10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013

10:28 04/04/2014     3795

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014), Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức tuyên dương 10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013.
Đây là những người đã cống hiến nhiệt huyết tuổi trẻ, không ngừng trau dồi kiến thức, dành thời gian nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài, sáng kiến, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân…

10 gương mặt Thầy thuốc trẻ Việt Nam được tuyên dương:

1. Đại úy. BS. Nguyễn Văn Hưng - Giảng viên bộ môn Khoa Phẫu thuật thần kinh (BM9), Bệnh viện 103, Học Viện Quân Y:



Đại úy. BS. Nguyễn Văn Hưng.

Anh được biết đến là người đam mê nghiên cứu khoa học. Ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Hưng đã có nhiều sáng kiến như “Sử dụng dụng cụ panh vết mổ HM9 cho phẫu thuật đặt DIAM trong mổ thoát vị đĩa đệm kèm hẹp ống thắt lưng và các phẫu thuật bệnh lý cột sống” với mong muốn đem lại chất lượng điều trị tốt hơn cho người bệnh. Anh đã giành rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi về khoa học công nghệ thông tin, sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế…

2. ThS. BS Ngô Mạnh Quân - Trưởng Khoa vận động và tổ chức hiến máu, Viện Huyết học truyền máu Trung ương:  Anh là người chịu trách nhiệm phát triển và duy trì nguồn người hiến máu an toàn, ổn định cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và khu vực phía Bắc; từ 2008 đến 2013, tăng tỷ lệ người hiến máu tình nguyện từ 70% lên 98%; góp phần đảm bảo an toàn truyền máu cho người bệnh, là cơ sở phát triển nhiều kỹ thuật mới trong truyền máu.



ThS. BS Ngô Mạnh Quân.

Bên cạnh đó, bác sĩ Ngô Mạnh Quân còn tham gia các hoạt động giảng dạy tại Viện cho các đối tượng: cao học, nội trú, bác sĩ chuyên khoa, cử nhân, kỹ thuật viên… tới học tập chuyên khoa tại Viện Huyết học – Truyền máu TW; giúp đỡ, hỗ trợ nhiều sinh viên làm các đề tài nghiên cứu khoa học trẻ, khóa luận tốt nghiệp; tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các đội nhóm tình nguyện, các tổ chức, cá nhân trong việc ủng hộ, hỡ trợ và giúp đỡ bệnh nhi nghèo, bệnh nhân bẩm sinh tại Viện  trong quá trình điều trị. Đồng thời tích cực tham mưu và tham gia tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực hiến máu tình nguyện của Hội, Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ…



ThS. BS Phạm Văn Thinh.


3. ThS. BS Phạm Văn Thinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai: Là người tiên phong thực hiện triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác điều trị đảm bảo an toàn và khoa học, cùng đồng nghiệp trong đơn vị và đã thực hiện được trên 200 kỹ thuật vượt tuyến hiệu quả, an toàn. Hơn thế nữa, bác sĩ Phạm Văn Thinh còn là một trong những người xây dựng và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa theo kế hoạch vì sức khỏe cộng đồng; trực tiếp tham gia vào công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tại các thôn bản xa xôi, khó khăn của  huyện Bảo Thắng theo kế hoạch, đồng thời thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các cán bộ các Trạm Y tế xã.



PGS. TS Hoàng Văn Minh.


4. PGS. TS Hoàng Văn Minh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế Công cộng, Đại học Y Hà Nội: Nhắc đến anh, không thể không kể đến các công trình nghiên cứu khoa học ở cả trong nước và quốc tế. Anh đã cùng các đồng nghiệp công bố 88 bài báo khoa học trong đó có 58 bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế có phản biện (peer-reviewed journal) và là tác giả đầu tiên của của 28 bài. 

Hiện PGS.TS Hoàng Văn Minh là thành viên ban biên tập của nhiều tạp chí khoa học trong nước và quốc tế về các lĩnh vực Y học dự phòng và Y tế công cộng. Bên cạnh đó, anh còn là chuyên gia tư vấn chuyên môn khoa học cho nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ dân số liên hợp quốc, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc…; các dự án về nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội. Thành công trong việc phát triển một số dự án hợp tác quốc tế với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế Canada (IDRC), Tổ chức Sida Thụy điển, Quỹ Rockerfeller và Tổ chức China Medical Board- Hoa Kỳ với tổng kinh phí hơn 1 triệu USD….



Cử nhân điều dưỡng trẻ Nguyễn Thị Hải Liên.



5. Cử nhân điều dưỡng trẻ Nguyễn Thị Hải Liên - Giảng viên Bộ môn Giải Phẫu, Sinh Lý, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh: Chị đã tích cực vận động kinh phí, tổ chức các chuyến khám phát thuốc miễn phí cho hơn 30.000 người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, nữ điều dưỡng đã thực hiện mô hình khám sàng lọc, khám chuyên khoa, tái khám định kỳ, theo dõi lâu dài, mang lại hiệu quả chăm sóc cao. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, điều dưỡng Liên đã tình nguyện hiến máu 6 lần và vận động hơn 3.500 đơn vị máu, giải quyết một phần lớn nhu cầu máu của bệnh nhân. Bên cạnh đó, chị đã có sáng kiến thiết kế tờ rơi “Hướng dẫn tập luyện vận động cho bệnh nhi chậm phát triển tại nhà”; Mô hình đội tình nguyện vì bệnh nhi “CLB Bé Khỏe, Bé Ngoan” hoạt động thường xuyên và rất thành công tại BV Ung bướu, BV Nhi đống 1, BV Nhi đồng 2, BV Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh; Mô hình “Đội Blouse trắng tình nguyện” tại BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
 



Thiếu tá. BS Nguyễn Quang Ánh.


6. Thiếu tá. BS Nguyễn Quang Ánh - Trạm xá Trại giam Thủ Đức, Tổng cục VIII, Bộ Công an: Do đặc thù của môi trường công tác tại Trại giam Thủ Đức, hàng ngày bác sĩ thường xuyên tiếp xúc và điều trị cho những bệnh nhân - phạm nhân bị nhiễm HIV và các bệnh xã hội tại trại giam Thủ Đức. Trong thời gian điều trị cho các bệnh nhân tại đây bác sĩ Nguyễn Quang Ánh và vợ đã bị nhiễm HIV, vợ anh đã mất, bản thân anh phải sống xa con và mang trong mình cái chết được báo trước. Tuy vậy, người bác sĩ ấy vẫn đang lặng lẽ, nhiệt huyết dành những tháng ngày cuối cùng của đời mình để chăm sóc sức khoẻ và cảm hóa những người bệnh- phạm nhân tại trại giam Thủ Đức.



ThS. BS Hà Mai Hương.


7. ThS. BS Hà Mai Hương - Trưởng khoa điều trị tích cực, Bệnh viện Tim Hà Nội: Trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cấp cứu biến chứng vỡ thành tim nguy kịch cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển vào viện với tiền sử đái tháo đường tuýp 2 và đang trong tình trạng nhồi máu cơ tim. Sau 5 lần đặt stent, tình trạng nhồi máu cơ tim đã ổn định thì đột ngột bệnh nhân xuất hiện biến chứng vỡ thành tim, ngừng tuần hoàn. Nếu chỉ chậm 3-5 phút thì bệnh nhân khó được cứu sống do tim ngừng đập, máu không lên não trong 3 phút bệnh nhân sẽ tử vong. Bác sĩ Hà Mai Hương và các đồng nghiệp đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại phòng điều trị, đây là ca bệnh thành công đầu tiên ở Việt Nam và cũng là bệnh hiếm trên thế giới...



BSCKI. Nguyễn Xuân Dũng.


8. BSCKI. Nguyễn Xuân Dũng - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Trị; Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị: Là Bí thư Đoàn Thanh niên rất năng nổ của BVĐK tỉnh Quảng Trị, BSCKI Nguyễn Xuân Dũng đã tổ chức vận động các nguồn lực và làm trưởng đoàn khám bệnh khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người dân các bộ tộc Lào: Huyện Sepon, Tỉnh Savanakhet tháng 5/2012, 3.000 người dân huyện Atsatphangthong vào tháng 3/2013 đã để lại ấn tượng tốt đẹp về tình hữu nghị truyền thống trong lòng cán bộ và nhân dân Huyện Sepon, Tỉnh Savanakhet, Lào; Triển khai chương trình khám chữa bệnh cho 300 lượt người dân và trao tặng 1 nhà đại đoàn kết cho nhân dân xã Banang – Đakrông nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.



ThS. BS Nguyễn Văn Huy.


Sinh ra trên miền quê Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng bác sĩ Dũng đã tích cực tổ chức vận động thành lập và là chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện “Ngân hàng máu sống” tại BV với 43 thành viên là các đoàn viên thanh niên BV sẵn sàng cho máu bất cứ khi nào cần thiết, đã tham gia hiến máu khẩn cấp cứu sống được 3 trường hợp bệnh nặng nguy kịch. Bản thân anh đã tham gia hiến máu 7 lần trong đó có trường hợp hiến đến 400ml máu.

9. ThS. BS Nguyễn Văn Huy - Khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương: Là người có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, tổ chức và tham gia nhiều hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện, mổ mắt miễn phí cho người nghèo như: khám tầm soát các bệnh mắt, tặng kính miễn phí cho hơn 20.000 học sinh; mổ mắt miễn phí cho hàng ngàn trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Trung, Tây Bắc, Hà Nội.



Y sĩ Võ Duy Sinh.

Ngoài ra, anh còn tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến giác mạc; duy trì và phát triển hiệu quả phòng khám “Đặng Thùy Trâm” tại bệnh viện để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm; tổ chức và duy trì hiệu quả các mô hình thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng của thanh niên tại bệnh viện như thành lập đội hình hướng dẫn người dân đi khám bệnh, kẻ vạch sơ chỉ hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu đến các khoa phòng trong điều kiện diện tích bệnh viện nhỏ và đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh, ứng dụng các thành tựu khoa học trong chẩn đoán và điều trị…

10. Y sĩ Võ Duy Sinh - Cán bộ Đội Vệ sinh phòng dịch thuộc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi: Trong cuộc chiến phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, y sĩ Võ Duy Sinh, cán bộ Đội Vệ sinh phòng dịch thuộc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp thầm lặng. Với phương châm “bám bản, bám dân”, y sĩ Sinh đồng hành cùng bà con chống lại dịch bệnh sốt phát ban, chân - tay - miệng, đặc biệt là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân bùng phát trong toàn xã Ba Điền, huyện Ba Tơ làm 214 ca nhiễm bệnh và 23 người tử vong. Bản thân anh đã tình nguyện bám làng, bám bản suốt hơn 3 tháng để tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào H’re tại làng Rêu, xã Ba Điền, nơi được xem là cái “rốn” của chứng bệnh này ngay từ khi chưa tìm ra được bệnh mà người dân gọi là “bệnh lạ”, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng như vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa, hướng dẫn cho người dân ăn uống hợp vệ sinh, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân...