Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt các tác giả "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019

18:03 09/11/2019     2347

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chiều 9/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã gặp mặt các tác giả tham gia vòng chung khảo chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019. Chương trình do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

 

Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các tác giả, nhóm tác giả vào vòng chung khảo Chương trình.

Thay mặt BTC chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV TƯ Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực TƯ Hội Sinh viên Việt Nam đã báo cáo về những kết quả của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019. Theo đó, sau một thời gian phát động, chương trình nhận được 539 hồ sơ công trình, sáng kiến gửi về tham dự từ nhiều vùng miền trên cả nước, trong đó có 274 công trình, sáng kiến thuộc nhóm chủ đề đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả, 141 công trình, sáng kiến thiên về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy, học tập và 124 công trình, sáng kiến đưa ra những nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Điểm thú vị là trong 13 công trình lọt vào vòng chung khảo năm nay có đến hơn 03 công trình được đề xuất bởi các tri thức trẻ là những em học sinh vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Như công trình "Phương pháp ứng phó với các tình huống nguy hiểm" của 03 em học sinh Phạm Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Thị Thanh Hằng Nguyễn Tuấn Dũng (Quảng Ninh); công trình mang giá trị nhân văn sâu sắc MOOVE -Trò chơi kích thích vận động, phát triển tư duy ở trẻ khuyết tật của 02 em học sinh nam Nguyễn Duy Phước Hải, Thân Đoàn Thuận (Quảng Trị)…

Tại buổi gặp mặt, các tác giả chia sẻ những trăn trở về việc dạy và học trong trường, thẳng thắn đề đạt ý kiến, hiến kế với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tác giả Nguyễn Duy Phước Hải (Quảng Trị) đại diện nhóm “MOOVE -Trò chơi kích thích vận động, phát triển tư duy ở trẻ khuyết tật” cho biết, bạn từng là thí sinh lọt vào vòng chung khảo của chương trình năm 2018, gặp Thuận có chung niềm say mê nghiên cứu khoa học, họ kết thân đăng ký liền cuộc thi năm nay. "Có những hôm hai đứa ở hai miền vẫn thâu đêm suốt sáng bàn tính cùng nhau để hoàn thiện lập trình, hào hứng tham gia cuộc thi với mong muốn phổ biến rộng rãi ý tưởng của mình" - Hải chia sẻ.

Phước Hải cho biết, Moove là trò chơi trên máy tính, sử dụng camera và công nghệ OpenCV nhằm nhận dạng chuyển động của người chơi. Với mục tiêu kích thích vận động cơ thể ở trẻ khuyết tật, với việc kết hợp bàn đứng Moove Pad có chứa motor rung, giúp cho việc lưu thông khí huyết, hấp thu năng lượng cũng như giúp cho việc phát triển các tế bào não tốt hơn..

Là nhóm thí sinh nhỏ tuổi nhất vòng chung kết (Phạm Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Nguyễn Tuấn Dũng (Quảng Ninh)) với đề tài “Phương pháp ứng phó với các tình huống nguy hiểm” cho biết, với mong muốn tạo ra phần mềm với mong muốn giúp các bạn học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau tìm hiểu về hiểm họa có thể xảy đến với mình. "Phần mềm với công cụ lập trình đơn giản, thiết kế sinh động trên điện thoại, hệ thống hóa các kiến thức về nguy hiểm giúp các bạn nắm chắc những mẹo đơn giản trong cuộc sống. Hiện phần mềm được thử nghiệm rộng rãi trong trường, nhiều bạn nhỏ tỏ ra thích thú với hiệu ứng, hình ảnh sinh động như thiết kế các nhân vật hoạt hình vui nhộn", em Hằng cho biết.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam trò chuyện cùng các tác giả về chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019.

 

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các tác giả, nhóm tác giả, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là những hiến kế sáng tạo của bạn trẻ vì sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo.

"Tôi vui mừng vì những công trình của các bạn đã có những dụng trong thực tế, các công trình đa dạng nhưng đều xuất phát từ những vấn đề thực tiễn, là những ý tưởng, hiến kế sáng tạo ở những lĩnh vực khác nhau. Đó là những vấn đề ngành giáo dục quan tâm và tôi nghĩ có những ý tưởng ngày hôm nay của các bạn đã và đang được ứng dụng trong trong trường", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng đánh giá cao chương trình đã thu hút không chỉ tri thức trẻ trong ngành mà ngoài ngành, tụ hội giáo viên, sinh viên, học sinh. Thứ trưởng mong muốn các công trình đạt giải năm nay được hỗ trợ ứng dụng từ các doanh nghiệp, tập đoàn. Đồng thời biểu dương Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long đã tổ chức sân chơi cho các bạn học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, góp phần đồng hành với sự nghiệp giáo dục đào tạo của nước nhà.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam trao quà cho các tác giả, nhóm tác giả.

 

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam mong rằng, các tác giả và nhóm tác giả lọt vào vòng chung kết hôm nay sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm của mình để ứng dụng vào thực tiễn, góp phần làm dày hơn nữa những công trình, sáng kiến vì sự nghiệp đổi mới giáo dục. Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh đến sự sáng tạo của các bạn trẻ là liên tục, tâm huyết với ngành giáo dục, với thế hệ trẻ.

*Tối nay, vào lúc 19h30 tại Học viên Thanh thiếu niên Việt Nam sẽ diễn ra Lễ tổng kết trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019

Bảo Anh