Doanh nhân Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam: Khởi nghiệp càng khó càng đam mê

15:19 22/12/2014     1907

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN - Chăm lo phát triển đội ngũ Doanh nhân trẻ (DNT) và đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho đất nước là một trong những mục tiêu quan trọng của Hội DNT Việt Nam trong nhiệm kỳ V. Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đoàn đã có buổi trao đổi với anh Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Quân Strong về câu chuyện lập nghiệp của người trẻ.

Hội DNT được thành lập với mục đích đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trẻ trong nước đã và đang khẳng định được vai trò của mình. Bên cạnh đó Hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bồi dưỡng, chăm lo phát triển lực lượng DNT tương lai của đất nước. Anh có thể chia sẻ một vài hoạt động của Hội trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới liên quan đến chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.

Anh Bùi Văn Quân: Trong thời gian qua, Hội DNT Việt Nam đặc biệt chú trọng triển khai Chương trình “Doanh nhân trẻ lập nghiệp, kiến quốc” - chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động nhằm phát huy tinh thần doanh nhân trẻ hướng tới cộng đồng, vì sự phát triển của xã hội. Trong đại hội lần thứ IV, Hội DNT Việt Nam đã triển khai các chương trình đào tạo và tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, tạo điều kiện xây dựng một đội ngũ doanh nhân trẻ kế cận năng động, sáng tạo, có hoài bão lớn, xung kích trong phát triển kinh tế và dựng xây đất nước. Chúng tôi đã triển khai nội dung này dưới nhiều hình thức: Tọa đàm khởi nghiệp giữa DNT tiêu biểu với sinh viên các trường đại học hàng quý; định hướng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua việc chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của DNT tiêu biểu; gợi mở những ý tưởng kinh doanh, những kỹ năng và kiến thức cho các bạn sinh viên, thanh niên.

Ở địa phương, Hội DNT các tỉnh, thành, ngành cũng đã tổ chức nhiều chương trình hội nghị, hội thảo tập huấn với nội dung về bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho thanh niên khởi nghiệp. Tiêu biểu như chương trình “Ý tưởng kinh doanh xanh”, “Ngày hội việc làm thanh niên Thủ đô” của Hội DNT thành phố Hà Nội; Chương trình“Tìm kiếm tư duy và tư duy triệu phú”, “Mỗi ngày một ý tưởng kinh doanh” của Hội DNT Hải Phòng. Nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên và thanh niên cũng đã được triển khai sâu rộng và giành được những hiệu quả nhất định tại các tỉnh, thành phố, ngành như: Chương trình đào tạo trực tuyến khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo” và “Sinh viên khởi nghiệp”, “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”. Chương trình giao lưu giữa DNT tiêu biểu với sinh viên các trường Đại học nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và định hướng cho sinh viên trong vấn đề khởi nghiệp cũng đã được triển khai sôi nổi, rộng khắp và thu hút được một số lượng lớn tham dự.

Trong nhiệm kỳ V (giai đoạn 2014 - 2017), Hội DNT Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp giữa DNT tiêu biểu với sinh viên.Chúng tôi đặt ra mục tiêu cụ thể là sẽ phối hợp, hỗ trợ cho ít nhất 10 Câu lạc bộ khởi nghiệp tại các tỉnh, thành phố trong việc triển khai các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, giúp thanh niên có kiến thức cơ bản về khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp.

Cùng với đó Hội cũng đẩy mạnh các công tác xã hội, từ thiện, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, hướng về biển đảo.

Đặc biệt, nét mới trong hoạt động này là Hội DNT Việt Nam sẽ tổ chức cho sinh viên được làm việc thực tế (xen kẽ với quá trình học tập ở trường) tại các doanh nghiệp hội viên để sinh viên có cơ hội được nghiên cứu, học tập và tìm hiểu hoạt động thực tiễn đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng cao, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nhân Bùi Văn Quân
Doanh nhân Bùi Văn Quân

Thưa anh, xin anh cho biết những điểm chung nhất để khởi nghiệp thành công của các hội viên Hội DNT Việt Nam?

Anh Bùi Văn Quân: Mỗi người đều có những phương án khởi nghiệp riêng, áp dụng cho từng công ty. Theo tôi, hội viên Hội DNT khởi sự doanh nghiệp thành công đều cần những yếu tố:

Một là phải có đam mê, khát vọng đây sẽ là ngọn đèn chỉ lối và mái chèo giúp đưa ta đến đích, đam mê luôn cần được nuôi dưỡng, khát vọng sẽ là những động lực để ta vươn xa hơn.

Hai là phải có trí tuệ, một người thành công phải là người có hiểu biết,tư duy tốt, nhanh nhạy với thời cuộc

Ba là có bản lĩnh vững vàng để đương đầu và giải quyết những khó khăn. Một chặng đường dài để lập nghiệp và thành công không tránh khỏi những thách thức, đòi hỏi người đứng đầu luôn có một tâm thế sẵn sàng.

Bốn là luôn sống tốt với những người xung quanh, đây là giá trị nền tảng của bất cứ một cá nhân, một doanh nghiệp hay một tổ chức nào.

Đây là các yếu tố mà bất cứ thanh niên nào muốn khởi nghiệp và lập nghiệp thành công cần phải có. Tuy nhiên, trời sinh ra mỗi người có nhiều tính cách khác nhau, mỗi người đều phải biết khả năng, sở trường, sở đoản của bản thân,  thấy được những điểm mạnh và yếu của bản thân. Học cách tự thưởng hoặc phạt bản thân mỗi khi có được ý tưởng tốt hoặc mắc phải sai lầm. Từ đó, biết khắc phục yếu điểm và phát huy thế mạnh. Ngoài ra, bạn phải biết điều gì nên làm để phát triển tốt doanh nghiệp của bạn.

Thưa anh, bản thân anh cũng từng là một thanh niên khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Anh có thể chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình?

Anh Bùi Văn Quân: Niềm đam mê kinh doanh, khao khát cháy bỏng đã thôi thúc tôi khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ. Học hết cấp 3, giữa sự phản đối của gia đình và những người xung quanh tôi quyết định bỏ học đại học để bắt đầu công việc kinh doanh, từ việc thu mua than ở Quảng Ninh về bán cho các xí nghiệp ở Hà Nội, những tháng ngày rong ruổi mọi nơi để tìm ra sản phẩm, dịch vụ mới lạ nhưng thiết yếu với người dân lúc bấy giờ. Trong một chuyến đi buôn bán ở Trung Quốc, tôi thấy mặt hàng si – lót giày khá thú vị. Đây là 1 loại sản phẩm đã có ở Việt Nam nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp chú ý. Trong khi sản xuất giầy và nhu cầu sử dụng lót giầy của người dân lúc bấy giờ là rất nhiều. Tôi quyết định học hỏi rồi mang sản phẩm này về Việt Nam sản xuất. Công ty sản xuất si – lót giày Anh Quân được thành lập, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Với số vốn tích góp được, tôi từng bước mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Được thành lập năm 1993 đến nay Anh Quân Strong đã có hơn 11 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ khách sạn, nhà hàng, khai thác khoáng sản, bất động sản đến sản xuất hàng tiêu dùng.

Anh nhìn nhận thế nào về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp và kinh doanh?

Anh Bùi Văn Quân: Nhìn lại bước đường thành công không tránh khỏi những lần khó khăn, thất bại.Tôi luôn quan niệm rằng vướng mắc, phức tạp là điều tất yếu trong kinh doanh, vì vậy càng khó khăn tôi càng không được nản chí. Những ngày đầu khởi nghiệp tôi thiếu sự ủng hộ của gia đình, người thân. Rồi những vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải là vấn đề về vốn, đầu ra, sản phẩm, nhân lực...Nhiều lúc nản lòng tôi luôn lặp đi lặp lại trong đầu nhiều lần câu nói “Khi muốn bỏ cuộc hãy nhớ lại lý do khiến bạn bắt đầu”. Dần dần tôi học cách làm quen và sống vui với nó, biến nó thành một phần trong cuộc sống. Tìm kiếm trong đó những điều thú vị, những trải nghiệm mới mẻ. Điều này giúp tôi có cái nhìn nhẹ nhàng hơn với cuộc sống và công việc kinh doanh.

Anh có lời khuyên gì đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp và kinh doanh?

Anh Bùi Văn Quân: Các bạn đã muốn chọn một con đường nhiều chông gai, thử thách. Tôi mong rằng các bạn sẽ luôn sống với niềm đam mê và khát vọng đó của mình. Khát vọng cống hiến, làm giàu và có một vị thế trong xã hội. Để làm được điều đó, các bạn cần phải không ngừng học hỏi, từ nhà trường, từ bạn bè, và từ chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm của mình với các bạn. Và hãy sống thật tốt với những người xung quanh mình. Hãy giành lấy mọi điều cho mình bằng những cống hiến của bản thân. Tôi mong rằng thế hệ doanh nhân trẻ tương lai, bắt đầu từ những người đang khởi nghiệp hôm nay, sẽ thành công hơn thế hệ của chúng tôi rất nhiều.

Xin cảm ơn anh!