Công tác Hội ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại nhiều kết quả cụ thể

09:44 24/12/2013     2019

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Góp ý vào các dự thảo văn bản; tổng kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Hội và phong trào TN năm 2013 là các nội dung được diễn ra tại Hội nghị Ủy Ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 9, khóa VI ngày 23/12.
Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn.

Dưới sự chủ trì đồng chí Phan Văn Mãi – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, hội nghị đã tiến hành chia 05 tổ thảo luận xin ý kiến của các ủy viên Ủy Ban Trung ương Hội vào các dự thảo: Báo cáo công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2013; Chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2014; Tổng quan tình hình thanh nên, công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2010 – 2014; Hướng dẫn tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp; Tổng quan tình hình thanh niên, công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2010 – 2014 và Đề cương chiến lược phát triển Hội LHTN Việt Nam đến 2020.

t
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi chúc mừng các anh, chí được giới thiệu vào Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương Hội khóa VI

Cũng tại Hội nghị lần này đã tiến hành kiện toàn nhân sự Đoàn chủ tịch và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam. Theo đó, Hội nghị đã đồng ý cho rút tên 7 anh, chị khỏi Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI; giới thiệu bổ sung 8 anh, chị tham gia Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI; giới thiệu bổ sung 02 anh: Nguyễn Thanh Tuấn – Phó Bí thư Đoàn TN Bộ Công an và anh Nguyễn Chí Quang – Bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế tham gia Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI.

Tại Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào TN năm 2013 với chủ đề “Chung sức trẻ hành động vì an sinh xã hội”.


a
 Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long tặng cờ cho các đơn vị dẫn đầu công tác Hội 2013

Trong năm 2013, công tác Hội đã đạt được nhiều kết quả thông qua các cuộc vận động, chương trình của Hội, như: “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, “Khi Tổ quốc cần”, chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên… cụ thể, đã các cấp bộ Hội đã xây mới và tu sửa 968 nhà nhân ái; quyên góp ủng hộ Trường Sa hơn 8 tỉ đồng, thành lập 5.840 đội, nhóm tình nguyện đảm nhận 11.209 công trình, phần việc TN. Hội LHTN Việt Nam ở các cấp tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho 573.810 hội viên, TN; trên 200.000 TN được giới thiệu việc làm; trên 78.700 hội viên, TN được đào tạo, tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Ngoài ra, các cấp bộ Hội đã tổ chức vận động trên 13.000 TN tham gia hiến máu tình nguyện với 640.070 đơn vị. Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2013 do Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam được tổ chức tại các huyện nghèo trên cả nước đã mổ mắt miễn phí cho 1.064 người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho 15.663 giáo viên mầm non, tiểu học.

Trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội, các cấp bộ Hội đã tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 833.058 cán bộ Hội; thành lập mới 27.739 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên; tổ chức các hoạt động của Hội trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo với sự tham gia của hơn 4 triệu hội viên là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo; kết nạp mới 834.444 hội viên; tổ chức tuyên truyền giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, truyền thông về Hội với sự tham gia của hơn 4 triệu hội viên, thanh niên.


y
Tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc trong công tác Hội 2013
t
Tặng Bằng khen cho các đơn vị tiên tiến trong công tác Hội 2013

Với những kết quả đạt được, tại hội nghị tổng kết, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng 17 cờ cho các đơn vị dẫn đầu; 37 Bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc và 34 Bằng khen cho các đơn vị tiên tiến.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã bày tỏ sự đồng tình với việc lựa chọn chủ đề công tác năm 2014 là năm “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội”; đồng thời biểu dương và ghi nhận các thành tích mà các cấp bộ Hội đã đạt được trong năm 2013.

f
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

“Với sự nỗ lực trong đổi mới, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại kết quả cụ thể, tác động tới nhiều đối tượng thanh niên góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và nâng cao uy tín của tổ chức Hội” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cũng tin tưởng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, các nhà khoa học, chiến lược phát triển sẽ góp phần đưa Hội LHTN Việt Nam phát triển thành một tổ chức xã hội rộng rãi theo mô hình chuyên nghiệp, hội nhập mạnh mẽ vào hoạt động của thanh niên trong khu cực và thế giới.

Để góp phần thực hiện thành công năm 2014, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ủy ban Trung ương Hội cần tập trung phát triển và phát huy hoạt động các CLB, đội, nhóm thanh niên tại cơ sở thông qua rà soát nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên địa phương để thành lập CLB, đội, nhóm thanh niên phù hợp với sở thích, nhu cầu của thanh niên. Với “Tinh thần của năm Thanh niên tình nguyện 2014 cần được Ủy ban Trung ương Hội cần được thể hiện rõ nét các chương trình, cuộc vận động của Hội” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng sau 1 ngày diễn ra Hội nghị, bằng tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và tích cực với nhiều nội dung quan trọng đã góp phần vào thành của Hội nghị.

Theo đánh giá của đồng chí Phan Văn Mãi, năm 2013 cán bộ, hội viên trong cả nước đã có sự nỗ lực rất lớn, góp phần đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

g
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Pham Văn Mãi cho rằng, trong năm qua từ Trung ương đến cấp cơ sở đã có nhiều đổi mới, bên cạnh đó, Hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và đã có những nét riêng thể hiện vai trò, vị trí công tác Hội, đồng thời giới thiệu được những sản phẩm riêng biệt của Hội, như: cuộc vận động “sống đẹp, sống có ích” đã có thêm những hoạt động mới tạo ra những giá trị mới. Trong chương trình xây dựng Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên đã có sự đồng thuận cao trong việc phát triển xây dựng các chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm. Cùng với đó là tập hợp mạng xã hội, kết nối các tổ chức thanh niên hiện có. Đây là những điểm sáng trong công tác Hội 2013.

Nhìn nhận về những hạn chế, đồng chí Phan Văn Mãi có ý kiến: yêu cầu hiện nay là tập hợp đông thanh niên hơn nữa, đến được với những đối tượng thanh niên mới mà trước giờ chúng ta tiếp cận được. Yêu cầu hiện nay là có sự khác biệt trong việc tổ chức Hội cơ sở phải thể hiện rõ sự độc lập của Hội khác với tổ chức Đoàn.

 “Tin rằng nếu tập trung quyết liệt “chuyển” CLB, tổ, đội, nhóm thì Hội sẽ có được sắc thái riêng, có sự chuyển biến ở cơ sở. Nếu tập trung làm thì sẽ làm được” – đồng chí Mãi bày tỏ tin tưởng.

Đối với năm 2014, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đề nghị Ủy ban Hội quan tâm và giành thời gian tâm huyết cho việc chuẩn bị Đại hội. Chính từ đây sẽ có sự đổi mới, có vị trí của Hội LHTN Việt Nam, sẽ đến được với đông đảo thanh niên hơn hay đông đảo thanh niên đến với Hội.

“Có xây dựng phát triển được tổ chức Hội và thu hút được đông đảo thanh niên hay không, đòi hỏi chính các anh, chị thủ lĩnh của thanh niên phải có sự tập trung đầu tư” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.