Ước mơ của Minh, cậu học trò khuyết tật đầy nghị lực

09:05 17/08/2020     7867

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Với những ai sinh ra vốn đã kém may mắn thì bản thân họ phải khổ luyện nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn mới có thể về đích cùng bạn bè trang lứa. Với em Đỗ Công Minh, học sinh lớp 9/1, Trường THCS Đồng Phú, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) dù bị khuyết tật hệ vận động ngay từ khi mới sinh ra, thế nhưng 9 năm liền em luôn là học sinh giỏi.

Nghị lực của em được vun đắp từ tình thương của mẹ, sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và từ chính ước mơ, hoài bão không bao giờ nguôi. Ngay từ khi chào đời, cậu bé Đỗ Công Minh đã không được may mắn như các bạn bè cùng trang lứa do bị khuyết tật bẩm sinh. Vì cuộc sống mưu sinh, bố em phải đi làm ăn xa, mẹ là công nhân vệ sinh môi trường nên thường đi sớm, về muộn. Vì vậy, mọi hoạt động từ sinh hoạt cho đến học tập Minh đều phải tự mình làm lấy.

 

Đỗ Công Minh ước mơ sẽ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai

 

Khi nhắc tới quãng đường 15 năm nuôi em ăn học, chị Dương Thị Thợi, mẹ của em Đỗ Công Minh vô cùng xúc động: “Khi cháu mới 4 tháng, cháu lên cơn hen suyễn, mỗi tháng đi viện hết 20 ngày. Vì hoàn cảnh gia đình, khi đi làm phải để con ở nhà một mình. Nhiều khi về thấy con rơi từ trên võng xuống hay ngủ dưới nền nhà mà thương con lắm”.

Được đi học là niềm hạnh phúc không gì bằng

Đối với Minh, được đi học là niềm hạnh phúc không gì bằng. Chặng đường đi học của em gắn với chiếc xe lăn do nhà trường hỗ trợ. Em là một trong số ít những học sinh khuyết tật được học hòa nhập tại cộng đồng. Khó khăn, vất vả, thế nhưng thành tích học tập của Minh khiến mọi người phải khâm phục. Với thầy cô, bạn bè, em luôn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Với gia đình, Minh là niềm tự hào, là hy vọng. Còn với những ai từng gặp gỡ, tiếp xúc và nghe đến câu chuyện của Minh thì đó là tấm gương về nghị lực vươn lên, vượt qua mặc cảm để chiến thắng hoàn cảnh.

Cô giáo Đoàn Thị Thu Hằng, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Đồng Phú cho biết: “Trong những năm qua, nhà trường luôn đồng hành cùng em Đỗ Công Minh trong học tập cũng như sinh hoạt. Nhà trường cũng đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để hỗ trợ xe lăn cũng như các suất học bổng nhằm giúp em không cảm thấy thiệt thòi cùng bạn bè trang lứa”.

Chặng đường học tập của Đỗ Công Minh tuy không bằng phẳng như bao đứa trẻ khác, nhưng em vẫn luôn lạc quan và yêu đời. Minh chia sẻ rằng, em muốn trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai. “Người mà em thần tượng và vô cùng ngưỡng mộ, đó chính là Giáo sư Nguyễn Ngọc Ký. Mặc dù bị liệt cả hai tay nhưng ông đã vượt lên chính mình, dùng đôi chân để viết nên những “kỳ tích”. Chính nghị lực đó đã giúp em cố gắng và cố gắng hơn mỗi ngày để có thể hiện thực ước mơ của mình”.

Chiếc máy tính hằng ngày của Minh luôn có hình ảnh người mà em thần tượng. Đó cũng là cách để tiếp thêm động lực, giúp em hiện thực hóa giấc mơ của mình. Bằng đôi chân khuyết tật, bằng thái độ sống tích cực, Minh đang viết nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống, để truyền tiếp năng lượng cho những ai kém may mắn như em./.

 

Tố Linh