Doanh nhân trẻ tạo động lực, lan tỏa để cộng đồng cùng phát triển

13:48 27/11/2023     2096

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Đây là chủ đề tọa đàm được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức sáng 27/11 tại Thủ đô Hà Nội. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam (1993 - 2023).

 


Tọa đàm có 2 phiên chính: "Tuổi 30 - Tự hào nhìn lại" và "Doanh nhân trẻ - Tiến về phía trước". Trong đó, với sự tham gia của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ, phiên làm việc đầu tiên đã điểm lại những nỗ lực xây dựng các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia và tư duy, cách nghĩ, cách làm của các thế hệ doanh nhân trẻ sau 30 năm hình thành phong trào.

 

 

Toạ đàm có sự tham dự của đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Kim Quy, Trưởng Ban đoàn Kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực TƯ Hội LHTN Việt Nam; bà Deborah Melissa Bottreau, Chủ tịch Thứ nhất Liên minh các Hiệp hội Doanh nhân trẻ quốc tế (IAYEA), Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ ASEAN (AYEC), Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Malaysia; ông Rommel Gerodias, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ châu Á – Thái Bình Dương (YEGAP); cùng đại diện các Hội Doanh nhân trẻ Brunei, Campuchia, Lào Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc – ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ tại Sydney (Australia), đại diện Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các Đại sứ quán, các đại biểu doanh nhân trẻ quốc tế, các đại biểu thuộc các hội doanh nhân trẻ trên toàn quốc.

 

Các đại biểu quốc tế tham dự toạ đàm 


Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh cho biết: Qua 30 năm hình thành và phát triển, cùng với sự phát triển của đất nước, Hội Doanh nhân Việt Nam đã ngày một trưởng thành và lớn mạnh, từng bước chủ động xác lập vị trí của mình trong nền kinh tế, khẳng định sự phát triển bền vững, hội tụ nhân tài, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 
 

Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh phát biểu tại toạ đàm

 

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh, sau hơn 7 nhiệm kỳ hoạt động, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, tin tưởng và kế thừa những giá trị cốt lõi, mở rộng mạng lưới hoạt động gắn với trân trọng, phát huy bản sắc, giá trị, văn hóa của doanh nhân trẻ Việt Nam qua mỗi thời kỳ. Doanh nhân đi trước luôn ý thức sâu sắc việc dìu dắt, nâng đỡ các thế hệ sau, tạo nên sự lan tỏa và gắn kết mạnh mẽ.

 

 

Song song với đó, mỗi hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đều xác định "trách nhiệm với cộng đồng” là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động. Đây không đơn thuần là việc xây dựng hình ảnh doanh nhân trẻ đồng hành với chiều dài phát triển kinh tế đất nước, mà còn thể hiện rõ nét trọng trách gánh vác, tạo động lực, lan tỏa để xã hội, cộng đồng cùng vươn tới những bước tiến mới, hội nhập mạnh mẽ với thế giới.

Tọa đàm với chủ đề “Thay đổi – Bất biến” giúp các doanh nhân nhận định rõ hơn việc cần phải thay đổi trong thời đại mới; những khó khăn của việc thay đổi; những giá trị nào cần được giữ gìn, phát huy để biến thành sức mạnh của doanh nhân trẻ trong chặng đường sắp tới…

 

Các đại biểu chia sẻ tại toạ đàm

 

Trao đổi tại toạ đàm, đồng chí Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng: 30 năm qua có rất nhiều trải nghiệm đáng tự hào trong hoạt động của phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tôi tin đây sẽ là thời khắc Việt Nam tỏa sáng, là công xưởng, công nghệ mới của thế giới, vấn đề lớn nhất, doanh nghiệp chúng ta phải cùng nhau gánh vác. 

 

Đồng chí Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT: "Doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại"

 

Tất nhiên, để làm việc lớn, chúng ta phải bắt đầu từ ước mơ lớn. Không dám mơ lớn thì không thể làm lớn, nghĩa là chúng ta sẽ nhanh chóng biến mất khỏi dòng lịch sử với tốc độ phát triển vũ bão của khoa học, công nghệ... 

Khi chúng tôi nói đến xuất khẩu phần mềm vào 25 năm trước, không ai tin, ngay cả lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT, bởi thời ấy công nghệ không có, tiền không có, chỉ có khát vọng. Bằng sự nỗ lực dấn thân, không ít thất bại, chúng tôi cứ đi, từng bước, để rồi mở ra một tương lai của Việt Nam - quốc gia số hai trên thế giới về xuất khẩu phần mềm, chỉ sau Ấn Độ.

 


Hiện tại, cơ hội để mơ lớn đang rất rõ ràng. Không chỉ là thời cuộc, kinh tế thế giới mà cả quan hệ, vị thế của Việt Nam với thế giới đã rất khác so với nhiều năm trước. Việt Nam đang là một trong các quốc gia cầu nối giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng.

Đây là các câu hỏi mà mỗi doanh nhân, trong đó có cộng đồng Doanh nhân trẻ Việt Nam phải đặt ra, phải tìm cách trả lời là có. Khi đó, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại. Tiếp tục khẳng định vai trò doanh nhân trẻ của mình đẹp nhất trong xã hội Việt Nam. Đồng chí Trương Gia Bình nhấn mạnh.

 

Đồng chí Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư U&I: "Tôi tin và đầu tư vào thế hệ trẻ"

 

Cũng tại toạ đàm, đồng chí Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư U&I chia sẻ: Nhiều bạn trẻ bây giờ rất xuất sắc. Họ có nền tảng kiến thức tốt hơn ở tầm quốc tế. Họ triển khai những mô hình kinh doanh ngoài sức nắm bắt đối với thế hệ của chúng tôi. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ. Sự kết hợp của sức trẻ, kiến thức mới với kinh nghiệm về môi trường kinh doanh trong nước của người đi trước là một sự kết hợp an toàn.

Chưa có đất nước nào trong Châu Á làm được như Việt Nam, xuyên suốt từ Trung ương đến các tỉnh thành tạo lực cho chúng ta hình thành chính sách, góp tiếng nói tạo nền cho Doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở các địa phương có bệ đỡ đi lên, đây là nét rất riêng không đâu có được, chúng ta có tổ chức rất đẹp. 

Chúng tôi đề xuất thành lập CLB DNT ASEAN, để xem "thu lượm" được gì, chúng ta mang những gì tốt nhất thế giới về Việt Nam, thay đổi từ chỗ chỉ biết học đến chỗ đã góp ý với tư cách đối tác đồng vai, cuộc chơi đã thay đổi, không còn giới hạn về tư tưởng.Đồng chí Mai Hữu Tín nói.

 


Với chủ đề “Doanh nhân trẻ - tiến về phía trước”, phiên thứ 2 của tọa đàm cho thấy sự kỳ vọng được đặt vào các thế hệ doanh nhân trẻ hiện tại và tương lai. 

 


Tại đây, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc doanh nhân trẻ hiện đại phải đối mặt với sự đổi mới không ngừng của hàng loạt vấn đề như công nghệ, đổi mới sáng tạo, môi trường xanh... Từ đó, đặt ra yêu cầu đặc biệt về sự thích nghi nhưng vẫn giữ được bản sắc vốn có, đồng thời phát huy sức mạnh liên kết của mạng lưới doanh nhân trẻ Việt Nam trên phạm vi toàn cầu./.

 

Bảo Anh