"Đi bộ vì sức khoẻ" kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

16:27 23/06/2019     1727

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 23/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các thầy thuốc trẻ và nhân dân "đi bộ vì sức khỏe" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Phát động Cuộc thi "Đi bộ vì sức khỏe - Walk for your health" trong Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

 

Sáng ngày 23/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (28/6/2009 - 28/6/2019).

Tham dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ y tế; đại diện WHO tại Việt Nam và các lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng 1.000 y bác sĩ trên địa bàn Hà Nội và 2.000 đoàn viên thanh niên cùng hàng ngàn người dân tham gia khám bệnh, sàng lọc miễn phí.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chúc mừng, biểu dương những đóng góp tích cực của các cấp bộ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong 10 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe Việt Nam”, công tác tăng cường nâng cao bao phủ chăm sóc sức khỏe ban đầu, từng bước tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, cần có sự góp sức của các Ngành, các cấp, đoàn thể xã hội và tiên phong chính là đội ngũ Thầy thuốc trẻ, trí thức trẻ. 

Đồng chí đề nghị, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cần tiếp tục phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về các nguy cơ và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm các bệnh tật, vận động người dân tích cực hoạt động nâng cao thể chất và tăng cường y tế tuyến cơ sở. Giúp sức cho Đảng, Chính phủ và Bộ y tế, cùng Đoàn thanh niên, Hôi LHTN Việt Nam tăng cường đoàn kết, mở rộng và phát huy thanh niên ngành Y tế.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cá nhân có nhiều đóng góp cho sức khỏe cộng đồng

 

Hành trình “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh”

Năm nay, Hành trình với chủ đề “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh” được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức với các hoạt động: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em.

Bên cạnh đó là các hoạt động khám sàng lọc bệnh mạn tính, tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh cho trẻ em, vận động người dân tăng cường vận động thể chất và giới thiệu đăng ký tham gia Cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe”.

 

Gần 2.000 lượt khám bệnh, sàng lọc các bệnh không lây nhiễm và thu về hơn 200 đơn vị máu

 

Các Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ trên địa bàn thành phố cũng tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ.

Tại thành phố Hà Nội, đông đảo người dân tập trung tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm để được khám bệnh bởi hơn 100 bác sĩ đến từ 4 bệnh viện: Bệnh viện K Trung ương, bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Viện Tim mạch Việt Nam. 

Đặc biệt, các thầy thuốc trẻ của viện K tiến hành siêu âm, sàng lọc bệnh ung thư vú và cổ tử cung miễn phí cho phụ nữ trên 40 tuổi, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu tình nguyện ngay tại chương trình.

Đi bộ vì sức khỏe

Sau Lễ kỷ niệm, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Y tế, Văn phòng tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và Công đoàn ngành Y tế phát động Cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health”.

Cuộc thi được tổ chức trong 100 ngày, bắt đầu từ ngày 1/7 - 7/10/2019, dự kiến sẽ thu hút hơn 100 nghìn lượt đăng ký và tham gia. Hàng tháng, BTC sẽ tổ chức trao giải và khi kết thúc Cuộc thi sẽ trao giải chung cuộc, với hơn 330 giải thưởng, tổng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Mọi người dân đều có thể tham gia chương trình qua App di động “Đi bộ vì sức khỏe” chi tiết được đăng tải trên website của chương trình http://dibo.vn hoặc http://walk.vn

 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng hàng nghìn thầy thuốc trẻ "đi bộ vì sức khỏe"

Tham gia cuộc thi đi bộ có sự tham gia của người khuyết tật Bế Thị Băng, đạt giải Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết năm 2019 với màn biểu diễn múa bellydance bằng một chân
 

Tại lễ phát động, các đại biểu đã đi bộ 2 km quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, hơn 1.000 ngưi đã tham gia cuộc thi đi bộ vì sức khỏe. Trước chương trình, Ban tổ chức đã tặng miễn phí 2.000 vòng theo dõi sức khỏe để khuyến khích người dân đăng ký tham gia đi bộ, giảm nguy cơ tử vong vì bệnh không lây nhiễm./.

 

Tính đến cuối năm 2018, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam có 31 Hội cấp tỉnh và 31 Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, có mặt tại 62/63 tỉnh/ thành phố trên cả nước, với hơn 300 câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại các bệnh vin và tổng số hội viên là 82.600 hội viên, là bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên Y tế.

Với những chương trình, cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của Thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Thầy thuốc trẻ, giúp Hội thêm gần gũi, thật sự là người bạn thân thiết của các y, bác sĩ, dược sĩ trẻ trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Trong 10 năm, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 8 triệu người dân; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 200.000 giáo viên các trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho 1.500.000 trẻ em phòng chống bệnh tay chân miệng; mổ mắt miễn phí cho 10.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn;tiếp nhận 10 triệu đơn vị máu, thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn lượt Thầy thuốc trẻ và hàng vạn thanh niên tình nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức 04 Hội nghị khoa học sáng tạo Thầy thuốc trẻ Việt Nam với sự tham gia đông đảo lực lượng Thầy thuốc trẻ toàn quốc. Các thành viên của Hội cũng đã tham gia chủ trì hơn 300 đề tài nghiên cứu khoa và xuất bản trung bình 80 bài báo đăng tạp chí quốc tế hằng năm.

Từ năm 2018, Hội đã liên tục phối hợp cùng Bộ Y tế, tổ chức Y tế thế giới và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khám sàng lọc và tư vấn để cùng vận động các tầng lớp xã hội và cộng đồng chung tay phòng chống các bệnh không lây nhiễm, thiết thực triển khai Chương trình Sức khỏe Việt Nam.


 

Ngọc Anh