Trần Trung Kiên “Người thợ điện trẻ giỏi, hết lòng vì công việc”

14:19 22/10/2019     627

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Dù phải làm việc ở một huyện đồng bằng xa trung tâm thành phố, không có điều kiện học tập lên cao hơn được nữa, song anh công nhân Trần Trung Kiên luôn nêu cao ý thức tự học ở mọi lúc, mọi nơi, học bất kỳ người nào có kinh nghiệm, năng lực để nâng cao kiến thức và tay nghề công tác.

Tổ trưởng Trần Trung Kiên đang lập Phiếu công tác chuẩn bị cho đội công tác đi làm đầu ngày làm việc

 

Trần Trung Kiên sinh năm 1985, hiện là Tổ trưởng Tổ quản lý vận hành sửa chữa lưới điện (QLVH-SCLĐ) Khu đông - Điện lực Phù Cát, thuộc Công ty Điện lực Bình Định. Tốt nghiệp hệ Trung cấp kỹ thuật của Trường cao đẳng Điện lực miền Trung. Với dáng người cao đen, hơi gầy mà nụ cười lúc nào cũng có, ở anh lại chứa đựng một trái tim, một tình yêu nghề thợ điện mãnh liệt. Với tập thể anh luôn biết tạo ra không khí, nguồn cảm hứng để mọi người hăng say lao động, nâng cao hiệu quả công việc, còn đối với công việc anh luôn luôn tìm tòi học hỏi không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của mình.

Với bản tính cần cù, chịu khó, năng nổ, nhiệt tình và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã nắm chắc toàn bộ thiết bị và hệ thống lưới điện nơi anh quản lý và làm chủ được các thiết bị khi vận hành. Câu mà anh hay nói đùa với đồng nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ là “thiết bị và lưới điện khu vực anh quản lý, nằm trong lòng bàn tay anh”. Đúng vậy, khi có sự cố, đối với nhiều anh em đó là cả một sự vất vả, nhưng khi có bàn tay của anh nhúng vào thì sự việc trở nên bình thường và đơn giản hơn. Bỡi trong mọi công việc anh là người chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và đã có nhiều sáng kiến hữu ích nhằm ngăn ngừa được sự cố, tiết kiệm vật tư, công sức, thời gian…

Với anh dường như chúng ta thấy chỉ có công việc và công việc, anh làm việc quên cả thời gian, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp, anh được Ban Giám đốc tín nhiệm giao nhiều nhiệm vụ như: An toàn vệ sinh viên; Tổ trưởng Tổ công đoàn QLVH-SCLĐ Phù Cát. Năm 2016 anh được đề bạt nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ QLVH-SCLĐ khu đông, Điện lực Phù Cát, dù ở bất cứ nhiệm vụ nào anh cũng luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc và liên tục nhiều năm liền đạt được nhiều thành tích.

Hiện tại, Tổ QLVH-SCLĐ  của anh đang quản lý  khu vực phía bắc và phía tây Huyện Phù cát với khối lượng quản lý là 156 Km đường dây trung thế, 98 Km đường dây hạ thế, 148 Trạm biến áp công cộng, cùng cụm Công nghiệp Hòa Hội xã Cát Hanh huyện Phù Cát. Khối lượng công việc của Tổ là rất lớn, hàng ngày liên tục nhận các cuộc điện thoại của khách hàng hỏi từ sửa điện, cúp điện đến những thắc mắc khác…

Hằng ngày, sau khi sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho anh em, anh lại đồng hành với “con ngựa sắt” ngược xuôi khắp mọi ngõ ngách kiểm tra lưới điện, Trạm biến áp, hành lang tuyến… để kịp thời phát hiện, những “khuyết tật” của lưới điện và trạm biến áp, để xử lý, nhằm giảm sự cố và tổn thất. Có những lần đi khắc phục sự cố xong đóng điện đã hơn 8 giờ tối như: Trạm biến áp Chánh Lợi xã Cát Khánh bị cháy, do trời mưa nên đường đi vào trạm bị lầy lội, đến khi di chuyển máy biến áp vào được vị trí và đóng điện thì đã quá 10 giờ tối. Ai nấy mệt nhừ, bụng đói cồn cào mà khu vực này dân cư thưa thớt, hàng quán không có, chỉ uống tạm ngụm nước rồi về. Bận rộn, mệt nhọc là thế nhưng anh vẫn tự nhắc mình phải luôn bình tĩnh, lịch sự với khách hàng. Anh dí dỏm “Chắc tôi bị bệnh nghề nghiệp rồi, nhiều đêm ngủ mà cứ giật mình vì nghe văng vẳng bên tai tiếng chuông điện thoại”.

Trong công tác chuyên môn là thế, trong hoạt động đoàn thể anh cũng rất sôi nổi, tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động đạt nhiều thành tích cao, được các cấp Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tặng nhiều Giấy khen trong công tác Công đoàn và phong trào Thanh niên hàng năm. Trong quan hệ bạn bè, đồng nghiệp anh luôn niềm nở, lắng nghe và giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn. Ở anh có những đức tính, kỹ năng rất hay mà tập thể Đội QLVH-SCLĐ Phù Cát cần phải học tập. Những đức tính, kỹ năng đó không thể diễn tả hết bằng lời. Có tiếp xúc, có làm việc chung mới hiểu được phần nào công sức của anh đã góp phần cùng Đội QLVH-SCLĐ Phù Cát, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Lãnh đạo Điện lực biểu dương, lãnh đạo Công ty và Tổng công ty khen thưởng. Riêng bản thân anh xứng đáng là một trong những con chim đầu đàn của Đội QLVH-SCLĐ Phù Cát .

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, anh Trần Trung Kiên đã được Chi bộ Điện lực Phù Cát cử tham dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và trong một thời gian ngắn nữa thôi, thiết nghĩ với sự nỗ lực hết mình của bản thân trong công tác và trong học tập, công nhân Trần Trung Kiên sẽ sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhiều lúc tâm sự tôi hỏi anh: “Làm người thợ điện cứ lăn lộn ngoài đường, có khi nào anh cảm thấy nản không?”. Sau tiếng cười giòn tan, anh nói: “Thợ điện là thế đấy! Dãi dầu mãi rồi cũng quen, cứ coi những việc ấy như việc của nhà mình là được”. Anh Trần Minh Nhựt, công nhân quản lý điện bậc 4/7 tại Tổ QLVH-SCLĐ Khu đông Phù Cát cho biết: "Hình ảnh người Tổ trưởng Trần Trung Kiên cần cù, chịu thương, chịu khó, luôn động viên, chia sẻ, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng anh em trong Tổ, không nề hà bất kể công việc gì, không quản khó khăn vất vả, khi sự cố xảy ra bất kể giờ nào, anh luôn là người có mặt sớm nhất, lăn lộn cùng anh em công nhân rất khẩn trương và đầy trách nhiệm cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất".

Trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề, anh thú thực: “Lâu lắm rồi tôi không được hưởng hương vị của đêm giao thừa bên gia đình”. Tôi nghe mà thấy chạnh lòng. Hạnh phúc của những người thợ như anh là khi thấy ánh điện sáng bừng trong từng nếp nhà, con phố. Khi ấy, những mệt nhọc vơi đi và niềm vui lại đong đầy trong ánh mắt người thợ điện./.

 

 

Ngọc Anh