Cần tiếp tục quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa cho thiếu nhi

13:38 15/05/2020     2558

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đó là ý kiến của anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại buổi làm giám sát về việc thực hiện triển khai Luật trẻ em năm 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ vào sáng ngày 15/5/2020, tại Ủy Ban Nhân dân thành phố Cần Thơ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
 


Hiện tại, thành phố Cần Thơ có 281.426 trẻ em, chiếm tỷ lệ 21,94% dân số; trẻ em dưới 6 tuổi là 105.696 trẻ, trong đó trẻ em dân tộc Kinh là 254.215 trẻ, trẻ em dân tộc khác là 27.211 trẻ. Sau khi Luật trẻ em 2016 có hiệu lực, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em, công tác triển khai Luật trẻ em 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ được quan tâm.

Với nhiều nội dung được thực hiện đồng bộ, cụ thể thông qua việc ban hành hệ thống văn bản; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát; thực hiện bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo luật định. Nhờ đó, kết quả triển khai Luật trẻ em năm 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể: tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi đối với cấp mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,49%, tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 95,96%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 96,70%; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố, trên 95% trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng; tổ chức diễn đàn lắng nghe trẻ em nói...

Anh đào Chí Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Tổ chức Đoàn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố mà chủ đạo là Sở Lao động Thương Binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố để tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu nhi thành phố. Trong đó, tổ chức Đoàn, Hội đồng đội thành phố tập trung thực hiện 58 công trình Vì trường đẹp cho em, 114 điểm sân chơi cho thiếu nhi; thực hiện Chương trình tiếp sức đến trường cho hơn 1.200 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở; hằng năm 249/249 liên đội đều tổ chức diễn đàn lắng nghe trẻ em nói.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động vui chơi dành cho thanh thiếu nhi được tổ chức nhân các ngày lễ, dịp tết cho thiếu nhi, nổi bật nhất là Lễ hội Nụ cười Xuân vào dịp Tết Nguyên đán, Đêm hội trăng rằm nhân Tết Trung thu…; Trung tâm hỗ trợ thanh niên và nhi thành phố còn tổ chức nhiều lớp kỹ năng cho thiếu nhi thông qua Học kỳ quân đội và học kỳ chiến sĩ nhí… Vào những đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè, các cấp bộ đoàn đồng loạt có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho thiếu nhi.

Song song với những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: các mô hình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở chưa được triển khai đa dạng và nhân rộng có hiệu quả; cán bộ làm công tác trẻ em ở cấp xã hầu hết là kiêm nhiệm, thường xuyên biến động nên việc theo dõi, cập nhật thông tin về trẻ em, nhất là đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại bị gián đoạn; sân chơi dành cho trẻ em từ thành phố đến cơ sở còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí dành cho trẻ em…

Đồng chí Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Ủy Ban nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết: Thành phố rất quan tâm đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Trong đó, có việc quan tâm đến các thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi, bên cạnh các địa điểm đã có, hiện tại, thành phố đang quy hoạch các địa điểm mới để vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, thuyết phục song song với việc thực hiện các chế tài nhằm đảm bảo Luật trẻ em năm 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ được thực hiện hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, anh Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho rằng: Thành phố Cần Thơ đã đạt được những kết quả cụ thể trong việc thực hiện Luật trẻ em năm 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Cần Thơ; có sự gắn kết giữa các cơ quan, ban, ngành đoàn thể đồng thời huy động được nguồn lực xã hội. Thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý, quan tâm đối với các trường hợp trẻ em bị xâm hại.

Trong thời gian tới, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn đề nghị Thành đoàn Cần Thơ và Sở Lao động Thương Binh Xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ, chủ động tham mưu UBND thành phố trong việc triển khai các nội dung liên quan đến Luật trẻ em.

Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin phù hợp cho từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ trẻ em. Đề xuất thành phố cần có nguồn ngân sách riêng cho nội dung phòng chống xâm hại trẻ em; thực hiện quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi, trong đó có các thiết chế cấp thành phố./.

 

Bé Như