Tuổi trẻ Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3 xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

14:09 05/08/2019     3849

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Tuổi trẻ Lữ đoàn 40 Quân đoàn 3 là một trong những điểm sáng về xung kích tình nguyện đi đầu tham gia, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần xây dựng và tô thắm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.

Đã trở thành truyền thống những năm qua cứ đến mùa hè thì có hàng chục chiến sĩ tình nguyện của Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3 hăng hái đến các thôn làng trên địa bàn tỉnh để cùng tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện với thanh niên địa phương. Mỗi chiến dịch là những nét mới và là những nhiệm vụ, những công việc cụ thể xuất phát từ yêu cầu thực tế của những vấn đề khó khăn cần giải quyết ở các địa phương trong tỉnh.

Thời gian qua, đã có hàng chục công trình và phần việc trên địa bàn tỉnh mang đậm dấu ấn của mồ hôi, công sức và trí tuệ  của các chiến sĩ tình nguyện Lữ đoàn 40.

Trung úy Trương Xuân Đạt - Chiến sỹ Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3 cho biết: "Trong thời gian thực hiện chiến dịch TNTN tại là Đăk Chốp, chúng tôi đã giúp dân làng xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, gồm đổ bê tông, làm hàng rào, làm vệ sinh xung quanh nhà sinh hoạt cộng đồng, ngoài ra còn một số chiến sỹ và nhân dân trong làng đổ đất làm taluy đường qua đợt tình nguyện này muốn giúp đỡ dân làng thực hiện có hiệu quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới.."

 

ĐVTN lữ đoàn 40 giúp dân làng làm hàng rào nhà sinh hoạt cộng đồng

 

Mỗi đợt thực hiện hoạt động tình nguyện, Đoàn TN lữ đoàn đã phối hợp với Đoàn TN địa phương xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể. Với thời gian ngắn nên Đoàn TN lữ đoàn xác định những nội dung cơ bản, những vấn đề cấp bách cộng đồng dân cư như mở rộng đường làng ngõ xóm, giúp các gia đình chính sách, hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp, trồng trọt và chăn nuôi, bên cạnh đó phối hợp với TN tại chỗ tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN – TDTT.

Trong đợt tình nguyện đợt này có 40 chiến sỹ tham gia tình nguyện tại 2 xã Đăk Yă và Ayun của huyện Mang Yang. Trong 15 ngày thực hiện chiến dịch các chiến sỹ đã cùng với nhân dân và ĐVTN địa phương đắp 10km taluy hai bên đường bê tông, khơi thông 3km mương nước, sửa chữa 9 giọt nước, đào 20 hố rác, rào 180 m2 dây kẽm gai tại nhà sinh hoạt cộng đồng, đổ 315m2 bê tông sân nhà sinh hoạt cộng đồng, đổ 60 trụ bê tông hàng rào…

Ngoài ra các chiến sỹ còn tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, tuyên truyền cho dân làng về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các luật tín ngưỡng, luật nghĩa vụ quân sự.

Ông Sươn - Trưởng thôn Làng Đăk Trốp xã Đăk Yă, huyện Mang Yang phấn khởi cho biết: "Trong thời gian gần đây bộ đội về làng tình nguyện giúp người dân làm hàng rào, đắp đất làm đường, tôi thay mặt dân làng cám ơn rất nhiều đến bộ đội, bộ đội giúp dân nhiều lắm, bên cạnh đó người dân trong làng cũng tham gia với bộ đội rất nhiệt tình, tôi mong rằng thời gian tới bộ đội tiếp tục về đây giúp dân xây dựng nông thôn mới…"

Dường như sự có mặt của các chiến sĩ tình nguyện lữ đoàn 40 đã làm cho những địa phương nơi đoàn đến càng trở nên sôi động, tưng bừng và ý nghĩa hơn. Với cách sống trẻ trung, thân thiện và chan hòa, các chiến sĩ  đã chiếm được những tình cảm và sự quí mến của người dân mà đặc biệt nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với lực lượng thanh thiếu nhi ở những nơi này.

Trao đổi với chúng tôi Ông Trịnh Thanh Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: Bộ đội về đây rất nhiệt tình vừa giúp dân làng, vừa làm công tác dân vận, thông qua các hoạt động này đã nâng dân ý thức của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, anh em chiến sỹ lữ đoàn 40 đã về xã giúp cho dân những công việc mang lại hiệu quả cao, góp phần từng bước phát triển kinh tế của địa phương…

Thật không thể kể hết những công việc và sự đóng góp của các chiến sĩ tình nguyện Lữ đoàn 40, quân đoàn 3 trên địa bàn tỉnh. Sự đóng góp của các chiến sĩ có tác động tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự được các cấp ủy Đảng và chính quyền huyện ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao, và người dân cũng vậy, tình cảm và sự biết ơn đối với các chiến sĩ vẫn luôn vẹn nguyên và còn mãi. Sự cảm thông, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau như sợi dây giúp con người với con người hiểu nhau, trân trọng và yêu nhau hơn. Chắc chắn sẽ còn bao điều tốt đẹp nữa mà họ đã hẹn nhau trong chiến dịch tình nguyện tiếp theo.

 

 

Đức Thành - TĐ Gia Lai (KA)