Thừa Thiên Huế: Sôi nổi Hội thi Tin học trẻ lần thứ 26 và Robotacon lần 2 năm 2020

10:08 27/07/2020     6140

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 25/7, tại Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Hội thi Tin học trẻ lần thứ 26 và Robotacon lần thứ 2 năm 2020 với sự tham gia của hơn 200 em thiếu nhi đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu Khai mạc tại hội thi, đồng chí Hoàng Thị Phương Hiền – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho biết, hội thi là một sân chơi lành mạnh, có tính giáo dục mà ở đó các em đội viên có thể giao lưu kết bạn, thể hiện sự say mê, tìm tòi, khám phá cái mới, phát huy khả năng suy luận và phán đoán theo logich, qua đó phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo, bổ sung kiến thức cơ bản trong trường học, góp phần hình thành nhân cách và hướng các em tới những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời làm nền tảng tương lai sau này các em phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

 

Trao giải cho các thí sinh

 

Các thí sinh đã trải qua các phần thi: Sử dụng ngôn ngữ Scratch lập trình giải các bài toán thuộc chuơng trình tiểu học và bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế cho khối tiểu học; Giải các bài toán thuộc chương trình THCS dựa trên thư viện ngôn ngữ Pascal (Free Pascal), C/C++ (trên CodeBlock hoặc DevC++) cho thí sinh khối THCS.

Đối với phần thi sản phẩm sáng tạo dành cho khối THCS và THPT, các em sẽ sử dụng tất cả các công cụ (phầm mềm, phần cứng) hiện có để tạo SPST (phần mềm, phần cứng hoặc sản phẩm tích hợp) phục vụ học tập, giải trí và các nhu cầu thực tiễn khác. Trong đó, Ban Tổ chức khuyến khích các em xây dựng SPST tích hợp ứng dụng trong lĩnh vực tự động hóa, giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các sản phẩm sẽ được chấm dựa trên các tiêu chí như: Tính sáng tạo về ý tưởng, giải pháp của sản phẩm, khả năng ứng dụng của sản phẩm trong thực tiễn, khả năng thị trường, thương mại hóa sản phẩm, tầm nhìn của sản phẩm (công nghệ, ứng dụng, thương mại); từ đó, để có thể chọn ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 26 năm 2020 sắp tới.

 

Các em thiếu nhi tham dự thi

 

Tại cuộc thi sáng tạo robotacon, các thí sinh tham gia ở hai nội dung: Thiết kế chế tạo robot và lập trình. Các em sẽ sáng tạo, tự thiết kế 01 robot hoàn chỉnh, sau đó sẽ điều khiển robots trên một sa bàn, giải quyết các thử thách và ghi điểm. Đối với phần thi lập trình, các em độc lập làm một bài test về tư duy lập trình, được thực hiện trực tiếp trên máy tính.

Kết quả giải Nhất hội thi tin học trẻ khối Tiểu học thuộc về học sinh trường Tiểu học Điền Lộc, huyện Phong Điền; giải Nhất khối THCS thuộc về học sinh trường THCS Phạm Văn Đồng, thành phố Huế; Ban Tổ chức còn trao 4 giải Nhất những em có điểm số cao nhất trong các khối tham dự cho cuộc thi Robotacon lần thứ 2 năm 2020.

 

Lê Nguyên Phương – TĐ Thừa Thiên Huế