Đại hội mang tinh thần đổi mới và sẻ chia

08:54 13/12/2019     6150

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong buổi họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã thông tin những nội dung lớn và điểm mới của Đại hội, trong đó nhấn mạnh tới tinh thần đổi mới và sẻ chia.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên Đại hội có đủ đại diện thanh niên của 54 dân tộc của Việt Nam. Trong thiết kế triển lãm "Tôi yêu Tổ quốc tôi" có 54 cột trưng bày các hiện vật, sản phẩm đặc trưng văn hóa của 54 dân tộc, thể hiện mặt trận đoàn kết các giai tầng thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, đặc biệt là 54 dân tộc anh em.

 

Khu triển lãm 54 dân tộc anh em tại Đại hội

 

Đại biểu tham dự Đại hội có đầy đủ đại diện thanh niên ở các vùng miền, giai tầng, sắc tộc, trong đó có 193 đại biểu thanh niên là người dân tộc thiểu số, 110 đại biểu thanh niên tín đồ tôn giáo. Đây cũng là Đại hội có số lượng đại biểu thanh niên Việt Nam ở ngoài nước về dự Đại hội nhiều nhất (16 đại biểu).

Trong chương trình, Đại hội đã trao tặng công trình thanh niên rất đặc biệt "Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng” cho 16 dân tộc thiểu số rất ít người (dưới 10 ngàn người).

Một điểm mới của Đại hội được anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, đó là Đại hội không giấy tờ, không rác thải nhựa. Tất cả loại chai nhựa đều không xuất hiện ở Đại hội. Hầu hết các tài liệu của Đại hội đều được đăng tải trên app, kể cả tài liệu về công tác nhân sự.

Đại hội VIII lần đầu tiên đầu tiên hiệp thương chọn cử trực tiếp Chủ tịch Hội tại Đại hội. Đây là nét mới, thể hiện không khí dân chủ, đổi mới trong phương thức hoạt động của Hội nói chung và trong công tác bầu cử nói riêng.

Để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc thiết kế phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và 2 phong trào đồng hành với thanh niên trong nhiệm kỳ mới luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm. Thanh niên sẽ là người thiết kế, tổ chức thực hiện phong trào trên cơ sở định hướng, hỗ trợ và tạo môi trường của tổ chức Hội.

Trong nhiệm kỳ mới, Hội coi chất lượng cơ sở là trọng tâm, cán bộ là then chốt. Việc đổi mới về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của Hội ở cơ sở sẽ được thực hiện quyết liệt. Các chi hội, cơ sở hội hoạt động không hiệu quả sẽ được nghiên cứu chuyển đổi sang phương thức khác, như CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề để phù hợp, gần gũi hơn, mang lại giá trị thiết thực hơn cho thanh niên.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới cũng đặc biệt quan tâm đến ứng dụng công nghệ số và phát huy vai trò của những người có ảnh hưởng trong xã hội.

"Việc anh Xuân Bắc, anh Xuân Bách, GS Trần Văn Thuấn và nhiều nhân vật nổi tiếng khác tham gia Ủy ban Hội khóa VIII sẽ giúp công tác Hội đến với thanh niên gần gũi hơn, thông qua suy nghĩ và hành động của những nhân vật có sức ảnh hưởng này", anh Tuấn nhấn mạnh.

Đề cao tinh thần sẻ chia

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Đại hội đã đề cao tinh thần sẻ chia với cộng đồng, với thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trước Đại hội, hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" được tổ chức trên khắp cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Và trong ngày đầu tiên của Đại hội, các đại biểu đã chia thanh 8 nhóm thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại Hà Nội và Bắc Ninh.

 

Đại biểu thanh niên thăm và tặng quà trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường đang dạy dỗ 183 học sinh khiếm thị

 

Anh Tuấn cho biết, ngay sau Đại hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động triển khai Nghị quyết Đại hội và chào mừng thành công của Đại hội như: tuyên dương Giải thưởng Sao đỏ (ngày 18/12), tuyên dương doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc (ngày 28/12). Đặc biệt, vào đầu tháng 1/2020, các tỉnh, thành trên cả nước sẽ đồng loạt ra quân chương trình Xuân tình nguyện và Tình nguyện mùa đông, trong đó tập trung vào 3 địa bàn là Cao Bằng, Thanh Hóa và Hà Giang, nhằm đem đến một cái Tết ấm áp cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo.

Được biết, toàn bộ hoa và cây xanh trưng bày tại của Đại hội sẽ được chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội, các trường học có điều kiện còn khó khăn ở Hà Nội để xây dựng vườn hoa, trang trí khuôn viên, làm đẹp cảnh quan các địa điểm này.

Khẩn trương triển khai Nghị quyết Đại hội

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc triển khai nghị quyết Đại hội sẽ được thực hiện rất khẩn trương. Ngày 28/12 tới đây, Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội sẽ họp để thông qua 3 nội dung quan trọng là: chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội; chương trình làm việc toàn khóa của Ủy ban Trung ương Hội khóa VIII và quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội khóa VIII.

Đầu tháng 1/2020, Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII sẽ được tổ chức.

"Năm 2020 là năm rất đặc biệt với nhiều sự kiện trọng đại, trong chương trình hành động ngay năm đầu tiên, chúng tôi sẽ xác lập những nhóm nội dung, công trình, phần việc và các hoạt động của thanh niên Việt Nam để thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII", anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
 

 

Kiều Anh