Thủ lĩnh Đoàn áo lính “thắp lửa” đam mê

09:54 21/12/2018     1597

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Sinh ra lớn lên trên mảnh đất phía nam thành phố Hoa Hồng, phường Phú Hải, tỉnh Quảng Bình nơi vùng quê hiếu học, giàu truyền thống cách mạng.

Với phương châm “Gương mẫu, trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm”, Đại úy Nguyễn Tiến Phong, Bí thư Đoàn cơ sở, Trung đoàn Bộ binh 996, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm với hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị., đồng chí còn được biết đến là một cán bộ chủ trì cơ quan Chính trị Trung đoàn giàu nhiệt huyết, phấn đấu hết mình vì nhiệm vụ được giao.

Không dừng lại ở đó, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh tiếp tục đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Học viện Chính trị Quân sự, sau những năm tháng miệt mài đèn sách, rèn luyện trong môi trường Quân đội, anh tốt nghiệp với chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, với cấp quân hàm Trung úy, được cấp trên điều động về nhận công tác tại Sư đoàn 968, Quân khu 4 - một đơn vị chủ lực Quân khu.

Anh đảm nhiệm với chức vụ Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn, rồi Chính trị viên Đại đội kiêm Bí thư Chi bộ, ở cương vị nào cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiêu biểu như đạt giải Nhất trong Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi trong số 20 Bí thư Chi đoàn trong toàn Sư đoàn dự thi.

Năm 2013, Nguyễn Tiến Phong được cấp trên điều động về quê hương Quảng Bình công tác. Trong quá trình công tác, Tiến Phong không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt. Trong hơn 05 năm liên tục giữ vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ binh 996, là đơn vị chủ lực với đặc thù nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ cấp trên giao, Tiến Phong cùng với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, cụ thể hóa sát với đặc điểm của đơn vị.

Đối với anh, để làm tốt công tác Đoàn, trước hết, phải có tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc những nội dung cơ bản, nguyên tắc tổ chức, hoạt động Đoàn trong lực lượng vũ trang, người cán bộ Đoàn luôn phải biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, sở thích, nắm chắc thế mạnh của bộ đội mới lôi cuốn được sức trẻ đơn vị trong các hoạt động xung kích, tình nguyện. Tiến Phong cùng với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đã tổ chức và cụ thể hóa các phong trào thi đua: “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Quân đội mẫu mực xây dựng chính quy”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”... thành chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.

 

Đại úy Nguyễn Tiến Phong (người đứng thứ nhất, bên phải qua) nhận Bằng khen Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018

 

Theo đó, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Hành trình đến với bản làng - đến với địa danh lịch sử”, “Trở về nguồn”, “Hành trình theo chân Bác”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”... được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của đơn vị.

Anh đã tham mưu cho Chỉ huy đơn vị và trực tiếp chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức 07 đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận trên các địa bàn khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáo của tỉnh, đóng góp gần 5.000 ngày công giúp Nhân dân địa phương xây dựng củng cố cơ sở hạ tầng, sửa chữa đường, trường học; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho trường hợp người già, ốm đau; tặng quà cho những gia đình neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Bảo vệ môi trường, Luật Nghĩa vụ quân sự kết hợp tổ chức hoạt động an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Những nơi hình ảnh người đoàn viên áo lính của Đoàn cở sở Trung đoàn 996 làm nhiệm vụ có thể kể đến, đó là: Bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung; xã Lâm Trạch, xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) và Bản Khe Ngang, Bản Hang Chuồn - Nà Lâm, xã Trường Xuân; xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); khắc phục hậu quả lũ lụt; cháy rừng ở các huyện Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Tiến Phong cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức Đoàn trên địa bàn đóng quân để xây dựng kế hoạch dân vận tại chỗ, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tọa đàm, sinh nhật đồng đội hàng tháng, lao động vệ sinh các tuyến đường liên thôn; nghĩa trang liệt sỹ; trong diễn tập, làm công tác vận động quần chúng.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên luôn được anh chú trọng, chính vì vậy, từ năm 2015 đến nay, Đoàn cơ sở đã giới thiệu 77 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp 32 đoàn viên đứng vào hàng ngũ của Đảng; thường xuyên quan tâm hướng nghiệp cho bộ đội, trong đó có nhiều đồng chí trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, chọn nghề học phù hợp sau khi xuất ngũ, là nguồn cán bộ ở địa phương...

Không chỉ năng nổ trong công tác Đoàn, trong công tác chuyên môn, Đại úy Tiến Phong luôn trau dồi kiến thức, vận dụng chuyên môn nghiệp vụ đã học ở trường cũng như kinh nghiệm của bản thân để tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Từ năm 2016 - 2018, anh đã tham mưu tổ chức thành công Chương trình “Học kỳ trong Quân đội” được đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng và đánh giá cao. Đây là mô hình giáo dục nhân cách, rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, thể lực, tinh thần đồng đội, đồng thời nâng cao nhận thức của các em về tình yêu Tổ quốc, quê hương cũng như tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Nói về Đại úy Nguyễn Tiến Phong, Thượng tá Trần Xuân Hà, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 996 chia sẻ: Tiến Phong là một thủ lĩnh Đoàn xuất sắc, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn của tuổi trẻ Trung đoàn cũng như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Bằng sự năng động, nhiệt huyết và sáng tạo của mình, đồng chí đã tập hợp được sức mạnh của tập thể, có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Với sự nỗ lực của mình, những năm vừa qua, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Chính ủy Quân khu 4 và Bí thư Tỉnh đoàn tặng Bằng khen. 04 năm liên tục từ năm 2015 - 2018 anh được tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và nhiều Giấy khen khác.

Chia tay Đại úy Nguyễn Tiến Phong vào một chiều đông lạnh giá và cũng sắp đến ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, tôi thấy thật ấm áp về một “thủ lĩnh Đoàn áo lính” có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo; có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ vững vàng, thực sự là tấm gương sáng để tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang học tập, noi theo. Và tôi cũng rất vui mừng vì giờ đây Tiến Phong - người cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết có thêm chức vụ mới là quyền Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, xin chúc cho đồng chí Đại úy Nguyễn Tiến Phong luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong hoạt động công tác Đoàn của lực lượng vũ trang của tỉnh.

(Lê Hồng - TĐ Quảng Bình)- TN