Bình Dương: Tổ chức mừng năm mới cho thanh niên công nhân đồng bào Khmer

09:10 21/04/2014     1453

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối 19/4, tại Chi hội Thanh niên Công nhân Sao Mai (Thuận An, Bình Dương), Hội LHTN phường Vĩnh Phú đã tổ chức họp mặt lễ hội “Chol Chnam Thmay” cho hội viên là đồng bào Khmer đang sinh sống và làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn phường.

h
Chương trình họp mặt thu hút hơn 150 hội viên thanh niên tham gia

Với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các điệu múa Lamthol và nhiều hoạt động vui chơi mang đậm ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, chương trình đã thu hút hơn 150 đoàn viên, hội viên tham gia.

Chương trình họp mặt nhân lễ hội “Chol Chnam Thmay” đã mang lại không khí ấm cúng, thân mật trong thanh niên, hội viên đang sinh hoạt tại các chi hội Thanh niên công nhân, đồng thời góp phần giới thiệu đến Đoàn viên thanh niên địa phương về giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào người Khmer, góp phần thu hút đông đảo thanh niên công nhân tham gia vào hoạt động của tổ chức Đoàn – Hội tại địa phương.
Chol Chnam Thmay (hoặc Chaul Chnam Thmay) là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày Tết của Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, Sri Lanka.

Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvôđa) được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Những ngày này trở thành, lễ hội truyền thống của cả cộng đồng. Tổ chức nhiều trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa... Các cụ già kể cổ tích, thần thoại, chuyện cũ cho con cháu nghe.