Các thầy cô không chỉ dạy học sinh bằng kiến thức mà bằng cả nhân cách của mình

11:44 15/11/2019     5000

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, được tôn vinh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 là những thầy cô tâm huyết với nghề, có tinh thần đổi mới và là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho học sinh dân tộc thiểu số. Các thầy cô không chỉ dạy học sinh bằng kiến thức mà bằng cả nhân cách của mình.

Bộ Giáo dục Đào tạo tặng bằng khen cho 63 thầy giáo, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy các học sinh là người dân tộc thiểu số

 

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt 63 giáo viên tiêu biểu dạy học sinh dân tộc thiểu số tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019.

Dự và chủ trì buổi gặp mặt có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các thầy, cô giáo được tuyên dương.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long triển khai tổ chức trong giai đoạn 2015 - 2019.

Năm 2019, Chương trình hướng tới các thầy giáo, cô giáo đang trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số tại các lớp học thuộc các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Trong số 63 giáo viên tiêu biểu có 23 giáo viên là người dân tộc thiểu số. Người trẻ tuổi nhất là cô Mùa Thị A, sinh năm 1993, giáo viên Trường Mầm non Hoa Đào, xã Háng Đồng, Bắc Yên, Sơn La. Người nhiều tuổi nhất là cô Nguyễn Thị Mai Hương, sinh năm 1965, công tác tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Huệ, Bạc Liêu. Cô Hương là giáo viên có thời gian dạy lâu năm nhất, 32 năm 2 tháng.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các thầy, cô giáo đã chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong quá trình công tác tại vùng khó, đồng thời, đề xuất với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo một số kiến nghị nhằm giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi; có cơ chế luân chuyển cán bộ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn; có chính sách đảm bảo chế độ cho giáo viên vùng cao;…

Phát biểu với các thầy cô giáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Những thầy cô được lựa chọn để tôn vinh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019 là những thầy cô tâm huyết với nghề, có tinh thần đổi mới và là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các học sinh vùng dân tộc thiểu số kiên trì học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng khó khăn. Các thầy cô không chỉ dạy cho học sinh bằng kiến thức mà bằng cả nhân cách của mình.

Với những kiến nghị, đề xuất của các thầy cô, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, lắng nghe và sẽ cố gắng hoàn thiện cơ chế, chính sách và những văn bản có liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho các thầy cô giáo trong công tác, đặc biệt là giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó giáo viên có vai trò quyết định tạo nên thành công. Vì vậy, các thầy cô cần phát huy hơn nữa vai trò là giáo viên cốt cán để truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp, không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiên phong đổi mới, nghiên cứu kỹ nội dung, phương pháp giảng dạy mới để đáp ứng yêu cầu, giúp học sinh có động lực học tập và nhanh chóng thích ứng với chương trình.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thầy cô, ghi nhận những đóng góp, những thành tích xuất sắc của họ trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11, vinh danh 63 thầy cô, giáo giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Sáng cùng này, 63 thầy, cô giáo được tuyên dương đã đến Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

 

Trịnh Lý