Tiếp sức học sinh đến trường từ nghệ thuật đường phố

14:15 25/12/2014     3805

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Cứ mỗi tháng ít nhất một buổi biểu diễn đường phố, lúc tại công viên, ngoài Bờ Hồ hay ngay dưới chân cầu Long Biên. Họ diễn không phải vì tiền hay sự nổi tiếng, mà để giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

5
Những em nhỏ với đôi chân trần hỗ trợ mang những bao tải ủng về trường (Ảnh: Sign in)

Khi xe còn cách trường vài trăm mét và không thể đi vào do đường quá lầy lội, các em học sinh dù mới 6-7 tuổi đã háo hức chạy đến, sẵn sàng hỗ trợ mang vác những bao tải ủng to hơn cả chính mình mà không để các anh, chị trong đoàn chia ra cho nhẹ hơn. Đó là hình ảnh thường thấy tại trường Tiểu học Hoàng Thu Phố số 2, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khi nhóm nghệ thuật đường phố Sign-in mang âm nhạc và quần áo ấm đến tặng các em.

Tình nguyện từ “Nghệ thuật đường phố”

Ý tưởng thành lập một nhóm nghệ thuật đường phố bắt đầu được hình thành khi anh Trần Xuân Tùng, một kiến trúc sư cùng một vài người bạn thường xuyên gặp gỡ với nhau để chơi đàn hay vẽ ký họa. Nhóm Nghệ thuật đường phố Sign-in với phần lớn là các bạn trẻ nhiệt huyết và năng động đã ra đời năm 2010 với mục đích hướng các bạn trẻ đến hoạt động từ thiện. Cứ mỗi tháng, nhóm có ít nhất một buổi biểu diễn đường phố tại công viên, ngoài Bờ Hồ Hoàn Kiếm hay ngay dưới chân cầu Long Biên hoặc các địa điểm khác. Họ diễn không phải vì tiền hay sự nổi tiếng, mà để giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.
 
5
Biểu diễn trên vỉa hè đường phố gây quỹ cho các chương trình từ thiện (Ảnh: Sign-in)

Nhóm Sign-in có đặc thù riêng không giống với các CLB/Đội/Nhóm tình nguyện khác là biểu diễn đường phố rồi gom góp từng đồng tiền lẻ qua mỗi buổi diễn để phục vụ cho các hoạt động từ thiện. Các bạn trẻ tham gia dù luôn cảm thấy có rào cản và khó khăn vì tại Việt Nam chưa có chế tài, cũng như dư luận vẫn cho rằng biểu diễn đường phố là “hát rong” để xin tiền chứ không phải là một nét văn hóa quần chúng, nhưng trong gần 5 năm qua, nhóm vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động đều đặn để đóng góp cho cộng đồng. Các dự án, chương trình của nhóm đã đến được đúng nơi, đúng người và thu hút được đông đảo các bạn trẻ đam mê nghệ thuật tình nguyện tham gia với mong muốn đóng góp chút khả năng cũng như công sức của mình cho hoạt động thiện nguyện.

Dự án “Sẻ chia yêu thương” - “đỡ đầu” các điểm trường khó khăn

Từ những chuyến đi “phượt” kết hợp tổ chức chương trình từ thiện mang âm nhạc đến với các em thiếu nhi vùng cao, anh Trần Xuân Tùng, Trưởng nhóm Sign-in đã ấp ủ ý tưởng sẽ “đỡ đầu” một số điểm trường khó khăn tại các huyện xã, bản làng ở vùng núi phía Bắc. Từ đó, dự án “Sẻ chia yêu thương” được thành lập và đã hoạt động được sang năm thứ 3 tại các điểm trường thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
 
5
Những món quà được các em nhỏ đón ngay tại đường về Bản Pấy 2, Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai (Ảnh: Sign-in)

Dự án hướng đến đối tượng là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, được chia làm 2 đợt trong năm (giữa năm và cuối năm) để hỗ trợ các em học sinh thêm chút ấm áp và vững bước tới trường. Mỗi đợt sẽ có một hoặc nhiều điểm trường được phát động để hỗ trợ. Toàn bộ chi phí được trích hoàn toàn từ lợi nhuận của những buổi biểu diễn và của những người ủng hộ. Dự án được thực hiện đầu tiên tại điểm trường Mầm non và Tiểu học Hoàng Thu Phố số 2, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, 400 em học sinh tại Bản Phố đều có áo ấm và ủng để đến trường an toàn trong cái giá rét miền cao và băng qua những con đường trơn trượt cheo leo vách núi. Tiếp nối thành công của lần đầu tiên, điểm thứ hai được tổ chức tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Từ đó, những chuyến hàng quần, áo ấm và ủng cứ đều đặn mang theo tình cảm và tâm tư của các bạn trẻ đã được trao tận tay cho những em nhỏ tại các điểm trường xa xôi, khó khăn đã tiếp sức để các em tiếp tục “bám lớp, bám trường”.
 
5
Mang âm nhạc và quà tặng đến các em thiếu nhi khó khăn ở vùng cao (Ảnh: Sign-in)

Anh Trần Xuân Tùng khẳng định dự án “Sẻ chia yêu thương” vẫn tiếp tục được duy trì tại các điểm trường đã được ủng hộ. Ngoài ra, nhóm Sign-in vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các điểm trường khó khăn khác lân cận trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và mở rộng sang các địa điểm khác như huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Sau khi tìm hiểu thông tin chi tiết và cụ thể ở các điểm trường, bản làng và tùy thuộc vào số lượng ủng hộ, dự án sẽ quyết định ủng hộ bao nhiêu điểm trường, bản làng.

5
Anh Trần Xuân Tùng, người lên ý tưởng “đỡ đầu” điểm trường Tiểu học bán trú Hoàng Thu Phố  số 2, điểm đầu tiên trong Dự án “Sẻ chia yêu thương” (Ảnh: Sign-in)

Chia sẻ những dự định tương lai, anh Tùng cũng cho biết, sắp tới ngoài việc tiếp tục mở rộng các địa điểm trong dự án “Sẻ chia yêu thương”, nhóm Sign-in sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động của nhóm để nhiều người biết đến hơn nữa; thu hút được sự quan tâm của giới trẻ, của cộng đồng, tạo một nét đẹp trong nghệ thuật đường phố, qua đó chia sẻ và hỗ trợ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn qua mỗi chương trình nhóm thực hiện.