20 thiếu nhi xuất sắc đại diện 20 dân tộc tham gia hành trình về tại TP Điện Biên Phủ

15:01 09/06/2020     2341

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hướng tới Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Lai Châu lần thứ IV năm 2020, từ ngày 05 đến 07/6, Hội đồng Đội tỉnh Lai Châu tổ chức hành trình về nguồn tại Thành phố Điện Biên Phủ cho 24 cán bộ, giáo viên làm tổng phụ trách Đội và 20 em thiếu nhi có thành tích suất sắc trong học tập đại diện cho 20 dân tộc trong tỉnh.

Ngày đầu hành trình, đoàn dâng hương viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ A1. Nơi đây, mộ của các anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Trần Can và 644 ngôi mộ liệt sĩ được bố trí trang trọng tại khu vực trung tâm nghĩa trang.

Tiếp đó, đoàn đại biểu tham quan Đồi A1, Hầm Đờ cát. Đây là một trong số những cứ điểm phòng thủ chiến lược quan trọng của quân đội thực dân Pháp. Đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Lai Châu được nghe Hướng dẫn viên thuyết trình gắn với địa danh lịch sử mang dấu ấn tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường của dân tộc Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên vang dội  “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

Các đại biểu chụp ảnh tại Hầm Đờ cát, Đồi A1

 

Buổi chiều, Đoàn đại biểu tham quan Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ Mường Phăng là cơ quan đầu não quan trọng nhất của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Tại đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ Chỉ huy chiến dịch họp bàn để đưa ra những quyết định, mệnh lệnh cho từng trận đánh mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày mùng 7/5/1954. Tại đây đoàn đã tham quan lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; lán ở, nơi làm việc, hầm ngủ của Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, lán làm việc của trưởng ban thông tin liên lạc Hoàng Đạo Thúy.

Trải qua nhiều lần tu sửa, trùng tu song di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, mang đậm dấu ấn chiến thắng lịch sử hào hùng của dân tộc 60 năm về trước. Những hiện vật như lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hầm của Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, lán ngủ của điệp báo viên hay lán làm việc của Ban thông tin chiến dịch Điện Biên Phủ… đều được bảo tồn nguyên vẹn.

Trong khuôn khổ chuyển hành trình Đoàn đại biểu của thiếu nhi tỉnh Lai Châu có buổi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại Xã Mường Phăng. Nhân dịp này Đoàn đã trao tặng 20 suất học bổng trị giá 300.000 đồng/suất cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Đồng chí Phạm Ngọc Đang, Phó bí thư Tỉnh đoàn Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh lai Châu trao quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn xã Mường Phăng

 

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, em Tạ Khánh Linh thay mặt cho 20 em thiếu nhi tiêu biểu phát biểu: Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước; thể hiện lòng biết ơn, tôn kính và tri ân sâu sắc của đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Lai Châu với Bác Hồ kính yêu. Hành trình về nguồn cũng là hoạt động thiết thực của thiếu nhi Lai Châu chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Lai Châu lần thứ IV.

 

Kiều Anh