Người kết nối những tấm lòng thiện nguyện

09:07 22/04/2020     12358

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Bằng niềm đam mê thiện nguyện, gần 7 năm qua, chàng thanh niên trẻ Hà Trọng Sáu, Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện "Bạn của người nghèo-73D1" đã tổ chức thành công các chương trình nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn tại Tuyên Hóa và các địa phương khác trong tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình), ngay từ khi bước chân vào Đại học Huế, Khoa Giáo dục thể chất, Hà Trọng Sáu luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện do trường, lớp khởi xướng. Sau khi rời trường đại học, trở về quê và trải qua nhiều biến cố của gia đình, anh càng năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện. Suốt 7 năm qua, hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh lại lặn lội tới tận nơi để tìm hiểu hoàn cảnh rồi vận động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người và tận tay trao những suất tiền, quà đến những cảnh đời cần giúp đỡ.

Để hoạt động thiện nguyện đi vào nền nếp, năm 2018, anh cùng các bạn trẻ chung chí hướng đã sáng lập nhóm thiện nguyện “Bạn của người nghèo-73D1”do anh làm chủ nhiệm, thu hút trên 60 tình nguyện viên đủ các ngành nghề tham gia. Phương tiện để anh kêu gọi sự giúp đỡ của những tấm lòng, các nhà hảo tâm chủ yếu thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo.

 

Anh Hà Trọng Sáu luôn nỗ lực là "cầu nối" trao yêu thương của các cá nhân hảo tâm đến với những gia đình gặp khó khăn.

 

Sử dụng tính năng mở của mạng xã hội, anh đã thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về các hoạt động của nhóm cũng như các địa chỉ cần giúp đỡ lên Facebook và Zalo. Nhờ đó, các nhà hảo tâm, các hội viên hay những người quan tâm đến hoạt động thiện nguyện có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, từ đó, lựa chọn và trực tiếp (hoặc thông qua nhóm) liên hệ với những người cần được hỗ trợ.

Anh Hà Trọng Sáu chia sẻ, rút kinh nghiệm từ thực tế đã có không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa quyên góp, giúp đỡ người nghèo để tư lợi, anh luôn bảo đảm yêu cầu rõ ràng về tài chính trong mọi hoạt động của mình và hội nhóm. Trong quá trình vận động mọi người chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện, anh Sáu luôn mong muốn và động viên các nhà hảo tâm dành thời gian đến đến tận nơi, trao tận tay những món quà, tiền cho những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn…, bởi theo anh: “Trực tiếp giúp đỡ những số phận kém may mắn, đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc làm mình cảm thấy cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa khi mọi người biết quan tâm, chia sẻ và sống vì cộng đồng hơn!”.

In dấu chân trên mọi nẻo đường

Hơn 7 năm qua, dấu chân anh đã in trên mọi nẻo đường, các địa phương trong tỉnh để lựa chọn những địa chỉ khó khăn nhất, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của cá nhân anh hoặc các nhà hảo tâm do anh vận động không nhiều, đôi khi chỉ là vài ký gạo, thùng mì tôm nhưng anh cảm thấy vui, vì đã giúp được người khác trong lúc khốn khó. Mỗi tháng, anh cùng nhóm thiện nguyện tiến hành nấu cháo cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa hai lần vào các ngày thứ 7 của tuần thứ nhất và tuần thứ ba. Bình quân mỗi nồi cháo trị giá khoảng 1,1 triệu đồng. Hiện nhóm của anh Sáu nhận đỡ đầu 6 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền giúp đỡ 500.000 đồng/người/tháng.

Cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh Sáu cùng với nhóm "Bạn của người nghèo-73D1" đã trao tặng cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tuyên Hóa 150 bộ áo quần bảo hộ phòng, chống dịch cùng 500 đôi găng tay, 250 khẩu trang kháng khuẩn, 26 chai dung dịch sát khuẩn để sử dụng tại các cơ sở cách ly tập trung. Ngoài ra, nhóm cũng đang đặt mua 100 bộ áo quần bảo hộ phòng, chống dịch để trao tặng cho Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa.

Riêng trong năm 2019, số tiền và hiện vật mà anh và nhóm thiện nguyện của mình vận động để trao cho người nghèo là trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài sự giúp sức từ các nhà hảo tâm, anh Hà Trọng Sáu cùng nhóm thiện nguyện còn tổ chức bán hoa, bóng bay vào các dịp lễ, tết hay tổ chức đêm nhạc gây quỹ…

Anh Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa cho biết, anh Hà Trọng Sáu luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi công tác, hoạt động của Đoàn, là đầu nguồn kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của anh Hà Trọng Sáu được mọi người trân quý và một tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên noi theo.

Ghi nhận những đóng góp của Hà Trọng Sáu trong công tác xã hội, năm 2018, anh được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam và Tổ chức tình nguyện Quốc tế SJ Việt Nam bình chọn là 1 trong 100 thủ lĩnh tình nguyện có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Nhưng với anh, phần thưởng lớn nhất chính là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.

 

CTV Lê Hồng - TĐ Quảng Bình