Bình Dương: Khánh thành Đền Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong

16:24 16/07/2016     1058

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 15/7, tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, Tỉnh đoàn và Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Dầu Tiếng tổ chức Lễ khánh thành Đền bia tưởng niệm TNXP và kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2016).
Tham dự buổi lễ đồng chí Nguyễn Hữu Từ - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Mãnh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương cùng trên 400 đại biểu cựu TNXP Giải phóng miền Nam.

Công trình Đền bia tưởng niệm Thanh niên xung phong là công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, tâm linh to lớn được xây dựng trên mảnh đất Thanh An, Dầu Tiếng anh hùng, là nơi thành lập, chiến đấu, phục vụ chiến đấu của các đơn vị (TNXP GPMN), trong đó có các đơn vị C112 Phú Lợi căm thù và Đại Đội Đoàn Thị Liên của tỉnh Bình Dương.

f
Tiết mục văn nghệ tại chương trình Khánh thành Đền bia tưởng niệm TNXP

Đền Bia tưởng niệm TNXP Bình Dương được khởi công xây dựng ngày 21/8/2015 với tổng giá trị đầu tư 14 tỷ đồng do UBND huyện Dầu Tiếng đầu tư với sự phối hợp tư vấn về ý nghĩa lịch sử và giá trị tuyên truyền thế hệ trẻ của Hội cựu TNXP và Tỉnh đoàn Bình Dương.

Công trình được xây dựng trên khuôn viên 6.402 m2, gồm 3 phân khu chính bao gồm: Đền và bia tưởng niệm 95 liệt sỹ TNXP GPMN hy sinh trên đất Bình Dương, Bia căm thù B52 tưởng nhớ người dân Thanh An tử nạn trong các trận bom B52 năm 1969 và Bia liệt sỹ của xã Thanh An.

Trong đó hạng mục bia tiền án khắc họa quá trình thành lập, chiến đấu và phục vụ chiến đấu sát cánh cùng bộ đội của lực lượng TNXP GPMN, ghi lại những chiến công và sự hy sinh của các liệt sỹ TNXP. Công trình còn được bổ sung thêm bia ghi danh 6.000 liệt sỹ của trung đoàn 16, đơn vị bộ đội chủ lực với những người con đất bắc đã chiến đấu dũng cảm, hy sinh oanh liệt trên chiến trường miền Đông gian lao mà anh dũng. Sau gần 01 năm thi công, công trình đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 66 năm của lực lượng TNXP Việt Nam. Lịch sử xây dựng, cống hiến và trưởng thành trong 66 năm qua của Lực lượng TNXP là những trang sử hào hùng được viết bằng mồ hôi, nước mắt và xương máu; là một trong những biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong lịch sử đấu tranh bảo vệ và xây dựng tổ quốc của các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Dịp này, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã tặng công trình thanh niên 30 ghế đá cho địa phương xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng.
f
Các đại biểu cắt băng khánh thành Đền bia tưởng niệm TNXP

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Dầu Tiếng và tuổi trẻ tỉnh nhà làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy vai trò công trình Đền bia tưởng niệm TNXP một cách hiệu quả, thiết thực; đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để thế hệ trẻ trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng, tổ chức hoạt động về nguồn; qua đó góp phần giáo dục truyền thống, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Trần Văn Mãnh – Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam khu vực phía Nam – Nguyên tổng Đội trưởng tổng Đội TNXP GPMN đã bày tỏ sự biết ơn, sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Huyện Dầu Tiếng cũng như sự tích cực, đề xuất, phối hợp trong suốt quá trình thực hiện công trình của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu TNXP tỉnh Bình Dương đã hoàn thành công trình có ý nghĩa sâu sắc về tâm linh và nhân văn.

“Nơi đây là địa chỉ đỏ cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tìm về với lịch sử hào hùng của cha ông”, đồng chí Trần Văn Mãnh khẳng định.

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành, các đại biểu đã tiến hành dâng hoa tưởng niệm và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên khu Đền bia tưởng niệm.