Quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng

15:30 13/07/2020     2354

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị các cấp, ngành của Nghệ An cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng bằng những việc làm thiết thực; luôn coi công tác bồi dưỡng, giáo dục thiếu nhi là việc làm cần thiết, quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của nước nhà.

Sáng 13/7, tại phủ Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh có buổi gặp gỡ đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An.  Cùng tham dự buổi gặp gỡ có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trò chuyện với thiếu nhi Nghệ An

 

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương; các cấp bộ Đoàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, cố gắng nghiên cứu, chỉ đạo, thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội. Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn, Đội đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm lo, bồi dưỡng thiếu niên nhi đồng.

Là tỉnh có diện tích rộng, với 21 huyện thành thị, trong đó có 3 huyện đặc biệt khó khăn, hiện nay toàn Nghệ An có hơn 170.000 nhi đồng, hơn 270.000 đội viên đang học tập, sinh hoạt tại 924 liên đội. Trong 5 năm qua, phong trào “Thiếu nhi Nghệ An thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” đã được 100% liên đội trong toàn tỉnh tích cực triển khai bằng nhiều nội dung phong phú hấp dẫn như cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Bác hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ”, “Bác Hồ trong trái tim Thanh thiếu nhi Nghệ An”. Các liên đội đã xây dựng được tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi ”, thi đua thực hiện phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”... Qua các hoạt động này, đã có gần 1.000 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” được xây dựng.

Đã có hơn 20.000 thiếu nhi được trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Các tổ chức Đoàn, Đội cũng đã xây dựng mới hơn 50 ngôi nhà khăn quàng đỏ, hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 800 điểm vui chơi cho các em. Từ năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã triển khai kế hoạch nhận đỡ đầu 200 các bạn học sinh nghèo vượt khó học giỏi đến năm 18 tuổi, 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc đã triển khai nhận giúp đỡ thường xuyên hàng nghìn em thiếu niên nhi đồng, tổng kinh phí huy động đến nay gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 5 năm qua, trên 90% liên đội trong trường học đã xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo” với số tiền là hơn 5 tỷ đồng.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện quyền và bổn phận theo quy định trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách và đầu tư thoả đáng cho công tác Đội cũng như cán bộ phụ trách thiếu nhi. Hơn hết, các cấp Đoàn cũng xác định rằng mỗi đoàn viên thanh niên là tấm gương tốt về mọi mặt cho các em noi theo, có trách nhiệm hướng dẫn thiếu nhi trong các hoạt động Đội. Thực hiện công tác khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng Đội vững mạnh và bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Tại buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ vui mừng được gặp đoàn đại biểu 130 Cháu ngoan Bác Hồ đại diện cho hơn 450.000 đội viên thiếu niên, nhi đồng của Nghệ An. Phó Chủ tịch nước chúc mừng những kết quả của công tác Đội và phong trào thiếu nhi mà Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, và mong muốn trong thời gian tới, các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn Nghệ An tiếp tục thi đua trong học tập, lao động và tham gia có hiệu quả các phong trào của Đoàn – Đội; thực hiện thật nhiều việc tốt, tổ chức các hoạt động xã hội có ý nghĩa như “uống nước nhớ nguồn – tiếp bước cha anh”, giúp đỡ các gia đình chính sách, hỗ trợ các bạn còn gặp nhiều khó khăn vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp, ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn Nghệ An cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng bằng những việc làm thiết thực. Luôn coi công tác bồi dưỡng, giáo dục thiếu nhi là việc làm cần thiết quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của nước nhà. Thường xuyên quan tâm đến đời sống sinh hoạt của các cháu thiêu niên, nhi đồng, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vùng miền núi, biên giới. Mỗi anh chị phụ trách đội các cấp, mỗi cán bộ Đoàn – Hội – Đội các cấp phải luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Tập trung mọi điều kiện nguồn lực và nhân lực chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và chăm sóc trẻ em.

 

Em Nguyễn Khánh Vy - Học sinh lớp 5D, Trường tiểu học Hưng Dũng 1, Thành phố Vinh, Nghệ An, chia sẻ: “Cháu rất xúc động và tự hào khi là 1 trong 130 Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An được về với Thủ đô Hà Nội, được đón nhận những tình cảm yêu quý của các bác, các cô, các chú. Đây chắc chắn sẽ là mùa hè đáng nhớ nhất của cháu khi được gặp gỡ các bạn, được giao lưu với các bạn thiếu nhi Thủ đô và đặc biệt là được thăm quan Phủ chủ tịch và gặp mặt các bác lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, ngay sau khi chia sẻ cảm xúc của mình Khánh Vy đã thể hiện bài hát dân ca Ví dặm Nghệ tĩnh dành tặng cho các bác lãnh đạo.

Em là Lương Gia Bảo - học sinh lớp 5B, trường PTDTBT Tiểu học Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn - là người đồng bào dân tộc Thái đến từ mảnh đất Kỳ Sơn - huyện miền núi xa xôi nhất của tỉnh Nghệ An, nói “quê cháu còn nghèo, các bạn học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn, bản làng cháu ở chưa có điện, chưa có đường, trường học rất nhỏ, hàng ngày cháu và các bạn phải dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ việc nhà rồi đi học…, có nhiều bạn ở bản sâu vì gia đình khó khăn không được đến trường, phải đi nương, đi rẫy cùng bố mẹ. Đây là lần đầu tiên cháu xa nhà, đi ra Thị trấn, về Thành phố, ra Hà Nội, trên đường đi có rất nhiều thứ mơi lạ cháu chưa từng thấy. Cháu xin cảm ơn các bác, các cô, các chú, các anh chị đã quan tâm cho cháu được tham gia hoạt động này, cháu mong muôn sẽ có nhiều bạn học sinh ở quê hương mình được đi học, được vui chơi; bản sớm có điện để chúng cháu được học nhiều điều mới, điều hay.

Những chiếc khăn thổ cẩm từ miền núi rẻo cao Kỳ Sơn được Gia Bảo tặng đến các bác, các cô, các chú lãnh đạo

Vinh dự và tự hào được gặp mặt các bác, các cô chú Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, thay mặt cho 130 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An nói riêng và thiếu nhi Nghệ An nói chung, chúng cháu xin hứa sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện và sinh hoạt Đội, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, bạn Hà Thị Hiền Anh - Học sinh lớp 7C, trường Thực hành sư phạm Đại học Vinh thay mặt cho 130 đại biểu chia sẻ. Để thể hiện sự quyết tâm của 130 thiếu nhi được tuyên dương nói riêng và thiếu nhi tỉnh Nghệ An nói chung, đoàn đại biểu cũng gửi tặng đến bác Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước, các bác, các cô, các chú lãnh đạo bài hát tập thể mà trên đường đi suốt hành trình của Đại hội chúng cháu luôn hát đó là bài “Những bông hoa cháu ngoan Bác Hồ”

 

 

Nguyễn Quỳnh