Gia Lai: Sơ kết 2 năm chương trình phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên

14:57 15/04/2014     1862

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vừa qua, tại Trại giam Gia Trung, Ban Chỉ đạo chương trình phối hợp giữa Trại giam Gia Trung - Tổng cục VIII, Bộ Công An và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá 2 năm chương trình phối hợp “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2012-2015”.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Qua 2 năm thực hiện chương trình phối hợp, Ban Chỉ đạo đã tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp; tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, giáo dục công dân, kĩ năng sống, chăm sóc sức khỏe, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…Thông qua các hoạt động đã tác động lớn đến nhận thức, định hướng nghề nghiệp của phạm nhân, tạo môi trường lành mạnh cho phạm nhân học tập và cải tạo, giúp họ tự tin hơn khi tái hòa nhập cộng đồng, hướng tới một tương lai tốt đẹp và sống làm người có ích cho xã hội. Các hoạt động của phạm nhân trên địa bàn dân cư đã thay đổi sự nhìn nhận và đọng lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chính quyền và nhân dân địa phương. Tổ chức chương trình "Thắp sáng niềm tin": với sự tham gia của ĐVTN 2 đơn vị, 350 phạm nhân, đại diện thanh niên làm kinh tế giỏi đã từng chấp hành án tại trại giam, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh, Thông qua chương trình phối hợp đã thành lập quỹ "Hòa nhập cộng đồng" nhằm giúp đỡ các phạm nhân sau cải tạo có hoàn cảnh khó khăn (tổng số quỹ: 50.400.000đ). Hỗ trợ tư vấn pháp lý, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 365  phạm nhân độ tuổi thanh niên chuẩn bị chấp hành xong án phạt. Dạy nghề, hướng nghiệp cho 1000 phạm nhân độ tuổi thanh niên. Phối hợp cùng CLB Thầy thuốc trẻ tư vấn và khám sức khỏe cho 200 phạm nhân. Phối hợp với huyện Mang Yang tổ chức dọn vệ sinh Nhà sinh hoạt cộng đồng, nạo vét 300m mương thoát nước, phát quang hàng trăm mét đường làng tại xã Đăk Taley với sự tham gia của 100 ĐVTN địa phương và 50 phạm nhân trong độ tuổi TN.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp của hai đơn vị: công tác phối hợp tham mưu còn có lúc chưa kịp thời, chưa làm tốt công tác giới thiệu việc làm cho phạm nhân sau cải tạo, chưa đánh giá thực chất nhu cầu của phạm nhân.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Phan Thanh Sơn đã biểu dương những kết quả mà chương trình phối hợp đã đạt được trong 2 năm qua, đồng thời định hướng một số nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo năm 2014 cần thực hiện: làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để xóa bỏ sự kỳ thị của xã hội, sự mặc cảm khi tái hòa nhập cộng đồng của phạm nhân, đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho phạm nhân sau cải tạo, nâng cao ý thức của chính quyền, nhân dân địa phương trong công tác đảm bảo an ninh - trật tự xung quanh trại giam.