Bắc Giang: Hội thảo thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

10:45 15/08/2016     1011

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Bắc Giang vừa tổ chức Hội thảo thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh đã chủ trì hội thảo.
Hội thảo là dịp để đánh giá kết quả 01 năm hoạt động của Ban vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban vận động tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành quyết định thành lập từ tháng 7/2015 với 25 thành viên, trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn là trưởng ban, các thành viên còn lại bao gồm lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các đồng chí cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện.



f
Quang cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, đề dẫn đã nêu: Hiện nay, vấn đề việc làm và thu nhập được thanh niên đặc biệt quan tâm;  do tác động của nền kinh tế thị trường, đa số thanh niên nông thôn di chuyển đến các khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị để học tập và tìm kiếm việc làm, số thanh niên công nhân ngày càng gia tăng. Trong khi đó, số thanh niên thường xuyên lao động tại khu vực nông thôn giảm đi đáng kể; do đó, việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội, việc chăm lo, đồng hành với thanh niên gặp nhiều khó khăn. Việc dịch chuyển cơ cấu lao động đồng nghĩa với việc dịch chuyển cơ cấu thanh niên trong tỉnh.

Theo đó, sau hơn 01 năm hoạt động, Ban vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tổ chức hơn 60 buổi làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh trao đổi, vận động thành lập 26 chi đoàn, chi hội, 04 câu lạc bộ nhà trọ thanh niên; phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tuyên truyền hơn 160 thông tin, bài viết về hoạt động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, các hoạt động đồng hành, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân của các cấp bộ đoàn.

Theo thống kê, tính đến tháng 7/2016, toàn tỉnh có 97 chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 17 câu lạc bộ nhà trọ trong thanh niên công nhân, thu hút gần 10.000 đoàn viên, thanh niên công nhân tham gia. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, tổ chức Đoàn, Hội đã vận động thành lập được 7 chi đoàn, chi hội, 7 Câu lạc bộ “Ly nông bất ly hương” trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại 01 năm hoạt động, các đại biểu dự hội thảo đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ công tác của Ban vận động như: Phương pháp triển khai hành động, thực hiện nhiệm vụ của một số thành viên còn thiếu linh hoạt, ít có sự kết nối trong triển khai nhiệm vụ, phần lớn các chi đoàn, chi hội của doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp; việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể liên quan để hỗ trợ, tạo điều kiện vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp còn chưa quyết liệt, do đó chưa đạt được chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội trong các khu, cụm công nghiệp chưa được thành lập nhiều trong thời gian qua. Để làm được điều này, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút thanh niên công nhân tham gia như: Ngày hội thanh niên công nhân, Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân được tổ chức thường niên, Ngày hội tiếp sức người lao động với các hoạt động tuyên dương thanh niên công nhân tiêu biểu, tặng quà, vé xe cho công nhân về quê ăn tết, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông; phát mũ bảo hiểm; khám sức khỏe; phát thuốc miễn phí; cắt tóc miễn phí… qua đó đã tạo được sân chơi cho thanh niên công nhân, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: Tuyên truyền, thuyết phục, vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội LHTN tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước nhất là những doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, công tác Đoàn, Hội cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và chủ nhiệm các câu lạc bộ thanh niên công nhân; hướng dẫn duy trì hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội đã thành lập, quan tâm việc đa dạng hóa các hoạt động, chú trọng duy trì theo hướng của Hội LHTN; phát động Phong trào “4 nhất” trong thanh niên công nhân; phối hợp tổ chức các phong trào, hoạt động đồng hành với doanh nghiệp chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên công nhân.

Thông qua tọa đàm nhằm góp phần quan trọng trong việc tuyên tuyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với thanh niên công nhân; động viên đoàn viên, thanh niên tích cực lao động sản xuất; đồng thời đẩy mạnh tổ chức các hoạt động để đồng hành, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, trang bị kỹ năng cho thanh niên công nhân qua đó góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh.