Sinh viên Hải Dương học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập

15:08 21/10/2013     1736

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 20/10, phiên chính thức của Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ II, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã long trọng diễn ra tại Hội trường Văn hóa thông tin tỉnh.

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen cho 2 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên
Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen cho 2 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Quang Huy- UVBTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đại diện các Tỉnh, Thành đoàn - Hội Sinh viên các tỉnh cụm đồng bằng Sông Hồng và 250 đại biểu sinh viên tham dự Đại hội.

Đại hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá toàn diện sâu sắc kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên toàn tỉnh lần thứ II, những hạn chế của công tác Hội và phong trào sinh viên; nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm; đồng thời xây dựng mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2013- 2018.

Sinh viên Hải Dương hiện nay đã và đang không ngừng tăng về số lượng, toàn tỉnh hiện nay có trên 20 nghìn sinh viên, tập trung ở 11 trường Đại học, Cao đẳng trên toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị đạt được nhiều kết quả, với nhiều hình thức và hoạt động thiết thực để giúp các sinh viên có điều kiện phấn đấu, rèn luyện. Hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai toàn diện, đa dạng và đạt hiệu quả, trong đó, vừa có chỉ đạo điểm, vừa tạo mô hình nhân diện rộng. Cùng với đó là hoạt động huấn luyện kỹ năng cho sinh viên thông qua các hoạt động tập thể, sinh hoạt đội, nhóm, câu lạc bộ; tổ chức các buổi nói chuyện hoặc diễn đàn về những kỹ năng cần thiết phục vụ học tập, nâng cao kiến thức, tìm kiếm và tự tạo việc làm sau tốt nghiệp. Hệ thống các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm sinh viên tự học, tự nghiên cứu phát triển mạnh mẽ. Tổ Hội Sinh viên các trường duy trì tốt các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học tập, tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng “Quỹ tài năng trẻ”, “Quỹ khuyến học khuyến tài”, hỗ trợ học sinh, sinh viên v¬ượt khó học giỏi và tạo điều kiện cho các tài năng trẻ có cơ hội phát triển. Phong trào Sinh viên tình nguyện là điểm sáng của Hội Sinh viên các cấp, ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới mọi đối tượng, được thực hiện thường xuyên, liên tục, bài bản, góp phần xây dựng nhà trường, tham gia phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đất nước.

Tuyên dương và trao giải thưởng cho 30 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"
Tuyên dương và trao giải thưởng cho 30 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Tại Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tặng cờ cho tập thể Hội Sinh viên tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2008-2013; Lãnh đạo UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Hội Sinh viên tỉnh và Nhóm Olympic cơ học - Đại học Sao Đỏ.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Bùi Quang Huy UVBTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí của Hội sinh viên tỉnh và sinh viên Hải Dương, những kết quả nổi bật của tổ chức Đoàn toàn tỉnh đạt được trọng nhiệm kỳ qua và chúc mừng 27 đồng chí đã được Đại hội bầu vào BCH Hội Sinh viên tỉnh khóa II; đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ quan trọng của công tác Hội và phong trào sinh viên trong thời kỳ mới.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo Đại hội của các đồng chí lãnh đạo TƯ Đoàn và Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với sự tham gia góp ý của Sở, ban, ngành và sinh viên trên cơ sở thảo luận thẳng thắn của các Đại biểu. Đại hội đã đề ra mục tiêu nhiệm kỳ 2013- 2018: Nâng cao chất lượng tổ chức Hội; tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên; Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới với các phẩm chất: giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, đi đầu trong nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ, có lối sống văn hóa và kỹ năng thành thạo; Phát huy tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo của sinh viên.

Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Hải Dương học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập”, Đại hội đã đề ra các các nội dung để tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt và 02 chương trình trong nhiệm kỳ: Chương trình hỗ trợ sinh viên; Chương trình xây dựng Hội Sinh viên tỉnh vững mạnh.

* Trước đó, tại phiên làm việc thứ nhất chiều ngày 19/10/2013, Đại hội đã thông qua Báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu; chia 2 trung tâm thảo luận với 02 chủ đề: Xây dựng hình mẫu thanh niên, sinh viên Việt Nam trong thời kỳ mới và Sinh viên với phong trào học tập, nghiên cứu khoa học; tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX và Báo cáo của Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh khóa I. Đại hội đã thông qua báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh khóa I; tiến hành hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh khóa II gồm 27 đồng chí; Ban kiểm tra Hội Sinh viên tỉnh khóa II gồm 5 đồng chí; hiệp thương bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX; Báo cáo tổng hợp ý kiến của 2 trung tâm thảo luận; tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh khoá II;

Tại phiên họp thứ nhất, Ban chấp hành Hội Sinh viên khóa mới đã bầu ra Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh gồm 9 đồng chí, bầu đồng chí Nghiêm Xuân Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức vụ Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh; đồng chí Trịnh Ngọc Ánh - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Danh Đạo - Chủ tịch Hội Sv trường ĐH Sao Đỏ giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh.

* Buổi tối ngày 19/10 đã diễn ra Chương trình Gala sinh viên và tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”. Tại chương trình, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Hội Sinh viên tỉnh tuyên dương 30 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Cũng tại đêm Gala ca nhạc các bạn sinh viên Hải Dương đã mang đến một không khí trẻ trung, sôi động với với những ca khúc, điệu nhảy mang âm hưởng hiện đại.

Đại hội Hội Sinh viên tỉnh lần thứ II là Đại hội của “Học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập”, Đại hội kêu gọi các cấp bộ Hội và sinh viên trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ học sinh, sinh viên đi trước và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, ra sức học tập, rèn luyện, lao động, tình nguyện để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.