Võ Thị Hồng Duyên người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết, tận tâm với nghề

16:43 21/11/2018     4833

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Những năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành tỉnh An Giang đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thầy, cô giáo tổng phụ trách, những người thanh niên mang khăn quàng đỏ ở các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã.

 

Cô Võ Thị Hồng Duyên - Giáo viên làmTổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vĩnh Lợi là một điển hình tiêu biểu.

 

Cô Võ Thị Hồng Duyên, sinh năm 1977, tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm năm 1994 với sức trẻ và chuyên môn tốt, Cô được tín nhiệm bầu làm Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vĩnh Lợi từ năm 1995 cho đến nay.

24 năm gắn bó với nghề giáo cũng là ngần ấy thời gian cô Võ Thị Hồng Duyên hoạt động trong lĩnh vực Đoàn, Đội của Trường. Với sự năng động, nhiệt tình trong công việc, hòa đồng, gần gũi, Cô luôn được nhiều đồng nghiệp, học sinh yêu mến.

Ai đã từng tiếp xúc đều có nhiều ấn tượng tốt về Cô Võ Thị Hồng Duyên. Cô Duyên không chỉ là người cởi mở, gần gũi mà còn là một giáo viên gương mẫu, nhạy bén trong công tác Đội và hoạt động của thiếu nhi trong và ngoài nhà Trường.

Bằng sự năng động và tâm huyết với công tác Đội, Cô Võ Thị Hồng Duyên  đã cùng với các em học sinh tổ chức nhiều hoạt động và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, các phong trào, sân chơi sáng tạo do Cô Duyên tổ chức đều thu hút đông đảo đội viên tham gia, qua đó giúp cho các em phát huy tính tích cực trong học tập và sinh hoạt.

Nổi bật là thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” bằng hình thức nuôi heo đất mua Bảo hiểm Y tế, các đội viên của trường đã quyên góp, hỗ trợ cho các bạn kém may mắn tiếp tục cắp sách đến trường cũng như tự mua Bảo hiểm Y tế cho bản thân làm giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ khi bắt đầu năm học mới .

Bên cạnh đó, nhiều chương trình hoạt động ngoại khóa bổ ích thường xuyên được Cô Duyên tổ chức như: Mô hình trường học xanh tiết kiệm năng lượng, tìm hiểu an toàn tiết kiệm điện, em yêu lịch sử Việt Nam, tổ  chức du khảo về nguồn, tổ chức hội thi hát quốc ca, sổ số học tập, thi rung chuông vàng, diễn đàn lắng nghe trẻ em nói.

Từ các phong trào này giúp các em được nói, được chơi, được học tập, được chia sẻ, bày tỏ cảm xúc của mình. Năm học 2017 - 2018 vừa qua, Cô Võ Thị Hồng Duyên cùng Liên đội của Trường đã tổ chức  thành công Đại hội cháu ngoan Bác Hồ thu hút trên 500 em học sinh của trường tham gia.

Cô Võ Thị Hồng Duyên chia sẻ: “Để thu hút học sinh tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động Đội của nhà trường, tôi thường xuyên quan tâm đến tâm lý học sinh, tránh để các em cảm thấy bắt buộc, gượng ép trong việc tham gia, cô luôn sát cánh cùng với các em nhi đồng, đội viên, tận tình hướng dẫn, thu hút các em tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đội.

Đối với những học sinh thiếu tự tin, cô thường xuyên thông qua các trò chơi để hướng các em vào sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn. Bên cạnh đó, cô không ngừng quan tâm động viên học sinh nỗ lực học tập, đặc biệt là những em cá biệt, giúp các em học sinh này vươn lên học tập tốt, cùng tiến bộ”.

Trong quá trình công tác Cô luôn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo, tham gia các lớp bồi dưỡng, đặc biệt trong năm học 2017 - 2018 vừa qua Cô cũng được tham gia lớp tập huấn huấn luyện viên cấp 1 do Hội đồng đội Trung ương tổ chức.

Từ các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình, trong những giờ sinh hoạt, cô luôn học tập, sáng tạo lồng ghép vào các trò chơi dân gian, múa hát sân trường, vừa góp phần bồi dưỡng năng khiếu vừa tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi. Tổ chức nhiều cuộc thi tạo sân chơi bổ ích cho học sinh như hội thi vở sạch chữ đẹp, thi vẽ, thi nghi thức đội, hội thi ca múa nhạc cấp trường, tuyên truyền luật an toàn giao thông, tuyên truyền tiết kiệm điện,...

Bên cạnh việc duy trì tốt các hoạt động nề nếp sinh hoạt Đội, Sao Nhi đồng theo chủ điểm, Cô Duyên còn có nhiều sáng kiến trong công tác Đội, ứng dụng có hiệu quả trong thực tế hoạt động Đội, tiêu biểu như mô hình: Vườn hoa điểm mười; Mô hình an toàn giao thông tại trường; Giúp bạn đến trường; Vui để học; công trình măng non...cùng với đó là tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, cấm trại; tổ chức các trò chơi dân gian; tổ chức thi đua tuần học tốt, tháng học tốt...

Những hoạt động đó không chỉ thúc đẩy các hoạt động giáo dục chuyên môn của nhà Trường ngày càng được nâng cao mà còn tạo được uy tín trong địa phương. Liên đội của trường luôn được chính quyền địa phương chọn là lực lượng nòng cốt của Đội nghi thức, văn nghệ đại diện thiếu nhi tham gia và phục vụ các hoạt động lớn của Xã như: Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội thể dục thể thao... Cùng với những hoạt động năng nổ, nhiệt huyết của mình vào năm 2017 Cô Võ Thị Hồng Duyên tín nhiệm giữ chức vụ Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội huyện Châu Thành.

Cũng chính từ những hoạt động như thế nên Liên đội của Trường Tiểu học Vĩnh Lợi liên tục nhiều năm liền đều đạt danh hiệu Liên đội mạnh dẫn đầu trong phong trào thi đua. Suốt quá trình công tác, cô nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh đoàn với danh hiệu Giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi cơ sở cùng với 05 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện và tỉnh.

Năm 2012, Cô Duyên được vinh dự nhận Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" của BCH Trung ương Đoàn; từ năm 2016 đến nay Cô luôn giữ vững danh hiệu là Chiến sĩ thi đua cơ sở, 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tham gia tốt công tác sinh hoạt hè... Đặc biệt mới đây, năm 2017 cô vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn đã có thành tích về Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi.

Nói về Cô Võ Thị Hồng Duyên, thầy Cao Hữu Thống - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lợi, nhận xét: “Cô Võ Thị Hồng Duyên  là một giáo viên có ý thức trách nhiệm cao, tham mưu kịp thời, năng động, sáng tạo trong công việc. Với sự năng động, nhiệt tình dẫn dắt của cô nhiều năm liền liên đội trường luôn giữ vững danh hiệu chi đội mạnh và đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi do Hội đồng Đội huyện tổ chức. Dù với bất kỳ hoạt động nào, Cô Duyên  đều tận tuỵ, mỗi việc làm cô đều đặt ra yêu cầu cao đối với bản thân và thận trọng trong từng chi tiết, do đó, các hoạt động do cô tổ chức, chỉ đạo, dẫn dắt tham gia các hội thi cấp trường, cấp huyện tổ chức đều đạt thành tích cao”.

Với niềm đam mê công tác Đội cộng với tình yêu thương học trò đã giúp Cô Võ Thị Hồng Duyên luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Trường Tiểu học Vĩnh Lợi, trở thành tấm gương sáng trong công tác Đội của ngành giáo dục địa phương.

 

Thanh Tiền, TĐ An Giang-BA