Những ý kiến của đại biểu gửi đến Đại hội IX của Hội Sinh viên Việt Nam

17:17 28/12/2013     2172

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 – 2018 diễn ra từ ngày 27/12 đến 29/12/2013, nhiều đại biểu Đại hội đã có những tâm tư, mong muốn, ý kiến đề xuất gửi đến Đại hội IX lần này.

a
Những cánh chim sinh viên luôn năng động, trẻ trung và nhiệt huyết trong công tác Hội Sinh viên

Web.ĐTN đã có cuộc trò chuyện, gặp gỡ các đại biểu bên lề Đại Hội IX Hội Hội Sinh viên Việt Nam. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc những ý kiến này:

1. Sinh viên Nguyễn Hoàng Hà đến từ Hội sinh viên trường Đại học Hàng Hải Việt Nam (Hải
 Nguyễn Hoàng Hà
Nguyễn Hoàng Hà
Phòng) chia sẻ: Đến với Đại hội lần này, tôi được đại diện cho những sinh viên TP Hải Phòng mang sức trẻ, tinh thần vui tươi, phấn khởi và tự hào khi là một sinh viên mang đến Đại Hội những nguyện vọng của đông đảo sinh viên để gửi đến Đại hội và mong được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đón nhận.

Mong muốn của Hoàng Hà được bày tỏ đó là, cần có những giải pháp hiệu quả để xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh. Hội sẽ là cơ sở tốt để cho những sinh viên như Hà có những tiền đề làm hành trang để bước vào đời một cách tự tin nhất với những kỹ năng cần thiết được trang bị ngày khi còn là sinh viên.

Được biết Hoàng Hà đã tham gia công tác Hội từ năm thứ nhất và qua 4 năm hoạt động trong môi trường của Hội đã giúp cho Hoàng Hà có nhiều kinh nghiệm trong công tác Hội. Đến với Đại hội lần này, Hoàng Hà với tư cách là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Hàng Hải, từng đạt danh hiệu sinh viên “5 tốt” của Hội sinh viên Thành phố 2012 và năm 2013 được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác Hội.

Tại Đại hội lần này, Hà đã có dịp giới thiệu mô hình Trung tâm giới thiệu việc làm cho sinh viên do Hội Sinh viên trường đứng ra tổ chức và Hội làm cầu nối giữa sinh viên với các gia đình có nhu cầu tuyển gia sư.

Theo Hà, “Thông qua Trung tâm, nhiều sinh viên vừa có cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng, vừa có thêm thu nhập trang trải học tập và đời sống sinh viên”.

Mong muốn của Hà cũng như nhiều sinh viên đó là với những hội viên là sinh viên khi ra trường Hội Sinh viên Việt Nam sẽ giúp sinh viên tìm được một công việc phù hợp với mình.

2. Cũng như Hoàng Hà, sinh viên Trần Thị Ánh Tuyết cũng đã có nhiều năm tham gia công
a
Trần Thị Ánh Tuyết
tác Hội sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Được đại diện cho sinh viên của trường về tham dự Đại hội với mong muốn qua Đại hội lần này sẽ  học hỏi được những mô hình, kinh nghiệm, giải pháp hay về cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” cũng như phong trào tình nguyện, công tác xây dựng tổ chức Hội của các Hội Sinh viên các trường, cũng như các tỉnh, thành trong cả nước để về áp dụng, phổ biến lại trong Hội Sinh viên của trường, qua đó nâng tầm hơn nữa hoạt động của Hội Sinh viên nhà trường trong thời gian tới.

Đề xuất được Ánh Tuyết  nêu ra là,  Hội Sinh viên sẽ luôn là người bạn đồng hành với sinh viên, chia sẻ, tạo điều kiện nhất là trao tặng những suất học bổng cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hay có nhiều chương trình ý nghĩa hơn cho sinh viên, như :về học thuật, các giải thể thao trong sinh viên., …

“Đưa phong trào “Sinh viên 5 tốt” trở thành phong trào trào có tính lan tỏa rộng khắp trong sinh viên cả nước, để sinh viên lấy đó làm mục tiêu trong phấn đấu trong quá trình là người sinh viên” - Ánh Tuyết nhấn mạnh.
a
Nguyễn Bá Quốc
3. Đồng chí Nguyễn Bá Quốc – Trưởng Ban TN trường Đại học Trần Quốc Tuấn (Bộ Quốc Phòng) về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX cho biết, bản thân tôi rất vui mừng và phấn khởi với những tình cảm, trách nhiệm của mình mang những mong muốn, những tiếng nói của những người học viên, những sinh viên mang áo lính đến với Đại hội IX.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Quốc, vấn đề đạo đức trong sinh viên hiện nay và thanh niên nói chung cần được quan tâm, do đó đến với Đại hội tôi sẽ có cơ hội được trao đổi những kinh nghiệm trong công tác giáo dục đoàn viên thanh niên, học viên của nhà trường mình với Đại hội. Đó là kinh nghiệm công tác giáo dục học viên trong quân đội với 4 quy tắc ứng xử, đó là: “Chào hỏi – Giúp đỡ - Xin lỗi và Cảm ơn”.

Đồng chí Nguyễn Bá Quốc cho rằng, xuất phát từ tình hình thức tế, vấn đề xưng hô của học viên và thanh niên nói chung chưa đạt chuẩn mực, theo đó vấn đề chào hỏi cần được làm tốt khi mà một số bạn thanh niên còn thờ ơ, vô cảm với những người gặp khó khăn, người có hoàn cảnh… theo đồng chí Quốc nếu làm tốt được việc giúp đỡ sẽ nâng cao được văn hóa dân tộc lên rất nhiều cũng như về giá trị nhân văn trong cuộc sống.

“Giáo dục đoàn viên thanh niên sinh viên và tổ chức xây dựng Hội là hai vấn đề cần được đẩy mạnh hơn nữa. Trong đó xây dựng yếu tố con người là vấn đề quan trọng” – đồng chí Nguyễn Bá Quốc đề đạt ý kiến.

4. Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp Tạ Minh Trí là một trong nhiều đại biểu đại diện
s
Tạ Minh Trí
cho các du học sinh học tập ở nước ngoài về nước dự Đại hội IX Hội Sinh viên Việt Nam lần này cho biết, hiện Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp có khoảng 7.500 sinh viên đang học tập, sinh hoạt tại 25 thành phố, nên để tổ chức được hoạt động Hội thu hút được đông đảo các du học sinh là rất khó khăn.

Theo Trí, 02 hoạt động có sức thu hút đông du học sinh tham gia nhất là các hoạt động thể thao và hoạt động tổ chức tết cho sinh viên xa nhà. Đây là dịp các bạn có dịp gặp gỡ, đoàn kết và cùng nhau chia sẻ được với nhau nhiều hơn khi xa quê hương Việt Nam.

Mong muốn của Trí với Đại hội lần này là đối với các Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp nói riêng và Hội Sinh viên Việt Nam ở các nước nói chung sẽ được tập huấn, trang bị kỹ năng kiến thức về công tác Hội; đồng thời có những giải pháp để quản lý và thu hút tập hợp được du học sinh, sinh viên tham gia hoạt động, cùng nhau đóng góp sức mình xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.