Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019

16:53 31/10/2014     1945

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 30/10/2014, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 – 2019 chính thức khai mạc cùng 250 đại biểu đại diện cho hơn 200 ngàn hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh…

Đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Với tinh thần “Đoàn kết – Xung kích – Đổi mới – Hội nhập – Phát triển toàn diện”, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào thanh niên do Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau khóa IV, nhiệm kỳ 2009 - 2014 đề ra. Phương thức tổ chức hoạt động có nhiều đổi mới, nội dung từng bước sát thực với nhu cầu của thanh niên, từng thành phần thanh niên và tình hình thực tiễn tại cơ sở. Các chủ trương lớn của Hội đã được triển khai thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và hai chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo thanh niên, được dư luận xã hội đồng tình. Đặc biệt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung tổ chức tốt các hoạt động tạo mẫu, phát huy nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo cho cơ sở; chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố tạo môi trường để thanh niên tích cực học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
d
Anh Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch TW Hội LHTN Việt Nam trao quyết định công nhận Chủ tịch danh dự Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau khóa V cho anh Nguyễn Tiến Hải.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong 5 năm qua, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức được 600 buổi mít tinh tuyên truyền, ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông; phát trên 25.000 tờ rơi các loại như: 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ATGT, an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh tay chân miệng và dịch cúm gia cầm; tẩm hơn 100.000 cái mùng phòng chống bệnh sốt xuất huyết; thu gom và xử lý trên 250 tấn rác thải các loại; đảm nhận 125 công trình xanh, sạch, đẹp tại cơ quan, đơn vị; trao trên 1.000 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội còn trao hơn 25.000 con cua giống, trên 5 triệu con tôm sú giống cho hộ thanh niên, nông dân nghèo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; tặng 775 phần quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá gần 600 triệu đồng; tặng 10.000 kg gạo cho trên 700 hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn; tặng 3.350 suất quà cho các em thiếu nhi, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá các phần quà gần 1 tỷ 800 triệu đồng; khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 8.700 lượt người dân với tổng số tiền trên 530 triệu đồng; Hiến trên 13.243 đơn vị máu; xây dựng 58 căn nhà Nhân ái, nhà tình thương cho học sinh nghèo, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 2 tỷ đồng; đồng thời các cấp bộ Hội cũng đã vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhu cầu cho hội viên thanh niên và học sinh trên 1,5 tỷ đồng.

Song song đó, các cấp bộ Hội còn tổ chức được 14 lớp dạy nghề,  27 lớp tập huấn với hơn 10.500 hội viên thanh niên tham gia học tập; tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 12.000 lượt hội viên thanh niên và giới thiệu việc làm cho hơn 10.000 hội viên thanh niên vào làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, đã giới thiệu được 500 thanh niên đi xuất khẩu lao động (Hàn Quốc; Đài Loan, Malaysia). Tích cực hướng dẫn giúp đỡ hội viên, thanh niên được vay vốn hàng tỷ đồng từ các ngân hàng Chính sách Xã hội trong tỉnh để tăng gia sản xuất. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ Đội biên phòng tỉnh tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ Cà Mau với Biển đảo quê hương” tại đảo Hòn Khoai và đảo Hòn Chuối và có 240 cán bộ, hội viên thanh niên tham gia với tổng số tiền 400 triệu đồng.

Ngoài ra, hằng năm, Ban Thường trực Hội Doanh nhân trẻ xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình Xuân yêu thương, vận động các thành viên của Hội và các doanh nhân ngoài tỉnh đóng góp tặng quà cho trẻ em, học sinh nghèo với hơn 2.000 suất quà tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại Đại hội, anh Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã biểu dương những cố gắng và chúc mừng những thành tích mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, anh cũng đề nghị Hội LHTN tỉnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, chương trình đề ra; phát huy vai trò của thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; xây dựng tổ chức hội thật sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên trên cơ sở tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của đoàn; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn chặt các phong trào hoạt động của Hội với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, anh Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ thảo luận và thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ của công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ tới. Anh nhấn mạnh các cấp bộ Hội cần chú trọng tuyên truyền để thanh niên hướng đến cuộc sống có mục tiêu, lành mạnh, có ích cho gia đình và xã hội, luôn có ý chí vươn lên, mỗi bạn thanh niên hãy là một tấm gương tiêu biểu trong học tập, tự học, học suốt đời. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, anh Nguyễn Tiến Hải đã ttao bức trướng cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau với dòng chữ “Thanh niên Cà Mau thi đua học tập, lao động sáng tạo vì quê hương Cà Mau giàu đẹp, văn minh”.

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Cà Mau – Trung thực, Nghị lực, Trách nhiệm, Cống hiến” và  tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã hiệp thương bầu ra 45 thành viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh; 11 anh, chị vào Ban thư ký và 05 anh, chị vào Ban Kiểm tra; chọn cử 07 anh chị dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Anh  Nguyễn Chí Công - Ủy viên Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh khóa IV được Đại hội hiệp thương giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
Ủy ban Hội khóa V đã vinh dự được anh Nguyễn Tiến Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy nhận lời làm Chủ tịch danh dự Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau khóa V, nhiệm kỳ 2014 – 2019.
s
Anh Nguyễn Tiến Hải trao bức trướng cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau

Dịp này, Ủy Ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2009 - 2014.


Nằm trong khuôn khổ Đại hội, trước đó, các đồng chí lãnh đạo cùng các Đại biểu đã đến Báo công dâng Bác tại Gian thờ Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Cà Mau; tổ chức đêm giao lưu văn hóa văn nghệ chủ đề “Nét đẹp cán bộ Hội” với đại biểu Đại hội./.