Nữ sinh nhà nghèo chia sẻ bí quyết đạt thủ khoa môn Địa lý

15:35 12/11/2020     1536

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua, em Lê Thị Vân - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Đô Lương 1 đã đạt Thủ khoa môn Địa lý. Từ yêu thích từng trang bản đồ, để rồi đam mê môn Địa lý, em đã đạt được danh hiệu cao nhất tại kỳ thi này.

Từ “mê” quả địa cầu

Vào những ngày này, thầy cô cùng các em học sinh Trường THPT Đô Lương 1 rất  phấn khởi bởi nhà trường có em Lê Thị Vân đạt danh hiệu Thủ khoa môn Địa lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có trên 12 ngàn thí sinh dự thi, trong đó môn Địa lý có 218 em.

Cô học trò nhỏ nhắn Lê Thị Vân là một cô bé học giỏi ngay từ hồi còn học cấp 1. Từ lớp 1 đến lớp 5 em đều đạt học sinh xuất sắc. Lên cấp 2, trong một lần nhìn vào trang sách có bản đồ, có bài học “Vị trí, hình dạng và kích thước trái đất”, em thấy “mê” quả địa cầu đến lạ.  Em được hiểu thêm các đường nối liền cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả địa cầu là những đường kinh tuyến.

 

Với Lê Thị Vân, quả địa cầu có sức hút đến lạ

 

Rồi những đường tròn trên quả địa cầu nhỏ dần về hai cực và vuông góc với đường kinh tuyến là những đường vĩ tuyến. Đường vĩ tuyến dài nhất được gọi là đường xích đạo.

Cứ thế, những bài học cứ lôi cuốn em và mở ra cho em những kiến thức bổ ích, lý thú. Tâm hồn em có lúc liên tưởng đến một vùng đất xa xôi nào đó, nơi ấy có những con người, mảnh đất, dòng sông… Nơi ấy có giống quê hương em hay là một vùng đất trù phú xanh tươi, núi rừng trùng điệp… Màu xanh của rừng cây, màu đỏ của vùng đất… trên tấm bản đồ thật sinh động và hấp dẫn.

Đến Thủ khoa tỉnh môn Địa lý

Môn Địa lý như mở ra cho Vân những chân trời mới, bước vào năm học lớp 6, 7, 8 em đều đạt Học sinh giỏi môn Địa lý cấp huyện. Lớp 9 đạt giải Nhất Học sinh giỏi huyện, giải Nhì Học sinh giỏi Địa lý cấp tỉnh. Học lên cấp 3, năm học lớp 11, Lê Thị Vân đạt giải Nhất Học sinh giỏi môn Địa lý của trường. Tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, em đạt Thủ khoa môn Địa lý với số điểm 17,75.

 

Giờ ra chơi, Vân (áo khoác sọc xanh) thường chia sẻ cho các bạn về bí quyết học giỏi môn Địa lý

 

“Em thấy môn Địa lý rất thú vị, nhất là khi xem bản đồ, mình thấy được tên và Thủ đô các nước; vị trí địa lý, diện tích, rồi nhiều con sông, các đảo lớn, đảo nhỏ, biển cả mênh mông… Qua bản đồ, mở mang thêm được nhiều kiến thức cho em. Em ước một ngày nào đó, được đặt chân lên một trong những vùng đất mà em được học qua trang sách Địa lý”. Em Lê Thị Vân chia sẻ

Lê Thị Vân cũng cho biết thêm, trong quá trình học, em thấy môn Địa lý không quá khó. Học Địa lý sẽ hiểu rõ thêm nước Việt Nam mình và nhiều nước khác. Để học giỏi môn Địa lý, ngoài kiến thức sách giáo khoa, cần tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng internet. Bên cạnh đó, em còn rất thích xem chương trình thời sự VTV1, biết thêm các tổ chức, quan hệ Việt Nam- ASEAN, thời tiết - khí hậu…

Ở lớp, em rất chăm chú nghe cô giáo giảng bài, làm thêm nhiều đề, nhờ cô giáo chấm điểm, nhận xét, sau đó tự mình rút kinh nghiệm qua việc giải các đề. Trao đổi bài với bạn bè trong những giờ ra chơi.

Vân chia sẻ: Ước mơ của em được vào học Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, hoặc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Vượt lên hoàn cảnh

Em Lê Thị Vân sinh ra trong một gia đình ở vùng nông thôn thuộc xóm 1, xã Tràng Sơn tiếp giáp với xã Hồng Sơn, từ nhà đến trường học gần 9 km. Gia đình có 4 chị em, bố mẹ em làm nghề lao động tự do. Mẹ em ngày qua ngày không quản nắng mưa khi thì chở gạo, lúa, ngô đi đến các chợ Tào Sơn, Lạng Sơn huyện Anh Sơn để bán kiếm thêm thu nhập. Bố em làm nghề xe lai, hằng ngày lên mãi tận ngã tư thị trấn để tìm khách, ai có nhu cầu chở hàng hóa đều nhận ngay, miễn có thêm đồng tiền chính đáng bằng sức lao động cho con ăn học.

Chị Dương Thị Hằng - mẹ em Vân tâm sự: “Vân là con thứ 2, cháu rất chăm chỉ học tập. Đêm nào cũng học tận 12 giờ. Tôi đi làm hằng ngày rất mệt nên đi ngủ sớm. Nửa đêm thức giấc, vẫn thấy Vân vẫn cặm cụi học bài. Vân cũng rất siêng năng, tôi đi chợ bán lúa, bán gạo xa nhà 15km đến 20km nên thường về thất thường, có khi sáng đi sớm, mãi tận 2 đến 3 giờ chiều mới về. Buổi trưa Vân đi học về thường nấu ăn cho cả nhà...”.

Thương hoàn cảnh của em Vân, trong quá trình ôn tập vào ban đêm ở nhà cô giáo Thái Thị Vinh - giáo viên dạy Địa lý Trường THPT Đô Lương 1, cô thường nhờ chồng cũng là một thầy giáo cùng trường đến nhà chở em đến học và chở em về nhà.“Em Vân là một học sinh chăm học và yêu thích môn Địa lý. Trong suốt quá trình bồi dưỡng, tôi cảm nhận ở em sự yêu thích môn học. Đó là ý thức tự tìm tòi, ham học hỏi. Sắp xếp thời gian và kiến thức hợp lý, tích cực tham gia các nhóm môn Địa lý…” - cô Thái Thị Vinh cho biết.

Không chỉ học giỏi môn Địa lý, Vân còn học giỏi đều các môn học khác  như: Toán, Văn, Lịch sử… và nhất là môn Tin học.

Ngoài em Vân đạt giải Thủ khoa môn Địa lý, năm học này, Trường THPT Đô Lương 1 còn có nhiều em đạt giải cao. Kết quả kỳ thi, trường xếp thứ 4 toàn tỉnh, sau Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT Diễn Châu 3 và THPT Huỳnh Thúc Kháng.                                                           

 

Ngọc Phương – Tỉnh Đoàn Nghệ An.