Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng bước học sinh nghèo

09:58 05/11/2019     8271

3 Chương trình   Web.ĐTN: Nhằm giúp các em học sinh có điều kiện đến trường, từ năm học 2018-2019, Tỉnh đoàn đã vận động các Đoàn cơ sở tham gia mô hình “dân vận khéo” tặng học bổng “Nâng bước tương lai” cho học sinh nghèo. Đây là mô hình đầy tính nhân văn, giúp các em tiếp tục đến trường.

Trao học bổng cho em Lý Đức Bội (người dân tộc Hoa)

 

Lý Đức Bội (người dân tộc Hoa) là học sinh lớp 11A3, Trường THPT Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc. Cha mất khi Bội mới học lớp 5, một mình mẹ Bội bươn chải, làm thuê đủ nghề để nuôi hai chị em Bội ăn học. Nhà em thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà 3 mẹ con đang ở là nhà tình thương, được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng. Thương mẹ, ngoài giờ học, Bội thường phụ mẹ việc nhà. Em cũng ý thức chỉ có con đường học vấn mới giúp em có công việc và thu nhập ổn định. Suốt 10 năm, Bội luôn là học sinh giỏi. 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Bội, từ năm học 2018-2019, Tỉnh đoàn đã vận động Đoàn cụm thi đua số 5 (gồm: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Cục Hải quan, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Công Đoàn) nhận đỡ đầu em đến hết năm học lớp 12, với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/năm. Đây là năm thứ hai em được nhận học bổng “Nâng bước tương lai”, số tiền giúp gia đình em đỡ phần nào chi phí sinh hoạt và lo cho chị em em ăn học. Em biết, mình phải cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng các cô chú đã giúp đỡ”, Bội chia sẻ khi đón nhận học bổng lần thứ 2 vừa được trao tặng tuần trước.

 

Trần Huy Hoàng là một học sinh giỏi toàn diện 5 năm qua

 

Hoàn cảnh của Trần Huy Hoàng, lớp 6B, Trường THCS Phước Thuận, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cũng khó khăn không kém. Gia đình Huy Hoàng là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Ba em làm nghề biển, còn mẹ buôn bán cá, thu nhập bấp bênh, lại phải nuôi 3 con ăn học nên luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau. Gia đình sống trong căn nhà lá, cuộc sống thiếu thốn nhưng chưa bao giờ chị em Huy Hoàng nghĩ đến chuyện bỏ học giữa chừng. 

Để chia sẻ với Huy Hoàng, 2 năm qua, Đoàn cụm thi đua số 5 nhận đỡ đầu em đến hết lớp 12, với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/năm. Hôm đoàn đến trao học bổng, Huy Hoàng đang trong giờ học Toán. Nhìn cậu học trò gầy gò, nhỏ bé nhưng gương mặt sáng, toát lên vẻ thông minh, lanh lẹ luôn giơ tay xung phong giải những bài toán khó, mọi người đều phấn khởi.

Thầy Trần Văn Bình, giáo viên Toán cho biết, Hoàng rất giỏi Toán. Những bài khó, trong khi cả lớp “đầu hàng”, Hoàng luôn tìm cách giải. Các môn học khác Hoàng đều có học lực tốt nên được cả lớp tín nhiệm, bầu là lớp phó học tập. “Em rất mừng vì được nhận học bổng. Em sẽ cố gắng học thật tốt, sau này em muốn trở thành giáo viên dạy Toán và tiếp tục giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống mình”, Hoàng chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những năm qua nhiều tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm… trong và ngoài tỉnh đã nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh nghèo, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của các em thông qua những món quà ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần. Từ những tấm lòng rộng mở của cộng đồng, nhiều học sinh nghèo trong tỉnh có điểm tựa, động lực để vươn lên trong cuộc sống. Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học, Tỉnh đoàn đã vận động các Đoàn cơ sở thuộc Khối doanh nghiệp; Khối cơ quan; Khối lực lượng vũ trang đóng góp kinh phí thực hiện chương trình học bổng “Nâng bước tương lai” cho các em. 

Hiện nay, chương trình trao học bổng “Nâng bước tương lai” đang hỗ trợ 6 học sinh (trong đó 5 học sinh ở huyện Xuyên Mộc, 1 học sinh ở huyện Côn Đảo), với mức 5 triệu đồng/em/năm cho đến khi tốt nghiệp THPT. Sự hỗ trợ này là động lực để các em tiếp tục phấn đấu, không phải nghỉ học giữa chừng. “Trong năm học 2020-2021, Tỉnh đoàn tiếp tục vận động để có thêm 5-10 học sinh nghèo hiếu học được nhận học bổng này”, anh Tuân cho hay.

Có thể nói, học bổng “Nâng bước tương lai” là chương trình có ý nghĩa xã hội và nhân văn, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa đó đã và đang “chắp cánh yêu thương” cho các em có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống.
 

Hoa Mai-TĐ Bà Rịa-Vũng Tàu (NA)