiên cứu khoa học từ chính các bạn sinh viên, ví dụ như mỗi tuần mỗi sinh viên tiết kiệm 1.000 đồng đóng góp vào quỹ. Với quỹ này, những sinh viên có ý tưởng được đánh giá là khả thi, có tính ứng dụng sẽ được hỗ trợ kinh phí. Điều này đã kích thích các bạn sinh viên say mê và tự tin hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Là một trong những đơn vị có hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên khá rầm rộ, bạn Nguyễn Đức Anh - đại biểu sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho hay, Hội Sinh viên của trường đã thành lập một câu lạc bộ nghiên cứu khoa học - nơi các bạn sinh viên có một sân chơi chung, một diễn đàn trao đổi và cùng thi đua học tập, nghiên cứu khoa học. CLB cũng là cầu nối giữa các bạn sinh viên với các giảng viên, những cựu sinh viên và những người làm công tác nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, cũng có một thư viện do chính các bạn sinh viên tạo lập nên để trao đổi tài liệu, giáo trình, công trình nghiên cứu khoa học... Hàng năm, Hội sinh viên của trường còn tổ chức ngày hội trao đổi sách giúp các bạn sinh viên không chỉ tìm thấy những tài liệu mình cần mà còn tiết kiệm được chi phí mua tài liệu, giáo trình...

Và nhiều giải pháp được đưa ra

Không chỉ hào hứng khi chia sẻ về kinh nghiệm từ đơn vị của mình, nhiều đại biểu còn sôi nổi thảo luận những giải pháp nhằm khuyến khích các bạn sinh viên thi đua học tập và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Bạn Phạm Văn Linh cho rằng, các bạn sinh viên có thể thông qua các bài tập nhóm, dần dần tiếp cận nghiên cứu một đề tài, lĩnh vực nào đó. Còn về phía các tổ chức đoàn - hội, cần xây dựng thư viện giúp sinh viên dễ dàng trao đổi, tìm kiếm sách vở, tài liệu, công trình nghiên cứu của những người đi trước; phát huy vai trò cầu nối giữa sinh viên với các giảng viên trẻ; và tạo sân chơi cho những sinh viên muốn nghiên cứu khoa học...
Đại biểu Lê Minh Ngọc - đại diện sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia thảo luận
Đại biểu Lê Minh Ngọc - đại diện sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia thảo luận


Bạn Phú Sang - đại biểu sinh viên TP HCM thì cho rằng, vai trò của Hội sinh viên rất quan trọng trong việc định hướng học tập, nghiên cứu và nghề nghiệp cho các bạn sinh viên. Các trường nên thành lập kênh sinh viên của trường mình để đưa nghiên cứu khoa học gần gũi hơn với sinh viên, giúp sinh viên có thể tìm được niềm đam mê và ý tưởng nghiên cứu; chia sẻ và tiếp nối các công trình nghiên cứu khoa học.

Với 5 năm du học ngành tài chính tại Nhật Bản, bạn Lê Minh Ngọc cho rằng, mỗi sinh viên cần xác định được mục tiêu học tập và nghiên cứu khoa học cho riêng mình. Các bạn nên nghĩ rằng, nghiên cứu khoa học là giành cho bản thân mình, giúp mình trưởng thành và vững vàng hơn. Hội sinh viên nên quan tâm hơn đến vấn đề hướng nghiệp cho sinh viên.

Dù đưa ra nhiều ý kiến và giải pháp khác nhau, nhưng các đại biểu đều mong muốn có một diễn đàn chung để sinh viên có thể trao đổi, chia sẻ, tìm ý tưởng trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học; gắn kết công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên với các doanh nghiệp...