Diễn dàn 4: Thanh niên Việt Nam với hội nhập quốc tế

17:58 28/12/2014     1841

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019, chiều ngày 28/12, đồng loạt 5 diễn đàn thanh niên đã được tổ chức, trong đó Diễn đàn “Thanh niên Việt Nam hội nhập quốc tế” đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.
Tham dự Diễn đàn có đồng chí Trần Đắc Lợi – Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, cùng đại diện Bộ ngoại giao, Đảng ủy ngoài nước, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; ... 

Diễn đàn này là dịp để các anh, chị đại biểu thanh niên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy trí tuệ tập thể, đưa ra những giải pháp nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên, trang bị tốt nhất cho thanh niên những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong hội nhập quốc tế.

a
Đ/cTrần Đắc Lợi – Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương phát biểu tại Diễn đàn

Thanh niên cần được trang bị

Cùng với nhiều đại biểu trẻ về nước dự Đại hội VII Hội LHTN Việt Nam, đại biểu Nguyễn Hoàng Vũ là một trong những du học sinh ở Úc đã có mặt tại Diễn đàn kể với các đại biểu về  câu chuyện khi đi du học của bản thân Vũ trong những ngày đầu tại Úc với vốn  kiến thức tiếng Anh được học trong nước đã làm cho Vũ rất khó khăn khi giao tiếp với các bạn nước ngoài. 

"Phải qua một thời gian tìm hiểu và tự học thêm vốn ngoại ngữ cũng như các kỹ năng cần thiết đã giúp Vũ có thể giao tiếp với các bạn nước ngoài" -  Hoàng Vũ cho biết.

Theo Vũ, để giúp các bạn trẻ hội nhập tốt nhất, cần đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong nước để giúp các bạn trẻ khi giao tiếp với các bạn nước ngoài thì có đủ kiến thức giao tiếp.  Bên cạnh đó, cần trang kỹ năng giao tiếp và kỹ năng mềm để có thể chủ động, tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Vũ cũng giới thiệu với Diễn đàn về thanh niên Ấn độ là những  người có vốn tiếng Anh bản địa tốt và họ hơn thanh niên Việt Nam chính ở sự tự tin khi giao tiếp với các thanh niên nước ngoài khác.

Vũ cũng cho rằng, khi giao giao tiếp với bạn bè quốc tế trên mạng phải có kỹ năng về tin học và internet nếu không có được yếu tố này thì coi như là bị “mù”. 

Từ ý kiến của Vũ, đại đức Thích Bản Hoan đã có những chia sẻ dưới góc độ của người theo Phật giáo, theo đại đức “Mang văn hóa nước ngoài về để hội nhập nhưng phải có sự lựa chọn để phù hợp với phong tục, tập quán người Việt Nam, hiểu được văn hóa của người Việt mang nó truyền cho người khác hiểu”.

Học ngoại ngữ là cần thiết

Có chung ý kiến với Hoàng Vũ về các bạn trẻ sự cần thiết học ngoại ngữ, anh Vũ Đình Hữu – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh Bắc Ninh kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp có vốn nước ngoài về đầu tư tại tỉnh rất tốt, qua đó, Tỉnh Đoàn -  Hội LHTN Việt Nam tỉnh có điều kiện kêu gọi các doanh nghiệp này hãy như là người bạn và tham gia có hiệu quả các hoạt động chia sẻ với cộng đồng, qua đó có sự gắn bó giữa doanh nghiệp với tổ chức Đoàn, Hội.

f
Sôi nổi các ý kiến tham gia thảo luận tại Diễn đàn

Để giúp các bạn trẻ dễ dàng trong hội nhập, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động nâng cao ngoại ngữ tiếng Hàn, tiếng Nhật miễn phí cho công nhân thông qua nguồn lực tình nguyện viên là các chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp. 

Anh Hữu mạnh đạn đề xuất với Đảng, Nhà nước quan tâm có cơ chế chính sách để tổ chức Đoàn, Hội có thể thành lập các tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài qua đó cơ sự phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên được hội nhập.

Đồng tình với các ý kiến về hội nhập quốc tế, Tạ Minh Trí – Chủ tịch Hội Sinh viên tại Pháp là khách mời của Diễn đàn đã nêu giải pháp về vấn đề hội nhập quốc tế của thanh niên Việt Nam. Theo anh Trí, Đoàn, Hội nên sử dụng chính lực lượng thanh niên trẻ đã hội nhập, đi du học trở về để hỗ trợ cho thanh niên trong nước và đóng góp cho sự phát triển của đất nước Việt Nam.

“Hội nhập quốc tế bây giờ tại chỗ trong chính cuộc sống hàng ngày, trong tất cả các lĩnh vực và xu thế ngày càng tác động trực tiếp mạnh mẽ đến đời sống và tinh thần của người dân và thanh niên Việt Nam. Nếu chuẩn bị hành trang sớm bao nhiêu thì hội nhập sẽ tốt bấy nhiêu, nhất là các bạn trẻ” – đồng chí Trần Đắc Lợi nói.

Đồng chí Trần Đắc Lợi đề nghị, cần tạo nhận thức cho thanh niên, tâm thế thiết thực cho thanh niên mà không thụ đồng, giúp thanh niên tăng cường kiến thức và giúp thanh niên được bồi dưỡng kỹ năng.

Với những ý kiến trao đổi tại Diễn đàn “Thanh niên Việt Nam hội nhập quốc tế”, là cơ sở quan trọng để Hội LHTN Việt Nam xác định tốt hơn những phương hướng, trọng tâm, trọng điểm để thúc đẩy công tác quốc tế thanh niên trong nhiệm kỳ tới, Đồng thời, từng bước xây dựng, bồi dưỡng lớp thanh niên Việt Nam tự tin, bản lĩnh, xung kích trong hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, “đưa thanh niên Việt Nam sánh ngang với thanh niên các nước trong khu vực và trên thế giới”.