Nghệ An: Chiến sỹ “Hành quân xanh” đến với những miền đất khó

08:29 06/08/2020     3464

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Sau 1 tháng triển khai chiến dịch chiến dịch “Hành quân xanh”, với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực tại những miền đất khó.

Tình nguyện miền đất khó

Chiến dịch Hành quân xanh năm 2020, được xác định tuổi trẻ lực lượng vũ trang xung kích tình nguyện vì cộng đồng, hướng đến vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo đó, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã ra quân thực hiện các nội dung trong kế hoạch tại bản biên giới Piêng Lâng, xã Nậm giải, huyện Quế Phong. Buổi lễ diễn ra ngắn gọn nhưng rất long trọng thể hiện đoàn kết quân dân và sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền địa phương đối với đơn vị.

Cũng trong buổi sáng lực lượng ĐVTN Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với bà con nhân dân đã tiến hành gia cố và đắp hơn 600 mét hành lang đường bê tông giao thông nông thôn; phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đông Âu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đồng bào xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ kết hợp tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Chương trình còn khám lâm sàng, cận lâm sàng, các chuyên khoa cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã tổ chức chiếu phim lưu động, những bộ phim tài liệu; phim về cách mạng; về Bác Hồ, nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân. Chương trình đã thu hút đông đảo nhân dân đến xem, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, động viên bà con đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo. Từ đó, tạo nên sự gắn kết, tin tưởng giữa quân và dân.

 

Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với bà con nhân dân đã tiến hành gia cố và đắp hơn 600 mét hành lang đường bê tông giao thông nông thôn.

 Phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đông Âu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đồng bào xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn

 

Đoàn Thanh niên Công an Tỉnh tổ chức đợt ra quân cao điểm tình nguyện tại bản Long Thắng, xã Hạnh Dịch, Quế Phong, tại đây đoàn đã tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội với tổng trị giá chương trình hơn 50 triệu đồng. Trước đó, đoàn thanh niên công an tỉnh đã tổ chức khởi động chiến dịch với nhiều hoạt động ý nghĩa trên địa bàn huyện Nam Đàn; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 400 người dân; làm thủ tục cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân cho hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn; Hiến tặng gần 50 đơn vị máu; 02 chương trình bát cháo tình thương…

Xung kích phòng chống dịch Covid - 19

Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày vừa qua, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên Phòng tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh việc tuyên truyền đến người dân nhằm ngăn ngừa, hạn chế dịch bệnh tại địa bàn khu vực biên giới. Các cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên Phòng xuống tận bản làng vùng sâu xa, hẻo lánh để tuyên truyền cho đồng bào về những diễn biến mới, phức tạp, khó lường của dịch bệnh; phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết dấu hiệu dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... Đồng thời, tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại địa bàn khu vực biên giới.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo cao cả của phong trào hiến máu tình nguyện, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng các nguồn máu cấp cứu, cứu người tại các bệnh viện và Trung tâm y tế trên địa bàn trong mùa dịch Covid-19. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu Nghệ An đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện năm 2020 với thông điệp “Hiến máu an toàn - chung tay phòng chống dịch Covid-19”.

 

Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên Phòng tỉnh Nghệ An tổ chức tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19

 

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai các phương án phòng chống dịch Covid. ​Tổ chức duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực chiến, tổ chức các biện pháp vệ sinh cá nhân, bố trí và thực hiện. Tổ chức kê khai y tế bắt buộc đối với các quân nhân và nhân dân trên địa bàn đã đi công tác, nghỉ phép, làm việc trên địa bàn 2 tỉnh Đà Nẵng và Quảng Ngãi về cư trú trên địa bàn tỉnh; các quân nhân và nhân dân có tiếp xúc với thân nhân từ nước ngoài hoặc từ hai tỉnh trên về trong thời gian từ ngày 11/7/2020 đến nay.

Chiến dịch “Hành quân xanh” năm 2020 đã và đang được diễn ra bằng nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An trong việc tham gia hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, chung sức vì cuộc sống cộng đồng và phòng chống dịch Covid-19.

 

Khánh Linh