Sóc Trăng: Công tác Đoàn - Đội trường học ghi nhận nhiều cách làm hay và sáng tạo

15:29 02/02/2023     958

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 01/02, Tỉnh đoàn Sóc Trăng tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học học kỳ I, năm học 2022 - 2023. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Sóc Trăng.

 

Hội nghị sơ kết công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học học kỳ 1 năm học 2022 - 2023


Trong học kỳ 1, năm học 2022 - 2023, với sự chủ động, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn - Đội, sự phối hợp chặt chẽ giữa Tỉnh Đoàn với Sở Giáo dục & Đào tạo, công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận với nhiều cách làm hay và sáng tạo. Cụ thể đã tổ chức thành công các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được các Liên đội tiếp tục triển khai nhân rộng; phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được thực hiện có hiệu quả với những việc làm cụ thể và thiết thực gắn với các hoạt động giáo dục, định hướng cho thiếu nhi các giá trị về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới...thu hút trên 3.000 thiếu nhi tham gia.

Tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm khu căn cứ chiến đấu giả định cấp tỉnh năm 2022 có trên 500 đội viên tham gia. Bên cạnh đó, các Liên đội tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ, đội, nhóm trong học tập như: “Tiết học tốt”, “Tuần học tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Đôi bạn cùng tiến”, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ thể dục thể thao, Câu lạc bộ cờ vua, Câu lạc bộ văn nghệ, Câu lạc bộ bóng đá. Bên cạnh đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt, qua đó đã giúp đỡ nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường. 

Về công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học cũng được thực hiện có hiệu quả thông qua phong trào “Thanh niên tình nguyện”, kết quả có 100% Đoàn trường tổ chức thường xuyên với nhiều mô hình hay, sáng tạo. 100% Đoàn trường chủ động tổ chức các hoạt động tình nguyện như bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh khu vực cổng trường, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Song song đó, các phong trào thi đua trong khối trường học được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia như phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và thống nhất đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong học kỳ 2, năm học 2022 - 2023 như: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động do Trung ương phát động; phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tiếp tục duy trì các lớp năng khiếu, các Câu lạc bộ thiếu nhi; nâng cao công tác tuyên truyền về những mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện các phong trào…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn - Đội tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai thực hiện tốt các phong trào do Hội đồng Đội cấp trên phát động nhất là các cuộc thi trực tiếp, trực tuyến trong lực lượng Đoàn, Đội trường học, trong đó có phân công phụ trách và chọn điểm thực hiện, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc cài đặt các App làm việc tốt và App hướng nghiệp; quan tâm củng cố Hội đồng đội các cấp, chú trọng việc trẻ hóa đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội đáp ứng nhu cầu hiện nay; tiếp tục triển khai tốt phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” và “Sinh viên 5 tốt”, đưa phong trào ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong học sinh, sinh viên; tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, giáo dục thiếu nhi…

Hồng Loan