Nữ học viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

13:59 07/11/2019     814

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Hơn bốn năm quen biết và sống cùng phòng với Nguyễn Minh Tú - Học viên Lớp Bảo đảm an toàn thông tin, Đại đội 151, Tiểu đoàn 1, tôi thật sự khâm phục tài năng và niềm đam mê KHCN cháy bỏng của Tú. Tú luôn là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện, là lá cờ đầu trong lĩnh vực KHCN của đại đội cũng như của tiểu đoàn.

Tú trong Cuộc thi Lập trình Vietnam Hackathon 2018 (Ảnh nhân vật cung cấp)

 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội - Mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến, trong một gia đình có truyền thống bộ đội Cụ Hồ, ước mơ được khoác trên mình chiếc áo màu xanh người lính đã sớm hình thành trong con người Tú. Suốt 12 năm học phổ thông, Tú liên tục đạt Học sinh giỏi toàn diện, cùng nhiều giải thưởng cấp quận, thành phố, quốc gia. Năm 2015, ước mơ đó trở thành hiện thực khi Tú được tuyển thẳng vào Học viện KTQS. Sáu tháng tạo nguồn ở Trường Sĩ quan Lục quân I, Tú luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và huấn luyện. Trở về Học viện, Tú được phân vào lớp chuyên ngành Bảo đảm An toàn thông tin, ngành CNTT của Đại đội 151, Tiểu đoàn 1, đúng chuyên ngành mà Tú yêu thích. Hai năm đầu học tập tại Học viện, Tú đều đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Với sự thông minh, nhanh nhạy, thành tích trong học tập của Tú ngày càng được nâng cao. Hai năm học tiếp theo, Tú liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được học bổng Lê Quý Đôn.

Bên cạnh đó, với nền tảng kiến thức tin học đã có từ quá trình học ở Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, và sự đam mê cháy bỏng với CNTT, Tú luôn dẫn đầu đơn vị trong lĩnh vực KHCN với thành tích nổi trội. Tú tham gia thi Olympic Tin học cấp Học viện năm 2016 đạt 01 giải Nhất cá nhân và 01 giải Ba đồng đội. Trong phong trào NCKH, tại Hội nghị Sáng tạo Khoa học lần thứ 39 của Học viện, đề tài “Nghiên cứu xử lý ảnh hàng không, ứng dụng trong cứu hộ, cứu nạn, nạn nhân trong các sự cố” do Minh Tú làm Chủ nhiệm được xếp loại Xuất sắc và được Giám đốc Học viện tặng Bằng khen.

Ngoài ra, Tú còn tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động nghiên cứu liên quan đến chuyên ngành: Tham gia Cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin năm 2018; đạt giải Ba Cuộc thi Lập trình Vietnam Hackathon 2018 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VNISA) và Câu lạc bộ Hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) phối hợp cùng Hiệp hội Nội dung số Okinawa, Nhật Bản (OADC) tổ chức, với chủ đề “Thành phố thông minh”. Đặc biệt, năm 2019, Tú là một trong 3 học viên xuất sắc nhất của Khoa CNTT trúng tuyển học bổng JASSO cho kỳ thực tập sinh ngắn hạn tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (JAIST), chuyên ngành “Computer Vision”. Thời gian thực tập, được làm việc và nghiên cứu cùng các giáo sư đầu ngành CNTT Nhật giúp Tú mở mang kiến thức, học hỏi thêm nhiều điều bổ ích về chuyên ngành, khám phá KHCN tiên tiến nước bạn. Vinh dự, tự hào năm 2017 - 2018, đồng chí được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, đạt giải Nhất trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Mặc dù có thành tích xuất sắc trong học tập, nhưng Tú vẫn rất khiêm tốn, hòa nhã với đồng chí đồng đội; thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu, học kém trong lớp cũng như trong đại đội, luôn chia sẻ bí quyết để đạt kết quả cao trong học tập. Trong cuộc sống đời thường, Tú là một người vui vẻ, hòa đồng. Tú luôn tích cực, sôi nổi khi tham gia các hoạt động Đoàn, văn hoá văn nghệ do đơn vị và Học viện tổ chức. Tại Đại đội 151, Tú luôn là cô gái đi đầu trong tất cả các hoạt động, là Tổ trưởng Tổ phụ nữ Khoá 51. Nhờ có Tú mà chị em phụ nữ trong tổ có nhiều dịp để được sinh hoạt, tâm sự với nhau nhiều hơn, cùng nhau tham gia các hoạt động tập thể, góp phần đưa phong trào của hội phụ nữ khối tiểu đoàn ngày một đi lên.

Năm 2017, Tú được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức, thực hiện Phong trào thi đua của Phụ nữ Quân đội, được tặng Giấy khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hiện tại, Tú còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh của Học viện, nơi chia sẻ kiến thức, niềm đam mê và phương pháp học tiếng Anh cho các bạn học viên. Rất tự hào, ngày 6/5/2018, Tú được Chi bộ Đại đội 151 kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là niềm vinh dự và cũng là động lực to lớn để Tú phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập và rèn luyện.

Chia sẻ về phương pháp học để chinh phục đỉnh cao KHCN, Tú cho biết: “Tôi thường lên thư viện tìm sách, tra cứu mạng internet các tài liệu, bài học liên quan, hay hỏi thầy cô, các anh chị khoá trên. Đồng thời, chủ động tìm đến các trang web của nước ngoài để lấy tài liệu, bởi trên đó có nhiều thuật toán hay, chính xác. Ngoài ra, có thể trao đổi các phương pháp nghiên cứu, thuật toán mới cùng các bạn trên diễn đàn để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân...”. Được hỏi về dự định, Tú chia sẻ, bản thân sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể khám phá những đỉnh cao KHCN, gặt hái được nhiều thành công, đóng góp vào bề dày thành tích của đơn vị và Học viện.

Dù biết còn nhiều nhiệm vụ, khó khăn, thử thách phía trước và cả một bầu trời tri thức cần được khám phá nhưng với ánh mắt đầy nghị lực, cùng những ước mơ khát khao và cháy bỏng của Tú, tôi tin rằng trong tương lai, với khả năng và sự tự tin của chính mình, Tú sẽ phát huy được năng lực của bản thân và hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phong trào học tập, khám phá đỉnh cao KHCN của đơn vị./.

 

Ngọc Anh