Tuyên dương 63 bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa "Cháu ngoan Bác Hồ"

16:13 25/10/2020     1751

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khen ngợi những thành tích của các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ; đồng thời mong muốn các em tiếp tục nỗ lực, trở thành những thiếu nhi gương mẫu đi đầu, lan tỏa động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, sao cho tất cả các thiếu nhi đều là cháu ngoan Bác Hồ.

Ngày 25/10, tại Hà Nội diễn ra lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ 9, năm 2020, với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”.

 

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh cùng các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ. Ảnh: Tiền Phong

 

Tham dự Lễ tuyên dương có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư; đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, Trưởng Ban tổ chức Đại hội.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX nhằm tuyên dương thành tích của những Cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020 trong thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX có sự tham dự của 344 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đại diện cho gần 13 triệu đội viên thiếu nhi cả nước.

 

Ảnh: Như Ý - Tiền Phong

Tại Lễ tuyên dương, Tại Đại hội, Ban Tổ chức đã trao bằng khen cho 63 thiếu nhi tiêu biểu nhất đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Động viên các bạn cùng phấn đấu để trở thành cháu ngoan Bác Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong 5 năm qua, thiếu nhi cả nước nói chung đã rất thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như: Các phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, công tác Trần Quốc Toản, hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” để đến với các địa chỉ đỏ, cũng như các hoạt động giúp bạn tới trường...

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng Bằng khen cho đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ. Ảnh: Ngọc Thắng - Thanh niên

 

Qua thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà chính các cháu ngồi đây là những đại diện xuất sắc cho gần 13 triệu bạn đội viên thiếu niên, nhi đồng cả nước về thăm Thủ đô để báo công với Bác Hồ kính yêu. Các cháu đều là những đội viên, cán bộ Ðội xuất sắc, là học sinh giỏi toàn diện hoặc giỏi từng mặt, có nhiều cháu đã đạt được các giải cấp quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, nhiều cháu có hoàn cảnh éo le, khó khăn, nhưng đã kiên trì, nỗ lực vươn lên vượt khó...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm vui, tự hào và dành lời khen ngợi những thành tích của các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ; thiếu nhi trong cả nước đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng, từ những thành tích rất tốt của ngày hôm nay, các thiếu nhi sẽ tiếp tục nỗ lực, trở thành những thiếu nhi gương mẫu đi đầu, lan tỏa động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, sao cho tất cả các thiếu nhi đều là cháu ngoan Bác Hồ. Không những bản thân cố gắng vượt khó, mà các cháu còn biết biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn các cháu, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu nhiều tổn thất nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Đây sẽ là những nền tảng để sau này các cháu sẽ tiếp tục có thể trở thành những công dân có tài, có đức, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính trao bằng khen và chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi dự đại hội. Ảnh: Ngọc Thắng - Thanh niên

 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao việc các cấp bộ Đoàn, Đội đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tích cực giáo dục đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua hoạt động hàng ngày tại trường, lớp, gia đình; nhiệt tình hướng dẫn ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em...; ngày càng có thêm nhiều công trình măng non, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thiếu nhi cả nước tự hào tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trau dồi và tích lũy những đức tính như chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết; hăng hái tham gia các phong trào của tổ chức Đội và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi; biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão, lũ gây ra... Các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi Việt Nam có điều kiện phát triển về mọi mặt, nhất là về thể chất, văn hóa và được sống một tuổi thơ đáng nhớ.

 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  trao bằng khen T.Ư Đoàn cho các đại biểu. Ảnh: Tiền phong

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, qua đó cho thấy trong xã hội còn nhiều vụ việc xâm hại trẻ em vô cùng xót xa, đòi hỏi phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm, quyết tâm để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em – những mầm non của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai.

 

Đồng chí Phan Văn Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen cho các đại biểu. Ảnh: Tiền phong

 

Đại hội là động lực cho hành trình nuôi dưỡng ước mơ cao đẹp

Phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Đại hội nhấn mạnh, mỗi em đại biểu Đại hội đều là tấm gương sáng, biết lựa chọn và nỗ lực phấn đấu với một sự khởi đầu đáng khen ngợi. Đó là, câu chuyện về những gương mặt học giỏi, xuất sắc, tài năng được vinh danh trong các cuộc thi học thuật, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quốc tế; là câu chuyện về những Liên đội trưởng, Liên đội phó đa tài, là tấm gương sáng trong vượt khó, đạt học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, làm xuất sắc công tác đội; là câu chuyện những bông hoa tuổi nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ nhưng kiên trì, nghị lực với những hoãi bão, ước mơ cao đẹp luôn chinh phục các thử thách mới; là những hành động hiếu thảo, kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thầy cô; dũng cảm cứu bạn khi bạn gặp nạn, trung thực, đoàn kết, tiết kiệm, san sẻ yêu thương giúp đỡ bạn bè…

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại chương trình. Ảnh: Như Ý - Tiền phong

 

Đăc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhiều em vượt qua khó khăn vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, vừa học tập đạt kết quả tốt, nhiều em có ý thức cao trong tuyên truyền, cũng như có những hành động, việc cụ thể như giành phần ăn sáng, tiền tiết kiệm nuôi heo đất, đóng góp để tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ các bạn, nhân dân khó khăn… và hình ảnh này trong những ngày gần đây tiếp tục được rất nhiều thiếu nhi thực hiện để san sẻ yêu thương với nhân dân miền Trung bị lũ lụt.

Tất cả các em đã cùng nhau tạo nên bức tranh sinh động đa sắc màu về vườn hoa những tấm gương sáng, những câu chuyện hay, cảm động, kính dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu; thành tích ấn tượng đó là minh chứng sống động nhất báo cáo đến các bác lãnh đạo, các anh chị đoàn viên, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

 

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tham quan triển lãm tại đại hội. Ảnh Ngọc Thắng - TNO

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tin tưởng và kỳ vọng các em trên khắp mọi miền đất nước sẽ phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đội để Đại hội cháu ngoan Bác Hồ không chỉ dừng lại ở việc biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các em trong thời gian qua mà còn hơn thế là động lực cho hành trình tiếp theo của các em, hành trình nuôi dưỡng ước mơ cao đẹp, quyết tâm cháy bỏng và lan toả tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, cổ vũ cho lối sống tích cực, lành mạnh, biết yêu thương chia sẻ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, có ý chí và nghị lực vượt khó; phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp sức mình làm cho quê hương, đất nước giàu đẹp, phát triển, sánh vai các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước và kỳ vọng.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục tập trung hướng về cơ sở, đến với thiếu nhi, chăm lo và hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho các em nhất là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, con em thanh niên công nhân; chú trọng phát triển tổ chức và hoạt động đội địa bàn dân cư, khu vực ngoài công lập với phương châm ở đâu có thiếu nhi ở đó có hoạt động đội và phong trào thiếu nhi...

 

 

Thay mặt cho Ban tổ chức và các đại biểu dự Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ tình cảm sẻ chia sâu sắc với những mất mát, đau thương nặng nề, những khó khăn, gian khó trong thời điểm này của nhân dân các tỉnh miền Trung; đồng thời kêu gọi các cấp bộ đoàn, hội, đội và mỗi bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, truyền thống đoàn kết, sẻ chia, tương thân tương ái bằng việc làm cụ thể, thiết thực cùng các cấp các ngành khắc phục hậu quả sau mưa bão, thăm hỏi, động viên chia sẽ, hỗ trợ nhân dân sớm vượt qua khó khăn, mất mát ổn định cuộc sống.

 

Kiều Anh