Cần chính sách, cơ chế cho thanh niên hoạt động tình nguyện

20:36 28/12/2014     2000

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ chương trình của Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, ngày 28/12 tại Hà Nội, 118 đại biểu Hội LHTN các tỉnh, thành trong cả nước đã tham dự Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện” để thảo luận về các vấn đề liên quan đến hoạt động tình nguyện. Tham dự có đồng chí Vũ Mão, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
5
Anh Nguyễn Ngọc Việt -Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hà Nội (bên trái) và Vũ Duy Mẫn- Chủ tịch Hội LHTN thành phố Đà Nẵng (bên phải) chủ trì diễn đàn
 
Đa dạng sắc màu tình nguyện

Trong những năm vừa qua, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Từ phong trào tình nguyện, các thành viên của Hội LHTN Việt Nam đã có nhiều chương trình tập hợp được đa dạng thanh niên từ nhiều thành phần trong xã hội, các hoạt động tình nguyện trải dài trên nhiều lĩnh vực như: môi trường, an sinh xã hội; sức khoẻ, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng; hiến máu tình nguyện và xây dựng, phát triển nông thôn.
Thanh niên đã tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Nhiều chương trình, nổi bật được cộng đồng ghi nhận như: Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; “Tiếp sức mùa thi”; Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện; “Tháng ba biên giới”; Xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú cho em, trường đẹp cho em.


Theo anh Chử Nhất Hợp-Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, thanh niên Thủ đô đã cống hiến hết mình cho hoạt động tình nguyện bằng việc hiến máu. Một năm 16 chương trình lớn, thu được hàng nghìn đơn vị máu bổ sung vào quỹ máu quốc gia và cứu sống được rất nhiều người thiếu máu.





Anh Nguyễn Thanh Hiếu  - Đại biểu Hội LHTN thành phố Đà Nẵng, nhận định rằng hoạt động tình nguyện tốt cần dựa vào 3 yếu tố chính: con người, mô hình hoạt động và truyền thông. Ngoài ra, một phần quan trọng khác là cần kết nối được các bạn thanh niên tham gia vào hoạt động tình nguyện. Nhờ vào những yếu tố trên, tại thành phố Đà Nẵng đã có nhiều mô hình hoạt động tình nguyện hiệu quả trên nền tảng kêu gọi con người và phát triển kỹ năng tình nguyện như:mỗi năm 900 đơn vị máu; công trình giao thông tại quận Thanh Khê ra quân hướng dẫn tại các barie đường sắt trong giờ cao điểm; nồi cháo tình thương mỗi tháng một địa điểm, một bệnh viện; Các CLB/đội/Nhóm tình nguyện thăm hỏi, giúp đỡ làng trẻ SOS, trung tâm chăm sóc nạn nhân chất độc màu da cam;...

Hy vọng vào cơ chế, chính sách dành cho hoạt động tình nguyện

Đại Đức Thích Nhật Hiếu - Đại diện thanh niên Phật  giáo - Hội LHTN tỉnh Khánh Hoà đưa ra nhu cầu của thanh niên khi tham gia hoạt động tình nguyện là giao lưu và trải nghiệm để học hỏi về tình yêu thương cuộc đời, nâng cao uy tín bản thân với cộng đồng xã hội. Ngoài ra, việc thanh niên còn trăn trở là sẽ được lợi ích gì sau khi tham gia hoạt động tình nguyện và đối với sinh viên khi ra trường, việc tham gia tình nguyện có nên được ghi vào bảng thành tích học tập hay không cũng là một vấn đề Hội LHTN Việt Nam cần quan tâm và nghiên cứu.

Anh Phạm Tuấn Anh- Đại diện CLB tình nguyện Hoà bình xanh khẳng định các CLB tình nguyện được hợp pháp hoá trong các hoạt động tình nguyện đã tạo điều kiện cho các bạn thanh niên trẻ tránh được nhiều rắc rối và sự lôi kéo từ các thành phần có ý đồ lợi dụng trong việc xấu. Tuấn Anh hy vọng các CLB/Đội/Nhóm tình nguyện sẽ được bảo trợ về tính pháp nhân để thuận lợi khi về địa phương hoạt động tình nguyện. 



Chị  Mai Thị  Mận, Chủ nhiệm Hội tình nguyện trẻ em vùng cao - Đại biểu Hội LHTN tỉnh Bắc Kạn chia sẻ việc huy động nguồn lực tài trợ cho địa phương còn hạn chế, thanh niên gặp khó khăn trong kỹ năng tình nguyện. Ngoài hoạt động tình nguyện, cũng cần có sự chia sẻ về khoa học kỹ thuật để thanh niên miền núi tự thân vận động, tự thoát nghèo và đóng góp vào sự phát triển của địa phương.




Phát huy vai trò của Hội LHTN Việt Nam 

Với khẩu hiệu “Thanh niên Việt Nam - Đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; trong đó nhấn mạnh vào hành động xung kích, tình nguyện, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước. Các đại biểu đặt hy vọng vào Hội LHTN Việt nam sẽ phát huy vai trò tốt nhất trong công tác tình nguyện, đưa ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu cống hiến của hội viên, thanh niên, trong đó vai trò tham mưu của Hội trong việc xây dựng một cơ chế, chính sách pháp luật cho thanh niên tình nguyện và tình nguyện quốc tế là vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi cho thanh niên khi tham gia các hoạt động tình nguyện.