Thành công từ phát huy thế mạnh của quê hương

15:02 12/03/2021     838

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Ở xã Xuân Du, Như Thanh (Thanh Hóa), Hoàng Văn Tuấn không chỉ được biết đến là một cán bộ đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong mọi lĩnh vực mà còn là một tấm gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi với những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, hiệu quả.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Hoàng Văn Tuấn (sinh ngày 25/9/1986) trở về địa phương tham gia công tác đoàn xã từ năm 2006 và bắt đầu làm Bí thư đoàn xã từ năm 2012. Từ 5 triệu đồng tiến vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội huyện Như Thanh năm 2010, với ý chí dám nghĩ, dám làm và sự nỗ lực của tuổi trẻ, đến nay, anh Hoàng Văn Tuấn đã xây dựng ý tưởng và thực hiện mô hình vườn đào phai như ý, cho thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm, tạo thêm công ăn việc làm cho từ 3 – 5 lao động. Đặc biệt, anh đã phát triển thành ý tưởng khởi nghiệp dự thi và đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, năm 2020 với ý tưởng “Xây dựng thương hiệu và bảo tồn, phát triển cây đào phai xã Xuân Du gắn với dịch vụ du lịch trải nghiệm ”.

 

Đồng chí Hoàng Văn Tuấn được giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, năm 2020

 

Xuất thân từ gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp, có nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bố mẹ anh sinh được 03 anh em. Anh là con cả trong gia đình, người em trai kế anh bị bệnh bại não bẩm sinh từ nhỏ, không biết đi, biết nói mọi sinh hoạt hàng anh và gia đình đều phải lo. Còn cô em gái anh thì đang lao động bên Nhật. Bản thân anh Tuấn thấy được sự vất vả khi găn bó với nghề nông, nhưng với vai trò là người anh cả nên anh luôn cố gắng làm tốt mọi việc để bố mẹ yên tâm và làm gương cho các em noi theo.

Anh vừa tham gia công việc xã hội, vừa tranh thủ những lúc rảnh rỗi trồng cây lúa, cây ăn quả… với mong muốn có thêm thu nhập. Tuy nhiên, sản lượng làm ra chỉ đủ để ăn chứ không dư dả. Không cam chịu đói khổ, anh suy nghĩ, trăn trở tìm cách thoát nghèo nhờ vào ý tưởng trồng cây đào phai. Với lợi thế địa phương xã Xuân Du là vùng đất địa linh, có Phủ Na linh thiêng, từ lâu đã được coi là "xứ sở" đào phai của xứ Thanh. Với đặc điểm nụ hoa to, cánh đẹp, hoa hồng và thắm rực rở, độ bền hoa lên tới 20 trên 20 ngày, màu sắc đẹp,… những năm gần đây, hoa đào Xuân Du luôn được khách hàng yêu thích, lựa chọn mỗi dịp Tết đến xuân về. Những dịp này là thời điểm hoa đào bung nở rất phù hợp để du khách thập phương, nhất là các bạn trẻ khi về vãn cảnh Phủ Na có dịp trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm.

Nhận thấy việc trồng lúa và cây ăn quả không đem lại hiệu quả kinh tế, Hoàng Văn Tuấn đã cùng vợ quyết tâm thầu 2ha đất để trồng cây đào phai. Anh cho biết, qua tìm hiểu biết được cây đào phai rất hợp với đất bán sơn địa với địa hình nhiều đồi núi thấp, thoai thoải nằm rải rác quanh các khe suối tựa vào dãy Ngàn Nưa, vùng ven các xứ đồng của xã… Chính lợi thế đó kết hợp với đặc điểm chịu được điều kiện khắc nghiệt của cây đào phai dưới bàn tay chăm sóc của con người đã mang lại thu nhập cao từ cây trồng này.

Cuối mỗi năm, không phụ công con người chăm sóc, cây đào phai đã đem lại thu nhập trên 250 triệu đồng cho gia đình anh. Với thành công bước đầu, nay anh cùng các CLB Thanh niên phát triển kinh tế của xã đang tiếp tục mở rộng diện tích và trồng thử nghiệm thêm một số loại cây ăn quả như: Thanh Long ruột đỏ, bưởi da xanh, buởi diễn, vú sữa, hồng xiêm, táo, ổi, cam, quýt các loại. Đàn con nuôi được đầu tư mạnh mẽ theo hướng công nghiệp, bán công nghệp cho giá trị kinh tế cao. Anh là người chịu khó tìm tòi và biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với nhu cầu của thị trường, năm 2020, sau khi trừ tất cả các chi phí chăm sóc, tổng thu nhập của gia đình anh từ trồng trọt và chăn nuôi được hơn 250 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2021 anh Tuấn sẽ mở rộng quy hoạch phát triển khu du lịch trải nghiệm. Đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng để trồng rau, củ, quả hữu cơ công nghệ cao theo toàn chuẩn Viet.gap. Nhất là để bảo quản các cây đào có giá trị kinh tế cao tránh khỏi sự tác động bởi yếu tố thời tiết, môi trường và thiên nhiên khắc nhiệt.

 

Gốc đào phai nhiều năm tuổi được anh Hoàng Văn Tuấn đưa đi triển lãm tại Lễ hội hoa đào

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Tuấn tâm sự: “Nghề trồng đào này là một nghề rất vất vả mà mang lại rủi ro cao. Để trồng từ cây con đến khi cho hoa cũng phải mất ít nhất 3 - 4 năm. Trồng đào ra hoa thì dễ nhưng để điều chỉnh nở đúng dịp tết mới là điều khó. Người trồng đào cần có những bí quyết cho hoa đào nở vào đúng độ. Đó là những kĩ thuật “ hãm đào ”, thúc đào” và thời điểm tuốt lá nếu quá sớm hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng tới quá trình đào ra hoa và màu sắc của hoa đào”. Thành công là vậy nhưng cũng có nhiều thời điểm khó khăn, anh Tuấn tưởng chừng không vượt qua. “Có thời điểm do thời tiết đào nở trước, lại chưa có kinh nghiệm chăm sóc khiến cho công sức của vợ chồng đổ sông đổ biển. Tuy nhiên, với sự kiên trì, nỗ lực và không ngường học hỏi, mọi khó khăn cũng dần qua” - anh Tuấn nói.

Qua gần 08 năm phấn đấu, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, nay gia đình anh đã có nhà ở khang trang, gia đình yên ấm. Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh cho biết, với phương châm không để tấc đất im lìm, không để ý tưởng ngủ yên, gia đình anh sẽ tiếp tục tăng diện tích trồng đào phai, trồng thêm rau sạch, hoa quả sạch, nhân rộng các vật nuôi để phục vụ nhân dân địa phương và khách du lịch... Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cũng như tìm kiếm những mô hình làm kinh tế hiệu quả để học hỏi, bổ sung cho ý tưởng của mình.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Hoàng Văn Tuấn còn năng nổ trong các hoạt động xã hội. Với những kinh nghiệm có được, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, nhiệt tình giúp đỡ các đoàn viên thanh niên và bà con trong xã phát triển kinh tế gia đình. Không những vậy, anh cùng với thanh niên trong xã thành lập câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi. Hiện nay, ngoài công việc Bí thư Đoàn xã Xuân Du, anh còn là Trưởng nhóm câu lạc bộ trồng đào phai của xã Xuân Du, mô hình triển khai trên diện tích 5 ha cùng với sự tham gia của 30 thanh niên.

Với những thành công bước đầu và sự nỗ lực trong phát triển kinh tế từ lợi thế địa phương, anh Hoàng Văn Tuấn xứng đáng là tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, là cán bộ đoàn xuất sắc gương mẫu, luôn đưa hoạt động đoàn trong xã đứng vào tốp đầu, được các cấp trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen và là tấm gương sáng cho các đoàn viên thanh niên noi theo./.

                           

Lê Duyên - Huyện Đoàn Như Thanh, Thanh Hóa