Thầy giáo 17 năm “làm bạn” với học sinh

09:19 26/11/2020     2238

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Bằng niềm đam mê vô tận với công tác đoàn - đội, anh Nguyễn Sỹ Bằng - Trường THCS Tân Dân (Hùng Tiến, Nam Đàn) đã trở thành một giáo viên tổng phụ trách tiêu biểu toàn quốc, là một trong những thành viên của hội đồng huấn luyện cấp 1 Trung ương.

Năm 1999 tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nhạc Hoạ Trung ương, anh Bằng về công tác tại Trung tâm VH TP.Vinh, 3 năm sau anh xin lên huyện miền núi Kỳ Sơn giảng dạy tại Trường THCS Hữu Kiệm. Cũng từ đây, anh bén duyên với công tác đoàn, đội cho đến ngày hôm nay.

 

Bằng niềm đam mê vô tận với nghề, anh Nguyễn Sỹ Bằng đã trở thành một giáo viên tổng phụ trách tiêu biểu toàn quốc, là một trong những thành viên của hội đồng huấn luyện cấp 1 trung ương.

 

17 năm làm công tác đoàn, đội tại trường học, với chức danh tổng phụ trách - một chức danh kiêm nhiệm, từ chỗ “tay ngang”, đến bây giờ công việc này đã thực sự ngấm vào anh như một niềm đam mê khó rời. Từ Trường THCS Hữu Kiệm, đến khi chuyển về xuôi công tác tại trường THCS Phúc Cường, trường THCS Hồng Long và hiện nay là trường THCS Tân Dân, anh Bằng luôn tâm niệm một điều rằng mình phải luôn giữ mãi ngọn lửa đam mê với nghề, với phong trào đoàn đội thì mới có thể góp phần cùng với hội đồng sư phạm nhà trường xây dựng được một môi trường giáo dục toàn diện, lành mạnh. Mới có thể thay phụ huynh rèn luyện nề nếp, ý thức đạo đức cho các em trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường.

Với vai trò là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu 9 tiết dạy chuyên môn và 10 tiết đoàn, đội hàng tuần, nhiệm vụ chính của anh Bằng là tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục toàn diện, chú trọng rèn luyện các mặt để các em sau này trở thành người có đủ trí, đức, thể, mỹ nhằm đạt chất lượng và hiệu quả đào tạo. Giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em về truyền thống yêu nước của dân tộc, của quê hương. Rèn luyện cho các em ý thức tự bảo vệ môi trường, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập và mạnh dạn hơn trong giao tiếp xã hội, Liên đội trường THCS Tân Dân đã tổ chức nhiều CLB như: CLB bạn gái, câu lạc bộ pháp luật với số thành viên mỗi CLB là 25 em; xây dựng mô hình "Bạn giúp bạn", "Đôi bạn cùng tiến". Các Đội sao đỏ, Đội tuyên truyền Măng non của trường cũng sẵn sàng đưa các hoạt động vào nề nếp.Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, qua Sinh hoạt Dưới cờ tổ quốc ; thường xuyên tổ chức giao lưu với liên đội trường THCS Đặng Chánh Kỷ, Trường THCS Kim Liên. Ngoài ra Liên đội còn đảm nhận chăm sóc di tích  lịch sử quốc gia Nhà thờ Lê Đức Tuy vào ngày 14, 15 âm lịch hàng tháng.

Thông qua việc thực hiện phong trào "Nghìn việc tốt", "Kế hoạch nhỏ", “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, "Áo lụa tặng bà", hàng năm Liên đội Trường THCS Tân Dân còn tặng 2 suất quà cho gia đình thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng, trao 87 suất quà cho các bạn học sinh nghèo ăn tết; trao nhiều “đàn gà khăn quàng đỏ” cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hàng chục triệu đồng…

 

Anh Bằng cho rằng, đặc thù của học sinh THCS là các em đã dần hoàn thiện nhận thức hành vi của mình, vì thế việc giáo dục, rèn luyện cho các em cũng cần phải được thực hiện một cách khéo léo, uyển chuyển, chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống.

 

Chúng tôi thắc mắc, là một thầy giáo tổng phụ trách, những lúc hướng dẫn học sinh học hát, học múa chắc anh vất vả lắm? Anh Bằng cười rõ tươi rồi vươn tay lên làm động tác múa dẻo rồi bảo rằng “so với các cô thì mình phải tập rất nhiều mới có thể thành thạo các động tác múa, còn không mỗi khi thầy lên hướng dẫn thì y như rằng ở dưới, học sinh sẽ được một trận cười đã đời”. Ngoài tham gia các lớp tập huấn, anh Bằng còn lên mạng tìm các bài múa để về tự tập. Không những vậy, từ năm 2015 đến nay, anh đã nhiều lần tự đăng ký tham gia các lớp học, trại huấn luyện kỹ năng hoạt động đoàn, đội toàn quốc. Đặc biệt, vào năm 2019 tham gia Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, anh Bằng đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Bằng cho rằng, đặc thù của học sinh THCS là các em đã dần hoàn thiện nhận thức hành vi của mình, vì thế việc giáo dục, rèn luyện cho các em cũng cần phải được thực hiện một cách khéo léo, uyển chuyển, chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống. Nhất là đối với học sinh lớp 8, lớp 9, khi các em bước vào tuổi dậy thì, tâm sinh lý thay đổi, giáo viên tổng phụ trách cần phải làm gương, biết khơi gợi những câu chuyện hay, nếp sống đẹp, lấy chuyện của người thứ 3 đế kể, tư vấn cho các em những điều nên hay không nên khi bước vào độ tuổi này. Và hơn hết, giáo viên tổng phụ trách phải thực sự làm bạn với học sinh, kịp thời nắm bắt được những diễn biến tâm lý của các em để có lời khuyên, cách uốn nắn cho phù hợp.

 

 

 

                                                                 

Nguyễn Quỳnh